คัดค้านโรงงานคัดแยกขยะ หวั่นผลกระทบจากสารพิษ

View icon 25
วันที่ 1 ต.ค. 2567 | 12.52 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ชาวบ้านหมู่ 1-หมู่ 9 ตำบลช่องกุ่ม อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว คัดค้านการสร้างโรงงานคัดแยกขยะ กลัวผลกระทบจากสารพิษ

กลุ่มชาวบ้านรวมตัวคัดค้านที่ อบต.ช่องกุ่ม โดยให้เหตุผลว่า ในการทำประชาคมที่ผ่านมา มีชาวบ้านหมู่ 8 ที่ใช้เป็นพื้นที่ก่อสร้างเพียงหมู่เดียวที่ได้ทำประชาคม ที่เหลืออีก 8 หมู่บ้าน ไม่ได้ร่วมลงมติด้วย โดยหัวข้อในการประชาคมคือแจ้งว่า เป็นโรงงานทำอิฐบล็อกตัวหนอนจากวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว แต่ตอนนี้กลายมา เป็นโรงงานแยกขยะ และวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว ทำให้ชาวบ้านเกิดข้อสงสัย และคัดค้านการสร้างโรงงานแห่งนี้

ตัวแทนชาวบ้านจากหมู่ 9 เปิดเผยว่า ตนเองและชาวบ้านไม่เคยรู้มาก่อนว่าจะมีการสร้างโรงงานคัดแยกขยะ กระทั่งเริ่มมีชาวบ้านพูดถึงเรื่องนี้มากขึ้น ประกอบกับเริ่มมีการปรับถมที่ในพื้นที่หมู่ 8 ทำให้เกิดความสงสัยว่า กำลังจะมีการทำอะไร จึงสอบถามไปที่ผู้นำชุมชนจนมารู้ว่า จะสร้างโรงงานคัดแยกขยะและผ่านการทำประชาคมเรียบร้อย ยิ่งทำให้ชาวบ้านสงสัยว่า ผ่านได้อย่างไรทั้งที่หมู่บ้านใกล้เคียงไม่ได้ทำประชาคมด้วย

ด้าน นายมนตรี ประยงขำ นายก อบต.ช่องกุ่ม ได้ออกชี้แจงกับกลุ่มชาวบ้านว่า จะนำเรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียนมา ส่งให้กับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพิจารณาต่อไป โดย นายก อบต.ช่องกุ่ม บอกว่า ทาง อบต.ไม่มีอำนาจในการสั่งให้ก่อสร้างโรงงานได้ ซึ่งหลังชาวบ้านได้ฟังคำชี้แจงแล้ว ยังคงยืนยันว่า จะคัดค้านการก่อสร้างจนถึงที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง