เร่งซ่อมพนังกั้นน้ำสาย รับมือน้ำรอบใหม่

View icon 39
วันที่ 30 ก.ย. 2567 | 11.33 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - สถานการณ์ทั้งภาคเหนือและภาคกลาง เรียกว่ามีความใกล้เคียงกัน น้ำเหนือยังมีท่วมอยู่ ส่วนภาคกลางในหลายจังหวัดได้รับผลกระทบแล้ว 

เร่งซ่อมพนังกั้นน้ำสาย รับมือน้ำรอบใหม่
เริ่มต้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เทศบาลตำบลแม่สาย เร่งซ่อมพนังกันน้ำที่ทำจากบิกแบ็ก และมีการทำคันกั้นน้ำที่บ้านถ้ำผาจม ตำบลเวียงพางคำ ซึ่งเป็นจุดแรกรับมวลน้ำจากแม่น้ำสายที่ไหลมา รวมถึงเร่งเคลียร์ดินโคลนไปพร้อมกัน โดยทางเทศบาลฯ ได้ให้ชาวบ้านเอาออกมาจากบ้านแล้วกองไว้ที่ถนน เจ้าหน้าที่จะขนเอาไปทิ้ง เพื่อเป็นการรอรับมือสถานการณ์ในอนาคต

หมอกหนาคลุมเมือง เตือนฝนตกหนัก
ขยับไปที่เชียงใหม่ นี่เป็นภาพในตัวเมือง ที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เริ่มมีหมอกลงปกคลุม กับมีอากาศที่เย็นลง อยู่ที่ 23 องศาเซลเซียส ชาวบ้านต้องเปิดไฟหน้ารถเพื่อให้สัญญาณในช่วงขับขี่ยามเช้า

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน ได้แผ่เสริมเข้ามาปกคลุม แต่ยังไม่ถือว่าเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว และเป็นสัญญาณเตือนว่าในระยะนี้จะยังมีฝนตกหนักถึงหนักมาก

ชาวสารภี วอนจังหวัดช่วยเร่งสูบน้ำ
ซึ่งในอำเภอสารภี และอำเภอเมืองบางส่วน ยังมีน้ำท่วมขัง บางจุดขังมากว่า 5 วัน น้ำเริ่มส่งกลิ่นเหม็น ชาวบ้านอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาช่วยสูบน้ำออก เพราะสูบของชาวบ้านไม่เพียงพอ ก่อนที่น้ำรอบใหม่จะมา 

ต้องใช้น้ำดื่มอาบน้ำ หลังท่อประปาแตกเพราะน้ำท่วม
สำหรับที่ อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย ชาวบ้านในหมู่ที่ 6 และหมู่ที่ 9 ของตำบลทัพผึ้ง เริ่มได้รับผลกระทบจากน้ำที่ท่วมสูง ในส่วนเริ่มมีปัญหาเรื่องห้องน้ำและน้ำอาบ เนื่องจากท่อน้ำประปาหมู่บ้านแตก จากน้ำท่วม ทำให้ต้องใช้น้ำดื่มที่ทางการให้มา ใช้อาบน้ำแทน

น้ำเจ้าพระยาเริ่มเข้าท่วมชุมชน
ลงมาในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ไหลผ่าน อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ที่มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น จากการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 1,899 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ทำให้น้ำไหลลอดเข้าใต้พนังกั้นน้ำ บริเวณหน้าตลาดสรรพยาเข้าท่วมใต้ถุนอาคารผลิตผ้าบาติก ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสรรพยาบาติก และบ้านเรือนที่อยู่ติดพนังกั้นน้ำ ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 20 เซนติเมตร ชาวบ้านต้องขนย้ายข้าวของ ขึ้นไปเก็บไว้บนชั้นสอง เพื่อป้องกันความเสียหาย

น้ำท่วมสูง เริ่มกระทบนกแก้วกำลังกกไข่
ต่อกันที่ หมู่ที่ 3 ตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง เจ้าของฟาร์มนกแก้วมาร์คอว์และนกสวยงามขนาดเล็ก ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูง ต้องหนุนกรงนกขึ้นสูงตามระดับน้ำที่เพิ่มอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่สามารถย้ายนกแก้วได้ เพราะนกแก้วอยู่ระหว่างการกกไข่ หากย้ายออกนกจะไม่ยอมกกไข่ โดยเจ้าของต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษเพราะเกรงว่าสัตว์มีพิษ ที่มากับน้ำจะเข้าไปกัดนกแก้วตายได้

น้ำเจ้าพระยาเข้าท่วมชุมชน สูง 2 เมตร
ปิดท้ายที่สถานการณ์น้ำท่วม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังคงขยายวงกว้าง หลังได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา โดยพื้นที่ลุ่มต่ำถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ซึ่งชาวบ้านชุมชนวัดตะกู อำเภอบางบาล ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำน้อย ล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนเพียงสองคืนสูงกว่า 2 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องเร่งช่วยเหลือ

ไทยตอนบน กลับมามีฝนตกหนัก
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนตั้งแต่วันนี้ (30 ก.ย.) ถึง 3 ตุลาคมนี้ จะมีลมหนาวกำลังปานกลางจากจีนแผ่ลงมา ปกคลุมภาคเหนือ ภาคอีสาน และทะเลจีนใต้ ประกอบกับร่องมรสุมจะพาดผ่านภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก ทำให้ไทยตอนบนอากาศแปรปรวน ระยะแรก จะมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และฝนตกหนักบางแห่ง

ที่ต้องระวัง คือจังหวัดในพื้นที่สีแดง อยู่ภาคเหนือ ได้แก่ เชียงราย พะเยา น่าน ลำปาง แพร่ และอุตรดิตถ์ เป็นพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักมาก ส่วนสีเหลือง พื้นที่ฝนตกหนัก ส่วนใหญ่ตกปกคลุมภาคอีสาน โดยทั้ง 2 พื้นที่ จะมีปริมาณฝนตก 70% ของพื้นที่ ขอให้ประชาชนเตรียมรับมือ

หลังจากฝนไปแล้ว อากาศจะเย็นลง กับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ในภาคอีสานเป็นที่แรก

และในช่วงวันที่ 4-9 ตุลาคมนี้ ไทยตอนบนฝนจะลดลง ส่วนภาคใต้จะมีฝนตกเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ขอให้ประชาชนเตรียมรับมือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง