อาลัย 23 ชีวิต ผู้ประสบเหตุรถบัสมรณะ

View icon 336
วันที่ 3 ต.ค. 2567 | 16.41 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - หัวอกพ่อ-แม่ ยังทำใจไม่ได้ เหตุรถบัสไฟไหม้ พรากลูกน้อยจากไปก่อนวัยอันควร เอาของเล่นมาวางบนโลง ขณะที่บรรยากาศพิธีศพของผู้เสียชีวิต 23 คน เป็นไปด้วยความโศกเศร้า ชาวบ้านร่วมไว้อาลัย

อาลัย 23 ชีวิต เหยื่อรถบัสมรณะ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ญาติและครอบครัว ทยอยเดินทางมาไว้อาลัยนักเรียนและครูทั้ง 23 คน ที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา ภายในอาคารเอนกประสงค์ โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี หลังเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายร่างของผู้เสียชีวิตทั้งหมดมาถึงโรงเรียน
บรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างโศกเศร้าเสียใจ หลายคนยังทำใจไม่ได้กับการสูญเสียบุตรหลานอันเป็นที่รัก ญาติของเด็กนักเรียนที่เสียชีวิตบางคน ไปยืนเคาะโลงศพ บางคนก็ไปหอมรูปหลานชาย น้ำตานองหน้า ส่วนศพคุณครูทั้ง 3 คน เจ้าหน้าที่นำมาตั้งไว้กลางร่างของเด็กนักเรียนทั้ง 20 คน

นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี กล่าวว่า การจัดงานทั้งหมด เกิดจากความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ มูลนิธิ และญาติผู้ปกครองของนักเรียน และครูที่เสียชีวิต ร่วมกันจัดงานไว้อาลัย เพื่อให้งานสำเร็จลุล่วง และออกมาสมบูรณ์มากที่สุด

กำหนดการจัดพิธีทางศาสนา 5 วัน ระหว่างวันที่ 3-7 ตุลาคมนี้ และจะมีพิธีฌาปนกิจวันที่ 8 ตุลาคมนี้

พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ-พวงมาลา
โดยเมื่อเวลา 17.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เชิญพวงมาลาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง, สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี  และพวงมาลาของพระบรมวงศานุวงศ์ ไปวางหน้าหีบศพครูและนักเรียนที่เสียชีวิต ด้วยทรงห่วงใยและทรงเสียพระราชหฤทัยเป็นอย่างยิ่งกับครอบครัวผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พร้อมกันนี้ ประธานองคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปแจ้งกับครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งพระราชทานกำลังใจแก่ครอบครัวผู้สูญเสีย 

ทั้งนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมรับศพผู้เสียชีวิตไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ และพระราชทานเพลิงศพแก่ผู้เสียชีวิตเป็นกรณีพิเศษ รวมทั้งพระราชทานถุงพระราชทาน พระราชทานเงินสงเคราะห์ในจัดการศพแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต และพระราชทานทุนการศึกษาแก่บุตรของครูที่เสียชีวิต โดยมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ กับทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ ประธานองคมนตรี เชิญตะกร้าสิ่งของพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปมอบแก่ นายอานันท์ เสาวมาลย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม เพื่อพระราชทานให้กับครูและนักเรียนของโรงเรียนวัดต่อไป เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

พ่อยังทำใจไม่ได้ ลูกจากไปเร็วเกิน
ซึ่งตลอดทั้งวัน มีประชาชนเดินทางมาร่วมงานจำนวนมาก ทำให้บริเวณหอประชุมนั้นแคบลง มีการนำข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำ เครื่องอุปโภค-บริโภค มาช่วยงานเป็นจำนวนมาก โดยมีประชาชนเดินทางมาจากจังหวัดจังหวัดชลบุรี นำเงินมามอบให้ผู้ปกครองทั้ง 23 คน

มีผู้ปกครองเด็กรายหนึ่ง ซื้อรถของเล่นมาวางไว้บนโลงศพลูกชาย พ่อบอกว่า เป็นการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ ตอนนี้ยังทำใจไม่ได้

ขณะที่ สาธารณสุขจังหวัด ได้ระดมเจ้าหน้าที่มาเยียวยาและประเมินสภาพจิตใจ ปลอบขวัญกับทุกครอบครัวที่สูญเสีย

เตรียมเตาเคลื่อนที่
นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี เขต 2 อดีตรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการเตรียมพิธีพระราชทานเพลิงศพ (กรณีพิเศษ) ว่า เบื้องต้นได้ปรับพื้นที่สนามกีฬาของโรงเรียน โดยตอนนี้มีเตาเผาเคลื่อนที่จำนวน 5 เครื่อง ซึ่งจะใช้เวลาในการเผาประมาณ 3 ชั่วโมง ซึ่งความเป็นจริงต้องการ 10 เครื่อง โดยจำนวน 5 เครื่อง ที่ได้มาเป็นผู้สนับสนุนมอบให้จากกรุงเทพฯ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แค่ดูแลเรื่องค่าน้ำมันและพื้นที่ก็เพียงพอ คาดว่าเตาเผาเคลื่อนที่จะมาถึงในวันอาทิตย์นี้ ส่วนที่มีคนบริจาคสิ่งของเข้ามาจำนวนมาก ก็ต้องขอบคุณทุกคนที่เข้ามาช่วยงานในครั้งนี้

ชาดา ควักเงินส่วนตัวช่วยเยียวยา
นายชาดา กล่าวว่า ตอนนี้เป็นห่วงเด็ก 3 คน ที่ยังรักษาอยู่ที่โรงพยาบาล ซึ่งมี 2 คน ยังอาการหนัก โดยเด็กกลุ่มนี้ต้องรักษาตัวไปอีกนาน และจะใช้ชีวิตอยู่ในโลกนี้ต่อไปในสภาพแบบไหน อาจจะต้องเยียวยาเขาไปทั้งชีวิต

ขณะที่เจ้าของบริษัทรถบัสติดต่อจะมาร่วมงานศพ รวมถึงได้รับแจ้งว่าจะมีการดูแลเยียวยาเบื้องต้นด้วย ซึ่งไม่เกี่ยวกับวงเงินประกันภัยของรถ โดยส่วนตัวมองว่าเป็นการแสดงเจตนาที่ดี

นายชาดา กล่าวถึงการเยียวยาในส่วนของตนเองว่า เด็กที่บาดเจ็บ มอบเงินให้รายละ 100,000 บาท และครอบครัวผู้เสียชีวิต มอบให้รายละ 50,000 บาท

เสก โลโซ แต่งเพลงไว้อาลัย
ขณะที่ เสก โลโซ ร็อกเกอร์และนักแต่งเพลงหนุ่มชื่อดัง ได้แต่งเพลงไว้อาลัยต่อการจากไปของครูและนักเรียน 23 ชีวิต โดยโพสต์คลิปภาพพื้นดำ เล่นกีตาร์และร้องเพลงดังกล่าว เขียนแคปชัน "R.I.P"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง