ผอ.กรมอุทยาน  ยืนยันไม่ปกป้องผู้กระทำผิด เหตุ ตกปลาในเขตอภัยทาน

ผอ.กรมอุทยาน ยืนยันไม่ปกป้องผู้กระทำผิด เหตุ ตกปลาในเขตอภัยทาน

View icon 103
วันที่ 30 ก.ย. 2567 | 20.10 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผอ.กรมอุทยานฯ ชี้แจง ตกปลาในเขตอภัยทานวัดญาณ ไม่ใช่พื้นที่รับผิดชอบ พร้อมยืนยันไม่ปกป้องผู้กระทำผิด

จากกรณี มีการเผยแพร่คลิป ชายแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ เข้าไปตกปลาในเขตอภัยทานของวัดญาณสังวรารามวรวิหาร ทำให้เกิดข้อสงสัยในสังคมว่าได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่หรือไม่ นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่สารวัตรทหารเรือตรวจยึดคันเบ็ดจากกลุ่มวัยรุ่น แต่กลับถูกกลุ่มวัยรุ่นเข้าไปก่อกวนเจ้าหน้าที่ถึงตู้ปฏิบัติการ

ล่าสุดวันนี้ (30 ก.ย.67)  ดร.ก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ออกมาชี้แจงหลังจากตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยระบุว่า บริเวณดังกล่าวไม่ใช่พื้นที่รับผิดชอบของกรมอุทยานฯ แต่เป็นพื้นที่ของวิหารเซียนและวัดญาณสังวรารามวรวิหาร ซึ่งเป็นพื้นที่เอกชน ทางกรมอุทยานฯ ไม่มีอำนาจที่จะห้ามหรืออนุญาตให้ผู้ใดเข้าไปตกปลาในพื้นที่นั้น

ดร.ก้องเกียรติ ยังได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯ ที่ถูกพบในบริเวณดังกล่าวนั้น มีที่พักอาศัยอยู่ใกล้พื้นที่นั้น และไม่มีสิทธิเข้าไปห้ามนักตกปลา การกระทำดังกล่าวถือเป็นเรื่องส่วนตัว ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับหน้าที่ราชการ

นอกจากนี้ยังขออภัยหากการกระทำหรือคำพูดของเจ้าหน้าที่อาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าเขามีอำนาจในการห้ามหรืออนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่

สำหรับกรณีการกระทำผิดกฎหมายในพื้นที่นั้น ดร.ก้องเกียรติ ระบุว่ายังไม่ทราบรายละเอียดของกฎหมายที่บังคับใช้ในพื้นที่ดังกล่าว หากพบว่ามีการกระทำผิด ไม่ว่าจะเป็นประชาชนหรือเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯ ก็สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ทันที โดยยืนยันว่าจะไม่มีการปกป้องผู้กระทำผิดอย่างแน่นอน  หากพบว่าเจ้าหน้าที่ใต้บังคับบัญชามีการกระทำที่ไม่เหมาะสม ก็จะถูกเรียกมาตักเตือน เนื่องจากการรับราชการต้องมีความรับผิดชอบต่อภาพลักษณ์ขององค์กรและการให้บริการแก่ประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง