สพฐ.สั่งสอบเหตุทัศนศึกษาเด็กชั้นอนุบาล จ.อุทัยธานี หลังเกิดเหตุสลดไฟไหม้รถบัส

สพฐ.สั่งสอบเหตุทัศนศึกษาเด็กชั้นอนุบาล จ.อุทัยธานี หลังเกิดเหตุสลดไฟไหม้รถบัส

View icon 1.9K
วันที่ 1 ต.ค. 2567 | 13.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สพฐ.สั่งสอบเหตุทัศนศึกษาเด็กชั้นอนุบาล จ.อุทัยธานี หลังเกิดเหตุสลดไฟไหม้รถบัส ขณะเดินทางพานักเรียนไปทัศนศึกษา เตรียมสอบทางโรงเรียนใช้รถบัส ได้มาตรฐานหรือไม่

1 ตุลาคม 2567 เกิดเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของโรงเรียน วัดเขาพระยา จังหวัดอุทัยธานี บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า เซียร์ รังสิต ถนนวิภาวดีขาเข้า เบื้องต้นมีรายงานว่า ภายในรถบัสมีเด็กนีกเรียนเสียชีวิตถูกไฟคลอก ประมาณ 10 คน โดยในรถทั้งหมด มีครู นักเรียน และ คนขับ รวมทั้งสิ้นจำนวน 42 คน หนีออกมาจากรถได้ 19 คน ส่วนสาเหตุมีรายงานว่า รถเกิดยางแตก ทำให้เสียหลักพุ่งชนแบร์ริเออร์ จนเกิดไฟลุกท่วมคัน ขณะที่ถนนวิภาวดีขาเข้า ปิดการจราจรช่องเลนด่วนและคู่ขนาน ถาวร

เรื่องนี้ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาชั้นพื้นฐาน สั่งสอบเหตุการณ์ดังกล่าว ว่าเป็นไปตามระเบียบการขอออกนอกพื้นที่ ทัศนศึกษาหรือไม่ ?

เบื้องต้น เลขาฯ กพฐ. ทราบว่า ทางโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ได้ทำหนังสือส่งถึงผู้ปกครอง เพื่อขออนุญาตนำเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลออกนอกพื้นที่ ไปทัศนศึกษาตามระเบียบของ สพฐ. เพื่อเปิดโลกทัศน์ ให้เด็ก ๆ ได้ไปศึกษาเรียนรู้ ตามแหล่งเรียนรู้นอกโรงเรียน

ซึ่งตามระเบียบ สพฐ.ได้เปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนทุกระดับชั้น สามารถเดินทางออกไปทัศนศึกษาได้ ทั้งเด็กเล็กและเด็กโต แต่ให้ปฏิบัติตามระเบียบการเดินทางของ สพฐ. คือ มีครูร่วมเดินทางไปด้วย ส่วนรถที่ใช้ต้องได้มาตรฐาน ผ่านการตรวจสอบสมรรถภาพก่อนเดินทาง และต้องแจ้งตำรวจทางหลวงให้ทราบ เพื่อเป็นขบวนนำทางไปถึงจุดหมาย

ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้น สพฐ.จะเร่งตรวจสอบว่า ทางโรงเรียนได้ปฏิบัติตามกกระเบียบอย่างเข้มงวดหรือไม่ รวมถึงหลังจากนี้ คงจะต้องวางแนวทางปฏิบัติกันใหม่ ให้เกิดความปลอดภัยมากกว่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง