วราวุธ กำชับ พม. จัดชุดใหญ่ระดมพลลงพื้นที่ ดูแลกลุ่มเปราะบาง

วราวุธ กำชับ พม. จัดชุดใหญ่ระดมพลลงพื้นที่ ดูแลกลุ่มเปราะบาง

View icon 41
วันที่ 1 ต.ค. 2567 | 11.30 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
11 จังหวัดภาคกลางเตรียมตัวรับมือฝนฟ้าคะนอง “วราวุธ” กำชับ พม. จัดชุดใหญ่ระดมพลลงพื้นที่ ดูแลกลุ่มเปราะบาง

จากกรณีกรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน ซึ่งมีผลกระทบในช่วงวันที่ 30 กันยายน – 3 ตุลาคม 2567 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฝนตกหนักบางแห่ง รวมถึงภาคกลางด้วยนั้น

ล่าสุด (1ต.ค.67) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้กำชับ พม.จังหวัด และ หน่วยงานทีม พม. หนึ่งเดียว ในจังหวัดที่มีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากอากาศแปรปรวน ได้แก่ จังหวัดอุทัยธานี นครสวรรค์ ชัยนาท ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี  นครปฐม  และสุพรรณบุรี ติดตามสถานการณ์น้ำ พื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดอุทกภัยอย่างใกล้ชิด รวมถึงประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด

และ วางแผนกำหนดช่องทางการแจ้งเตือนภัยให้เครือข่ายกระทรวง พม. และกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ทราบ เพื่อเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางในระบสมุดพกครอบครัวอิเล็กทรอนิกส์ (MSO – Logbook) พร้อมทั้งลงพื้นที่ร่วมกับท้องถิ่น อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจกับกลุ่มเปราะบาง ในการเตรียมความพร้อมในการอพยพ ก่อนเกิดเหตุหรือเมื่อได้รับการแจ้งเตือน

ทั้งนี้ นายวราวุธ กล่าวว่า ในส่วนของหน่วยงานทีม พม.หนึ่งเดียวจังหวัด ไม่ว่าจะเป็น ศูนย์ - สถาน – บ้าน - นิคม ขอให้จัดเตรียมสถานที่ เพื่อรองรับการเปิดเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวสำหรับกลุ่มเปราะบาง และวางแผนการอพยพ เคลื่อนย้ายกลุ่มเปราะบางโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัย หรือศูนย์พักพิงของ พม. หรือหน่วยอื่นๆ ล่วงหน้า  อาทิ ผู้ป่วยติดเตียง คนพิการ ผู้สูงอายุ และเด็กเล็ก เพื่อลดความรุนแรงของสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อกลุ่มเปราะบาง นอกจากนี้ ขอให้สำรวจ รวบรวม เตรียมความพร้อม และระดมทรัพยากรที่มีอยู่ของหน่วยงาน อาทิ สิ่งของบริจาค สถานที่ ยานพาหนะ และบุคลากร เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ กรณีเกิดสถานการณ์ พร้อมทั้งวางแผนการจัดสรรงบประมาณ ทรัพยากรของหน่วยงาน เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบกรณีฉุกเฉิน และที่สำคัญ ขอให้วางแผนการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ

1) ระยะสั้น ด้วยการช่วยเหลือเป็นการจ่ายเงินสงเคราะห์ ถุงยังชีพ การจัดการศูนย์พักพิง การประสานความช่วยเหลือ การอพยพ
2) ระยะกลาง ด้วยการเยียวยาจิตใจ การสำรวจสภาพความเสียหายและความต้องการ
3) ระยะยาว ด้วยการฟื้นฟูสภาพที่อยู่อาศัย การส่งเสริมอาชีพ และการจัดการเคสรายกรณี (CM)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง