น้ำป่าหลากท่วม 2 อำเภอ

View icon 43
วันที่ 3 ต.ค. 2567 | 11.33 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เรียกว่ามาตามนัด หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศแจ้งเตือนสภาพอากาศแปรปวนบริเวณประเทศไทยตอนบน มีผลกระทบถึงวันที่ 3 ตุลาคม ทำให้ภาคเหนือและภาคอีสาน มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ปรากฏว่าเมื่อคืนมีน้ำป่าหลากลงมาจากยอดเขาเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน เรียกว่าไม่ทันตั้งตัว

น้ำป่าหลากท่วม 2 อำเภอ
เป็นภาพน้ำป่าที่กำลังหลากลงมาจากอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และดอยแม่ริม ลงน้ำแม่สาและน้ำแม่ริม จนล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ได้แก่ บ้านป่าม่วง บ้ายห้วยโจ้ บ้านโฮ่งนอก บ้านโฮ่งใน ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ที่อยู่ริมน้ำเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา รอบนี้ชาวบ้านบอกว่ามาเร็ว เข้าตอน 03.30 น. เมื่อคืน และแรงกว่ารอบวันที่ 23 กันยายน ชาวบ้านต้องตื่นมากลางดึกเพื่อเฝ้าระวัง แจ้งเตือนภัยกัน โดยเช้าวันนี้น้ำเริ่มลดลงกลับสู่ภาวะปกติแล้ว

แต่ที่น่าห่วง คือระดับน้ำในแม่น้ำปิงเพิ่มสูงขึ้น สถานี พี 1 ที่สะพานนวรัฐ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้เปลี่ยนธงเป็นสีแดง และไฟสีแดง อยู่ในระดับวิกฤต เตรียมระวังน้ำล้นตลิ่ง โดยระดับน้ำตอนนี้อยู่ที่ 3.73 เมตร ปริมาณน้ำ 409.50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

อีกจุดที่จังหวัดเชียงราย ภาพที่จะเห็นต่อไปนี้ คือน้ำป่าที่หลากลงมาจากดอยลิไข่ วณอุทยานน้ำตกโป่งพระบาท พื้นที่ อำเภอเมืองเชียงราย

น้ำป่าหลากท่วม อ.เมืองเชียงราย อ.แม่สาย
น้ำจากจุดนี้จะหลากเข้าท่วมจุดเดิมที่ท่วมไปเมื่อไม่กี่วันก่อนคือ ตำบลบ้านดู่ ตำบลนางแล และ ตำบลท่าสุด บริเวณมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายและมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ล่าสุดน้ำเข้าท่วมถนนพหลโยธิน บริเวณแยกขัวแคร่ ใกล้กับบิ๊กซี สาขาบ้านดู่ เส้นทางที่จะเข้าไปสู่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ระดับน้ำสูง 15-30 เซนติเมตร รถทุกชนิดยังสามารถสัญจรไปมาได้ แต่รถเล็กและรถจักรยานยนต์ควรขับขี่ด้วยความระมัดระวัง

ส่วนที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ยังไม่ทันจะเอาโคลนออกจากพื้นที่หมด ทั้งเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยเหลือและชาวบ้านต่างต้องอพยพออกจากพื้นที่ หลังฝนที่ตกลงอย่างหนักทั้งคืน ทำให้ชุมชนริมแม่น้ำสาย ตั้งแต่ถ้ำผาจม สายลมจอย เกาะทราย ไม้ลุงขน ชุมชนเหมืองแดง และหมู่บ้านปิยะพร เกิดน้ำท่วมขังขึ้นมาในหลายจุด แต่คาดว่าเป็นน้ำที่รอการระบาย เนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมามีมาก ประกอบกับท่อระบายน้ำในพื้นที่ส่วนใหญ่ยังอุดตันจากดินโคลน ยังไม่ได้รับการลอกท่อ

ระดับน้ำในแม่สาย จุดวัดใต้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 เช้าวันนี้วัดได้ประมาณ 5 เมตร ซึ่งปกติถือว่าเลยจุดวิกฤตแล้ว แต่ที่น้ำจากแม่น้ำสายยังไม่ทะลักไหลเข้าท่วมชุมชนต่าง ๆ เป็นเพราะกระสอบบิกแบ็กที่นำไปวางเป็นพนังกันน้ำไว้ตามจุดต่าง ๆ โดยในบางจุดต้องมีการวางกระสอบบิกแบ็กเพิ่ม เพื่อเสริมความมั่นคงแข็งแรง ส่วนเครื่องจักรหนักที่เข้าไปขุดดินโคลนได้ล่าถอยออกจากจุดต่าง ๆ หมดแล้ว  ล่าสุดบิกแบ็กที่กั้นน้ำสายเอาไว้ก็ไม่สามารถต้านทางกระแสน้ำได้ ได้พังทลายลงหลายจุด

น้ำป่าหลากท่วม อ.วังสะพุง อ.ภูเรือ
ส่วนที่ จังหวัดเลย ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้น้ำป่าหลากลงมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง เข้าท่วมหลายตำบลใน อำเภอวังสะพุง และ อำเภอภูเรือ น้ำเข้าหมู่บ้านตอน ตี 3 บางหลังน้ำท่วมเกือบมิดหลังคา เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างคีรีธรรมจังหวัดเลย พร้อมด้วยเรือท้องแบนได้เข้าไปช่วยอพยพชาวบ้าน ตั้งแต่กลางดึกจนถึงเช้าวันนี้ ระดับน้ำได้เริ่มลดลงแล้ว แต่ยังคงเฝ้าระวังอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง