ฝ่ายค้านเดินหน้าตรวจสอบจริยธรรม สส. เข้มข้นขึ้น

ฝ่ายค้านเดินหน้าตรวจสอบจริยธรรม สส. เข้มข้นขึ้น

View icon 24
วันที่ 1 ต.ค. 2567 | 10.51 น.
ข่าวออนไลน์7็HD
แชร์
โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ณัฐพงศ์ หัวหน้าพรรคประชาชน เป็นผู้นำฝ่ายค้านแล้ว ยืนยันเดินหน้าตรวจสอบจริยธรรม สส. ให้เข้มข้นขึ้น รอหารือ แนวทำงานกับ พปชร.

วันนี้ ( 1 ต.ค.67) ที่อาคารรัฐสภา มีพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชนเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร โดยเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้เชิญพระบรมราชโองการเข้าสู่ห้องพิธีและมี สส. พรรคประชาชน ข้าราชการ ของสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาเข้าร่วมพิธี

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีแล้วนายณัฐพงศ์  บอกว่าต่อจากนี้กระบวนการในสภาผู้แทนราษฎรก็จะครบถ้วนสมบูรณ์หลังจากที่ตนเองได้รับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการและจะทำหน้าที่ต่อไปอย่างเต็มที่ จะเดินหน้าถ่วงดุลตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหารอย่างเข้มข้น ตรงไปตรงมา และยังจะทำหน้าที่ในการให้ข้อเสนอแนะกับรัฐบาลด้วย

ส่วนการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติและอภิปราย ไม่ไว้วางใจรัฐบาลคิดว่าอย่างเร็วที่สุดน่าจะเป็นในช่วงต้นปีหน้าต้องรอความชัดเจนหลังจากที่หารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านเรียบร้อยแล้ว

รวมทั้งขับเคลื่อนกฎหมายต่างๆที่ยังค้างอยู่ในสภาผู้แทนราษฎรเช่นพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือแม้แต่เรื่องของมาตรฐานจริยธรรม ของ  สส. ที่จะต้องมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด หากคณะกรรมการจริยธรรมของสภาไม่เดินหน้าอย่างตรงไปตรงมาส่วนตัวคิดว่าจะเป็นการทำลายศรัทธาของประชาชนทำให้มองว่าการกำกับดูแลกันเองของ สส. ไม่มีความคืบหน้า โดยเฉพาะกรณีของพลเอกประวิตรวงษ์สุวรรณ สส. พรรคพลังประชารัฐที่ถูกตั้งข้อสังเกตถึงการ ลาประชุมอยู่บ่อยครั้ง บอกว่าเป็นเรื่อง ของตัวบุคคลไม่เกี่ยวกับการทำงานในวิป ฝ่ายค้าน นั้นถือเป็นหน้าที่ที่สมาชิกควรจะต้องทำ และจะต้องถูกดำเนินเรื่องในคณะกรรมการจริยธรรม อย่างตรงไปตรงมาด้วย

ส่วนการทำหน้าที่ฝ่ายค้านร่วมกับพรรคพลังประชารัฐนั้น ต้องมีการหารือกัน ในการประชุมของวิป ฝ่ายค้านก่อน ว่าจะมีแนวทางการทำงานร่วมกันอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง