ฝนตกทำบรรยากาศกินเจเงียบเหงา

View icon 49
วันที่ 3 ต.ค. 2567 | 11.25 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - วันแรกของเทศกาลถือศีลกินเจปีนี้ ระหว่างวันที่ 3-11 ตุลาคม หลาย ๆ พื้นที่จัดกิจกรรมนำสินค้าอาหารเจ มาให้ประชาชนเลือกซื้อจับจ่าย แต่ถนนเยาวราชช่วงเช้าที่ผ่านมา ยังเงียบเหงา ไม่คึกคักเหมือนปีก่อน ๆ เนื่องจากฝนตก และคนซื้อส่วนใหญ่ บอก สินค้าแพงขึ้น

ทีมข่าวลงพื้นที่สอบถามบรรดาพ่อค้า แม่ค้า ย่านเยาวราช บอกว่า ปีนี้ลูกค้าน้อยกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา คนขายเยอะกว่าคนซื้อ อย่างเมื่อวานนี้ ที่เป็นวันล้างท้องก่อนเข้าสู่การกินเจอย่างเต็มตัวในวันนี้ บรรยากาศก็เงียบเหงาไม่ต่างกัน อีกทั้งวัตถุดิบส่วนใหญ่ปรับขึ้น ทำให้มีต้นทุนการขายเพิ่มอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

สวนทางบรรยากาศกินเจตามจังหวัดต่าง ๆ อย่าง นครราชสีมา ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจตามตลาด พบ ประชาชนออกมาเลือกซื้ออาหารเจกันคึกคักตั้งแต่เช้า แม้ฝนตกก็ตาม แต่เมื่อสอบถามพ่อค้า แม่ค้า ส่วนใหญ่ก็บอกวัตถุดิบหลายอย่างราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะผัก เช่น เห็ดออเรนจิ ทำให้ต้องปรับราคาขายเพิ่ม 5 บาทต่อถุง จะขายในราคาเริ่มต้นถุงละ 30 บาท

ด้าน โรงเจซิ่วฮกตั๊ว ในอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ได้นำอาหารเจหลากหลาย มาไว้รองรับผู้ที่กินเจ และมาทำบุญไหว้พระขอพรในช่วงเทศกาล โดยเปิดให้ทานฟรีกันตลอดทุกวัน ไปจนถึงวันที่ 11 ตุลาคม เพื่อเป็นการร่วมบุญ เสริมสิริมงคลให้กับทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง