โกศลวัฒน์ ชี้ดารา ร่วมไลฟ์อาจมีความผิด

View icon 34
วันที่ 1 ต.ค. 2567 | 16.42 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - "บิ๊กต่าย" สั่งรวมคดีหลอกขายทองคำไม่มีคุณภาพให้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางเป็นศูนย์คลี่คลายคดี ขณะที่ "ผู้การ ปคบ." ยืนยันเอาผิดดารา-อินฟลูเอนเซอร์กว่า 20 คน ร่วมไลฟ์สด "แม่ตั๊ก" อาจมีความผิดเข้าข่ายหลายข้อหา

โกศลวัฒน์ ชี้ดารา-อินฟลูฯ ร่วมไลฟ์สดอาจมีความผิด
ด้านอธิบดีอัยการสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี ชี้ ดารา-อินฟลูเอนเซอร์ ร่วมโฆษณาไลฟ์สดร้านทอง โดยรู้ว่าเป็นเท็จเสี่ยงผิด พ.ร.บ.คอมฯ ส่วนข้อหาร่วมฉ้อโกง ประชาชน-สนับสนุนฯ ต้องดูข้อเท็จจริงชั้นสอบสวน

โดย นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี (สคช.) กล่าวถึงข้อกฎหมายกรณีมีดาราเเละอินฟลูเอนเซอร์ ที่ไปร่วมไลฟ์สด นางสาวกรกนก หรือ แม่ตั๊ก และนายกานต์พล หรือ ป๋าเบียร์ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน พ.ร.บ.คอมฯ จะมีส่วนร่วมกระทำผิดด้วยหรือไม่ว่า คดีนี้เมื่อมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีอำนาจสอบสวนตามที่กฎหมายกำหนด โดยการสอบสวนจะต้องสอบสวนทั้งผู้กล่าวหาเเละผู้ถูกกล่าวหาให้ได้ความจริง

ส่วนจะมีใครไปเกี่ยวข้องในการกระทำผิดด้วยหรือไม่นั้น ขึ้นกับการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องหรือผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมก็มีโอกาสที่จะให้การตามความเป็นจริงนั้น เรื่องนี้จึงต้องดูการสอบสวนข้อเท็จจริงก่อนจึงจะบอกได้ว่า ใครมีส่วนร่วมกระทำผิด ซึ่งขึ้นอยู่กับความจริง เเละการสอบสวนความจริงจะนำมาสู่การดำเนินคดี

ส่วนลักษณะพิเศษที่ว่าร่วมไลฟ์สดอาจจะโดนข้อหาว่าร่วมกระทำความผิดนั้น คือต้องรู้ว่าเป็นความเท็จ ถ้าคุณรู้ว่าเป็นความเท็จเเล้วคุณยังไลฟ์สดหลอกลวงอันนั้นสุ่มเสี่ยงที่จะผิด พ.ร.บ.คอมฯ เเต่ก็มีบางกรณีที่รู้ว่าเป็นความเท็จ เเต่ไม่ได้ประโยชน์จากการซื้อขายเลยก็อาจจะผิดบางข้อหา ไม่ได้เป็นตัวการร่วมฉ้อโกงฯ เพราะไม่ได้ผลประโยชน์ เเต่ก็อาจจะโดนสนับสนุนได้ ขึ้นอยู่กับการสอบสวน ผู้ถูกกล่าวหายังมีโอกาสพิสูจน์ในชั้นสอบสวนของตำรวจ ชั้นพิจารณาคดีของอัยการ หรือเเม้กระทั่งเมื่อฟ้องแล้วก็ไปพิสูจน์ในศาล ตรงนี้ต้องเอาความจริงมาพิสูจน์ในชั้นสอบสวนก่อน จึงจะบอกได้ว่าใครเข้าข่ายร่วมกันกระทำผิดฐานฉ้อโกงประชาชน หรือ เป็นผู้สนับสนุนหรือไม่ จะเห็นได้จากที่ผ่านมาที่มีคดีเเชร์ชื่อดังก่อนหน้านี้ที่มีศิลปินไปร่วมโฆษณาสุดท้ายก็โดนฟ้องคดีอยู่ในศาล

ย้อนรายชื่อดารา-อินฟลูฯ ที่เคยร่วมไลฟ์สด
ย้อนไปดูว่า ดารา-อินฟลูเอนเซอร์ ใครบ้างที่เคยไลฟ์สดขายสินค้ากับ "แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์" ซึ่งจากการรวบรวมรายชื่อพบว่ามีมากกว่า 30 คน เช่น ใบเตย สุธีวัน, เจนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น, ลิลลี่ เหงียน, จ๊ะ อาร์สยาม, นาราเครปกะเทย, แก้มบุ๋ม, ลีน่าจัง, ไอซ์ ปรีชญา, พิ้งกี้ สาวิกา, แพท ณปภา, โอลีฟ โตเกียวเนยกรอบ, หนูรัตน์-ครูไพบูลย์, แน็ก ชาลีและกามิน เป็นต้น

ส่วนคนที่ออกมาชี้แจงประเด็นนี้แล้วว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด มี ใบเตย สุธีวัน, เจนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น, ลิลลี่ เหงียนและจ๊ะ อาร์สยาม ซึ่งทั้งหมด พร้อมเข้าให้ปากคำกับตำรวจ

ใบเตย ลงบันทึกประจำวันปมร่วมไลฟ์สด
ล่าสุดช่วง 14.00 น.ที่ผ่านมา ใบเตย สุธีวัน เดินทางมาลงบันทึกประจำวันที่ สน.บางชัน เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ พร้อมเผยว่าไม่เคยได้รับทรัพย์สินจาก แม่ตั๊ก มีแค่ค่าจ้างในการไลฟ์ และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับบริษัทห้างร้านหรือใด ๆ ของกิจการของแม่ตั๊กทั้งหมด อย่างที่ 2 คือตนเองเป็นผู้ได้รับการว่าจ้างจากการจ้างงานเท่านั้น โดยได้มีการไปไลฟ์ทั้งหมด 3 ครั้ง เป็นการขายผลิตภัณฑ์กันแดดเท่านั้น และไม่เคยขายทองที่เป็นข่าว

จ๊ะ อาร์สยาม ยันไม่รู้ไลฟ์ขายทองไม่มีคุณภาพ
ด้านนักร้องสาว จ๊ะ นงผณี ออกมายอมรับผ่านรายการดังว่า เคยไปไลฟ์สดขายทองกับแม่ตั๊กจริงแต่ยืนยันว่า ไม่รู้ว่าทองที่แม่ตั๊กขายปลอม หรือ ไม่มีคุณภาพตามที่มีผู้เสียหายมาร้องเรียน เขาจ้างมาก็ไปทำงานตามปกติ ซึ่งนอกจากค่าจ้าง ก็มีโทรศัพท์ไอโฟน 1 เครื่อง ที่แม่ตั๊กเคยให้ตนไว้ และถึงตอนนี้มือถือดังกล่าวยังไม่เคยเปิดใช้งาน และพร้อมส่งคืนให้แม่ตั๊ก และพร้อมเข้าให้ข้อมูลกับตำรวจ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง