บักผีผ่วน ผลไม้ป่าหายาก มีให้เห็นเฉพาะหน้าฝน สรรพคุณทางยาเพียบ

บักผีผ่วน ผลไม้ป่าหายาก มีให้เห็นเฉพาะหน้าฝน สรรพคุณทางยาเพียบ

View icon 97
วันที่ 30 ก.ย. 2567 | 11.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (30 ก.ยก. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิชัย วิทยาพรพิพัฒน์ ผู้ใหญ่บ้านหนองโบสถ์ (บ่อลิง) ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา พาไปดูผลไม้ป่าสีสันสวยงาม ที่อยู่บริเวณป่าท้ายหมู่บ้าน ซึ่งชาวบ้านเรียกกันว่า “บักผีผ่วน” หรือ “ลูกนมวัว”  ที่ตอนนี้กำลังออกลูกกระจายอยู่ทั่วไปในป่าบริเวณนี้ สร้างสีสันให้กับผืนป่ายามหน้าฝนเป็นอย่างดี

นายพิชัย บอกว่า บักผีผ่วน หรือ ลูกนมวัว นั้น  เป็นผลไม้ป่าที่เดิมทีแถบนี้จะหาได้ทั่วไป โดยเฉพาะตามบริเวณริมห้วยหนองคลองบึงต่าง ๆ แต่มาช่วงหลังเริ่มหาได้ยากมากแล้ว ซึ่งสาเหตุก็อาจจะมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่แปรปรวนแห้งแล้ง จึงทำให้ตอนนี้แทบไม่มีให้ได้เห็นกันแล้ว

โดยบักผีผ่วน หรือ ลูกนมวัว เป็นไม้พุ่มเลื้อย ต้นจะไม่ใหญ่มากนัก สูงประมาณ 4 – 5 เมตร ชอบเลื้อยไปเกาะกับต้นไม้อื่น ๆ ทั่วไป จะออกลูกเป็นพวงช่อ ขนาดลูกเท่า ๆ กับลูกตำลึง มีลูกประมาณ 4 – 10 ลูกต่อพวง ลักษณะคล้ายเมล็ดถั่ว ตอนดิบจะมีสีเขียวอ่อน เริ่มแก่ห่ามจะออกสีเหลืองส้ม เมื่อสุกแล้วจะมีสีแดงเข้มสวยงาม มีกลิ่นหอมเฉพาะ เปลือกหุ้มเมล็ดมัน สีสันสดใส มีเมล็ดภายในหุ้มด้วยเนื้อประมาณ 10 – 20 เมล็ด มีรสเปรี้ยวอมหวาน  ผลสุกนิยมนำมาจิ้มพริกเกลือ หรือน้ำปลาหวาน คล้ายกับเสาวรส

นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณทางยามากมาย อาทิ แก่นต้มน้ำดื่ม แก้ไข้ สลับไข้ซ้ำ ที่เกิดจากการกินของแสลง รากใช้แก้ผอมแห้งแรงน้อย สำหรับสตรีอยู่ไฟไม่ได้หลังคลอด และช่วยบำรุงน้ำนม ผลอ่อนตำผสมน้ำทาแก้ผดผื่นคัน เป็นต้น แต่จะมีให้ได้เห็นความสวยงามและลิ้มลองได้เพียงแค่ประมาณ 1 เดือนเท่านั้น คือตั้งแต่กลางเดือนกันยายนไปจนถึงกลางเดือนตุลาคมเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง