สลด! ไฟไหม้รถบัสนักเรียน ครู-เด็กเสียชีวิตหลายคน

View icon 4.2K
วันที่ 1 ต.ค. 2567 | 16.02 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เกิดเหตุโศกนาฎกรรม รถบัสทัศนศึกษานักเรียนเกิดเพลิงไหม้หน้าอนุสรณ์สถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายคน

สลด! เพลิงไหม้รถบัสเด็กนักเรียน
เหตุเกิดขึ้นช่วงเที่ยงที่ผ่านมา กู้ภัยรับแจ้งเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ที่เดินทางมาจากอำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี ที่หน้าห้างเซียร์รังสิต ถนนวิภาวดีรังสิต ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี

ที่เกิดเหตุอยู่ในช่องทางด่วนเลนขวาสุด พบรถทัวร์ของบริษัทชินบุตรทัวร์ สีขาว ไฟลุกไหม้ที่ห้องโดยสาร ด้านหน้าและซุ้มล้อรถด้านหน้า ในรถมีเด็กนักเรียนของโรงเรียนวัดเขาพระยา วิ่งหนีตายออกมาจากรถ อย่างอลหม่าน เจ้าหน้าที่ต้องปิดกั้นการจราจรในช่องทางด่วน เด็กที่ได้รับบาดเจ็บวิ่งออกจากรถทัวร์มานั่งข้างทางเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่เร่งประสานรถพยาบาลในพื้นที่ ใกล้เคียงระดมกำลังช่วยเหลือลำเลียง เด็กนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาล

เหตุการณ์เริ่มวิกฤติเมื่อครูแจ้งว่ายังมีเด็กติดอยู่ในรถอีกหลายคน เจ้าหน้าที่ตรวจจุดต้นเพลิง ไฟไหม้ล้อทั้ง 2 ฝั่ง โหมลุกไหม้ภายในห้องโดยสาร กลุ่มควันพวยพุ่งออกมาเป็นระยะ เสียงเด็กที่ติดอยู่ในรถกรีดร้องด้วยความเจ็บปวด นักดับเพลิงทุบกระจกประตูด้านข้าง แต่ไฟยังโหมลุกลามไปทั้งคัน ไม่สามารถเข้าไปด้านในห้องโดยสาร

ตรวจสอบรถทัวร์ใช้ก๊าซเอ็นจีวี วางถังไว้ที่ท้ายเครื่อง มีเสียงระเบิดดังเป็นระยะ เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังและเร่งฉีดน้ำสกัดใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงเพลิงจึงสงบ ตรวจสอบในรถ ห้องโดยสารไฟไหม้ทั้งคัน มีร่างเด็กนักเรียนกองอยู่ท้ายรถ เจ้าหน้าที่ยังฉีดน้ำเลี้ยงภายในรถอย่างต่อเนื่อง เกรงว่าไฟจะปะทุขึ้นมาอีกรอบ

สอบถาม นายปรีชา เมืองกัน อายุ 50 ปี นักการภารโรง ทราบว่า ครูพาเด็กนักเรียนโรงเรียนเขาพระยาฯ มากัน 3 คัน คันที่เกิดเหตุเป็นคันที่ 2 ตนอยู่คันที่ 3 ออกจากโรงเรียนตั้งแต่ช่วงเช้าเพื่อเดินทางไปทัศนศึกษาที่อยุธยา แล้วกำลังเดินทางต่อไปที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ใกล้สะพานพระราม 7

เมื่อวิ่งมาถึงจุดเกิดเหตุเป็นช่วงทางโค้งใกล้อนุสรณ์สถานแห่งชาติ รถคันเกิดเหตุวิ่งอยู่เลนกลาง เกิดยางหน้าซ้ายระเบิด ทำให้รถเสียหลักเบนไปทางเลนขวา ชนข้างประตูรถเบนซ์
จากนั้นรถทัวร์เสียการทางตัว วิ่งครูดชนเบอร์ริเออร์เกาะกลางถนนเป็นทางยาว จากนั้นรถหยุดนิ่งเกิดไฟลุกที่ด้านหน้า จังหวะนั้นคนขับวิ่งมาเปิดประตูรถด้านหน้ารถ เด็กวิ่งออกมาจากตัวรถอย่างอลหม่าน และมีเด็กบางส่วนวิ่งไปที่ด้านหลังรถ

นายปรีชา บอกด้วยว่า รถขบวนคันที่ 3 รีบจอดรถข้างทาง ตนและครู รีบลงไปช่วยเด็กที่ได้รับบาดเจ็บ 19 คน ส่วนที่เหลืออยู่ภายใน พยายามจะเข้าไปช่วยแต่เพลิงลุกไหม้ห้องโดยสารด้านหน้าอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมีเสียงระเบิดดังขึ้นเป็นระยะ

จากการสอบถามครูที่รับผิดชอบดูแลนักเรียนที่มากับรถคันอื่น เปิดเผยว่า กำลังพานักเรียนไปทัศนศึกษา เดินทางมากับรถทัวร์ทั้งหมด 3 คัน โดยคันที่เกิดเหตุเพลิงไหม้เป็นรถคันที่ 2 มีครูและนักเรียนอยู่บนรถ 44 คน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยแจ้งว่า ได้ทยอยนำผู้ได้รับบาดเจ็บส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลใกล้เคียงทันที ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบจำนวนผู้รอดชีวิต ยืนยันครู 6 คน พบแล้ว 3 คน นักเรียน 38 คน พบแล้ว 16 คน มีผู้สูญหาย ณ เวลานี้ 25 ราย

จากการตรวจสอบ พบนักเรียนที่สูญหายคาดว่าถูกไฟคลอกเสียชีวิตติดอยู่บนรถบัสเป็นนักเรียน ทั้งชายและหญิง 22 ราย และคุณครูอีกจำนวน 3 ราย รวมทั้งสิ้นจำนวน 25 ราย อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

กู้ภัยบอกว่า จากการตรวจสอบในรถ พบร่างผู้เสียชีวิตนอนกองกันอยู่ด้านหลังรถ คาดว่าทั้งหมด พากันหนีจากหน้ารถหลังจากที่รถไฟไหม้ พยายามจะเปิดประตูหนีไฟ แต่เปิดไม่ออก
 
ล่าสุด มีตัวเลขที่ยืนยันจากเจ้าหน้าที่กู้ภัย รถคันเกิดเหตุเป็นคนที่ 2 จาก 3 คัน มีเด็กนักเรียนในรถ 38 คน ครู 6 คน และคนขับรถอีก 1 คน รวมทั้งหมด 45 คน ในรถมีเด็กอนุบาล 2 จำนวน 2 คน รอดชีวิตทั้ง 2 คน, เด็กอนุบาล 3 จำนวน 4 คน รอดชีวิตทั้ง 4 คน, เด็ก ป.1 จำนวน 7 คน ช่วยแล้ว 3 คน บาดเจ็บ 1 คน ยังสูญหายอีก 3 คน, เด็ก ป.2 จำนวน 7 คน รอดชีวิตทั้งหมด 7 คน, เด็ก ป.3 จำนวน 7 คน รักษาตัว 1 คน อีก 6 คนสูญหาย, เด็ก ป.4 จำนวน 6 คน ทั้งหมดเป็นผู้สูญหาย, เด็ก ม.2 จำนวน 2 คน สูญหายทั้ง 2 คน, เด็ก ม.3 จำนวน 4 คน บาดเจ็บ 1 คน อีก 3 คน ยังสูญหาย, ครู 6 คน ช่วยออกมาได้ 3 คน อีก 3 คนสูญหาย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานล่าสุด ยอดผู้สูญหายตอนนี้ 23 คน เป็นครูผู้หญิง 3 คน นักเรียน 20 คน ชาย 13 หญิง 7

เผยติดตั้งก๊าซถูกต้อง ตรวจสภาพทุกปี
ขณะเดียวกัน นายทรงวิทย์ เจ้าของบริษัทรถทัวร์นำเที่ยว "ชินบุตรทัวร์" คันที่เกิดอุบัติเหตุ เปิดเผยกับทีมข่าว บอกว่า ระหว่างเดินทางไปถึงที่เกิดเหตุ พนักงานขับรถทัวร์คันที่ตามหลัง แจ้งว่า เห็นแสงเพลิงลุกไหม้ที่บริเวณล้อ ก่อนไฟจะลุกลามทั่วทั้งคันอย่างรวดเร็ว ยืนยันที่ผ่านมารถทัวร์ของตน ไม่เคยมีปัญหา มีการติดตั้งระบบก๊าซอย่างถูกต้อง ผ่านการตรวจสภาพ และนำรถต่อภาษีตามกฎหมาย เป็นประจำทุกปี

เปิดกำหนดการทัศนศึกษา ก่อนประสบเหตุ
ล่าสุด ก่อนเกิดเหตุทางครูได้แจ้งกำหนดการ โครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานศึกษา ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.ส่วนกลาง วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2567 ระบุรายละเอียดดังนี้

เวลา 05.00 น. คณะครู นักเรียน พร้อมกันที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม
เวลา 05.30 น. ออกเดินทางจากโรงเรียน
เวลา 07.00 น. รับประทานอาหารเช้า
เวลา 09.00 น. เดินทางถึงอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา
เวลา 11.00 น. เดินทางออกจากอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา
เวลา 12.00 น. เดินทางถึงศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.ส่วนกลาง รับประทานอาหารกลางวัน
เวลา 13.30 น. นิทรรศการ ณ ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.ส่วนกลาง
เวลา 15.00 น. เดินทางออกจากศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.ส่วนกลาง
เวลา 17.00 น. รับประทานอาหารเย็น
เวลา 20.00 น. เดินทางถึงโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม โดยสวัสดิภาพ

อย่างไรก็ตาม ก่อนเกิดเหตุ เฟซบุ๊กโรงเรียนวัดเขาพระยาฯ ได้โพสต์สตอรี่ ขณะพานักเรียนไปทัศน์ศึกษาที่วัดพระศรีสรรเพชร์ อยุธยาประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ก่อนจะเดินทางไปต่อที่ กฟผ.บางกรวย กระทั่งเกิดเหตุโศกนาฎกรรม

อย่างไรก็ตาม เพจ "โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม" โพสต์ขอความแจ้งเตือนผู้ปกครอง ระบุว่า "ประกาศให้ผู้ปกครองทุกคนไปที่โรงเรียนนะ ผู้ว่าฯ จะไปตั้งศูนย์ประสานงานที่โรงเรียนเวลานี้ครับประสานงานกับท่านผู้ว่าได้เลยครับ"

เร่งตามหาคนขับ หายตัว-ปิดมือถือ
พลตำรวจโท ประจวบ วงศ์สุข รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขณะนี้ทุกหน่วยงานกำลังลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบรายละเอียดรวมถึงเก็บรวบรวมพยานหลักฐานถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น

ตำรวจก็จะมีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางว่ารถคันดังกล่าวเกิดอุบัติเหตุจากสาเหตุ เช่น มีการเฉี่ยวชนกับคันอื่นหรือไม่ เพราะทราบว่ารถคันเกิดเหตุมีแก๊สรั่ว

ต้องมีการตรวจสอบกับกรมการขนส่งทางบกว่ามีการติดตั้งก่อนหรือมีการดัดแปลงภายหลังและได้มาตรฐานหรือไม่ ซึ่งในทางคดีหากมีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ตำรวจจะต้องดำเนินการกับคนขับ จากนั้นก็จะต้องตรวจสอบว่ารถคันดังกล่าวเป็นของผู้ประกอบการรายใดที่จะต้องมีส่วนรับผิดชอบในเรื่องความเสียหาย แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถพิสูจน์ทราบได้และยังไม่พบคนขับรถคันเกิดเหตุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมาน อายุ 48 ปี ซึ่งเป็นคนขับ หลังเกิดเหตุได้หายตัวไป และปิดโทรศัพท์ไม่สามารถติดต่อได้

ขอบคุณภาพจาก : Facebook บุ๋มบิ๋ม บอสหยก

ขอบคุณภาพจาก : Facebook โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง