Google ลงทุนในไทย 35,000 ล้าน คาดสร้างงานกว่าหมื่นตำแหน่ง

Google ลงทุนในไทย 35,000 ล้าน คาดสร้างงานกว่าหมื่นตำแหน่ง

View icon 124
วันที่ 30 ก.ย. 2567 | 19.03 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
Google ประกาศลงทุนในไทย 35,000 ล้านบาท สร้าง Data Center - Cloud Region คาดสร้างงานกว่า 14,000 ตำแหน่ง ในปี 68 - 72

นาง Ruth Porat ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บริษัท Alphabet และ Google เข้าพบ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสเยือนประเทศไทย หารือความคืบหน้าโครงการการลงทุนของบริษัทในไทย และความร่วมมือเพื่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ภายใต้แนวคิด Leave No Thai Behind

โดยนาง Ruth Porat ขอบคุณนายกรัฐมนตรี พร้อมประกาศการลงทุนจำนวน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 35,000 ล้านบาทในไทย เพื่อสร้าง Data Center และ Cloud Region ในไทย คาดว่าจะช่วยสร้างงานกว่า 14,000 ตำแหน่ง ในช่วงปี 68 - 72 และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ140,000 ล้านบาทภายในปี 72

ท้้งนี้ นายกรัฐมนตรี ขอบคุณบริษัท Google ที่ไว้วางใจในศักยภาพของไทยในการสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของ Google เชื่อมั่นว่าการหารือในวันนี้จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างรัฐบาลกับบริษัทให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น โดยรัฐบาลมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างกันให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นในระยะยาว และดำเนินการหาแนวทางเพื่อให้ความร่วมมือระหว่างกันมีความคืบหน้าและเกิดประโยชน์ต่อทุกฝ่าย โดยเฉพาะในเรื่องนโยบาย Cloud First Policy ของรัฐบาล มุ่งเน้นที่การจัดการข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อปรับปรุงการดำเนินงานและการบริการของภาครัฐแก่ประชาชนให้มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และครอบคลุมมากยิ่งขึ้น รวมถึงเทคโนโลยี AI ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้มีการให้องค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชน เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง และสอดคล้องกับแนวทางของ Google รวมถึง สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีให้ความมั่นใจแก่บริษัทถึงความต่อเนื่องด้านนโยบายและการดำเนินโครงการต่าง ๆ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มีการพูดคุยกับนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี อย่างต่อเนื่อง

ด้านนาง Ruth Porat ยินดีกับนายกรัฐมนตรีในโอกาสรับตำแหน่ง และตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่ได้มาเยือนไทยในครั้งนี้ โดยที่ Google เป็นพันธมิตรกับไทยมาอย่างยาวนาน และการเยือนในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสในการหารือความก้าวหน้าของความร่วมมือระหว่างกันในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะภายหลังการลงนาม MOU ร่วมกัน ซึ่งช่วยสนับสนุนความร่วมมือระหว่างกันให้มีความก้าวหน้าอย่างมาก และในวันนี้บริษัทจะได้ประกาศการลงทุนในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และเชื่อมั่นความร่วมมือระหว่างกันจะใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นไปอีกในระยะยาว

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางที่รุ่งเรืองของ Google เพื่อส่งเสริมการเติบโตของคนไทยและธุรกิจทั้งในประเทศและภายในภูมิภาคอาเซียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง