ยายเพี้ยนทุบทำลายรูปปั้นม้าลาย และศาลพระภูมิ ข้างต้นศรีมหาโพธ์ จ.อุดรธานี อ้าง ทุบไล่ผีหัวขาด

ยายเพี้ยนทุบทำลายรูปปั้นม้าลาย และศาลพระภูมิ ข้างต้นศรีมหาโพธ์ จ.อุดรธานี อ้าง ทุบไล่ผีหัวขาด

View icon 74
วันที่ 30 ก.ย. 2567 | 19.33 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ยายเพี้ยนทุบทำลายรูปปั้นม้าลาย และศาลพระภูมิ ข้างต้นศรีมหาโพธ์ หน้าวัดมัชฌิมาวาสพระอารามหลวง จ.อุดรธานี อ้าง ทุบไล่ผีหัวขาด

เวลา 16.00 น. วันที่ 30 กันยายน 2567 ศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทอง สภ.เมืองอุดรธานี รับแจ้งว่ามีผู้หญิงเข้าไปทุบทำลายรูปปั้นม้าลาย และศาลพระภูมิ อยู่ข้างในต้นศรีมหาโพธ์ หน้าวัดมัชฌิมาวาสพระอารามหลวง ถนนวัฒนจานุวงศ์ เขตเทศบาลนครอุดรธานี หลังรับแจ้ง ร.ต.อ.สถาพร สวัสดี รอง สวป.สภ.เมือง จ.อุดรธานี จึงพร้อมด้วยสายตรวจ 191 และเจ้าหน้าที่เขตงานเทพรักษ์ รุดไปตรวจสอบ

ในที่เกิดเหตุพบหญิงสูงอายุ ไม่ทราบชื่อและที่อยู่ ไม่มีบัตรประชาชน อายุประมาณ 60-70 ปี นั่งบ่นพรึมพรำ อยู่คนเดียว บอกว่า ตนเองมาจากเมืองบาดาล จะมาทำอาหาร และทำของเล่น อ้างว่ามาไล่ผี สาเหตุที่ไปทุบทำลายรูปปั้นม้าลาย เพราะมันเน่า แล้วก็เดินวนไปมา อยู่ในบริเวณต้นศรีมหาโพธ์ ทำมือปัดเป่าไล่ผีหัวขาด เจ้าหน้าที่ต้องเดินตาม เพื่อป้องกันไม่ให้ทุบทำลาย สิ่งของข้างในอีก โดยพบว่ารูปปั้นม้าลาย รูปปั้นช้าง รูปปั้นกุมาร เสียหายกว่า 10 ตัว รวมทั้งศาลพระภูมิอีก 2 หลัง

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เกลี้ยกล่อม สอบถามชื่อและที่อยู่ มากจากไหน  หากมีบัตรประชาชน จะพาไปเอาเงิน เงินดิจิทัล 10,000 บาท  บอกว่าตนเองมีเงินเพียงบาทเดียว นอกจากนี้ยังพบบ้องกัญชาทำขึ้นเองจากขวดพลาสติก จึงถามว่าได้สูบกัญชาไหม โดยตอบว่า เขาอนุญาตให้สูบได้แล้ว ก่อนเอานิ้วลูบเสาไฟฟ้า อ้างว่าจะไล่ผีต่างๆ ก่อนที่ไปเอารถจักรยานปั่นหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงได้ขี่รถจักรยานยนต์ไล่ตาม เพราะกลัวว่าจะไปทุบทำลายสิ่งของในสถานที่ศักดิ์สิทธิที่อื่นอีก

สำหรับต้นศรีมหาโพธิ์ต้นนี้มีความสำคัญกับความเป็นมาของจังหวัดอุดรธานี เป็นสถานที่แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ เชื่อว่าไปจุดตั้งกองกำลังทหารของกรมหลวงประจักษ์ฯ เมื่อครั้งมาทำสงคราม ร.ศ.112 มีการบันทึกชัดเจนในการก่อตั้งเมืองอุดรธานี เพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้เรียนรู้ อีกทั้งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวอุดรธานี มากราบไหว้ มาขอพรนำรูปั้นม้าถวายและแก้บน

เบื้องต้น ตำรวจได้ควบคุมตัวหญิงเพี้ยน พร้อมรถจักรยาน ขึ้นรถตราโล่มาที่โรงพัก เพื่อตรวจสอบดูว่า ชื่ออะไรอยู่ที่ไหน จะได้ประสานญาติมารับไปทำการรักษา ส่วนทรัพย์สิน ข้างในต้นศรีมหาโพธ์ จะได้ให้ทางเทศบาลนครอุดรธานี มาทำการตรวจสอบว่ามีอะไรเสียหายบ้าง หากมีความประสงค์จะเอาเรื่องก็ให้ดำเนินการไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวนที่ สภ.เมืองอุดรธานี อีกครั้งหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง