สร้างความมั่นใจ หวั่นซ้ำรอยโศกนาฏกรรม ขนส่งชัยภูมิ เร่งเรียกตรวจสภาพรถโดยสารติดก๊าซ

สร้างความมั่นใจ หวั่นซ้ำรอยโศกนาฏกรรม ขนส่งชัยภูมิ เร่งเรียกตรวจสภาพรถโดยสารติดก๊าซ

View icon 91
วันที่ 3 ต.ค. 2567 | 16.11 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (3 ต.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีการเกิดอุบัติเหตุเพลิงไหม้รถบัสนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี บนถนนวิภาวดีรังสิต (ขาเข้า) บริเวณหน้าอนุสรณ์สถานแห่งชาติ จ.ปทุมธานี เป็นเหตุให้มีนักเรียนและครูเสียชีวิตรวม 23 คน และมีนักเรียนได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 3 คน ต่อมากระทรวงคมนาคม ออกมาตรการเร่งด่วนให้กรมการขนส่งทางบก ตรวจสอบสภาพรถประเภท NGV ที่ใช้ถังก๊าซ CNG ทั้งหมด 13,426 คัน โดยหากพบว่ารถไม่ผ่านการตรวจสภาพจะถูกยึดใบอนุญาตรถทันที

ล่าสุดที่ จ.ชัยภูมิ นายเสน่ห์ บัวงาม ขนส่ง จ.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า มีรถโดยสารสาธารณะ ทั้งประจำทางและไม่ประจำทาง ทั้งหมดกว่า 700 คัน แยกเป็นรถโดยสารประจำทาง 439 คัน ไม่ประจำทางอีก 127 คัน และเป็นรถโดยสารส่วนบุคคลอีก 200 กว่าคัน จากการตรวจสอบรถโดยสารไม่ประจำทาง ไม่มีคันไหนติดตั้งเชื้อเพลิง NGV ส่วนที่มีติดตั้งเชื้อเพลิง NGV เป็นกลุ่มรถโดยสารประจำทางทั้งหมด 12 คัน แยกเป็นรถโดยสารสาธารณะประจำทางขนาดใหญ่ 8 คัน เป็นรถตู้อีก 4 คัน ซึ่งตามระเบียบการตรวจสอบสภาพรถ และการตรวจสอบถังก๊าซ CNG กติจะตรวจสภาพรถ 2 ครั้งต่อปี โดยกำหนดให้ในรอบปีภาษีผู้ประกอบการต้องผ่านการตรวจสภาพจากวิศวกรผู้ดูแล 1 ครั้ง เมื่อครบสิ้นปีการชำระภาษีรถต้องผ่านการตรวจสภาพอีก 1 ครั้ง เช่น รอยรั่วของก๊าซ อายุการใช้งาน ตลอดจนการตรวจเช็กการเสียดสีของถังแก๊ส

ทั้งนี้ คณะกรรมการกรมขนส่งทางบกกลาง กำหนดอายุรถโดยสารประจำทาง ดังนี้ 1.รถโดยสารประจำทางที่มีระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร กำหนดอายุการใช้งานของเลขตัวถังที่ติดภายในรถ (คัสซีรถ) ไม่เกิน 40 ปี และรถโดยสารประจำทาง ที่มีระยะทางไม่เกิน 300-500 กิโลเมตร กำหนดให้มีอายุการใช้งานของเลขตัวถังที่ติดภายในรถไม่เกิน 35 ปี

นายเสน่ห์ บอกอีกว่า หลังเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น ได้แจ้งให้รถโดยสารสาธารณะ 12 คัน รีบนำรถเข้าตรวจสภาพทันที โดยวันนี้ตอนเช้าตรวจไปแล้ว 1 คัน ส่วนที่เหลือจะเข้าตรวจสภาพหลังจากกลับเข้ามาในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เพื่อสร้างความั่นใจให้กับผู้โดยสาร โดยต้องนำรถเข้ามาตรวจสอบสภาพอย่างช้าไม่เกิน 15 วัน นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป หรือไม่เกินวันที่ 18 ต.ค. นี้ ซึ่งรถโดยสารทุกคันเมื่อถึงที่หมายปลายทาง ก่อนออกวิ่งในเที่ยวต่อไป ต้องมีการตรวจสภาพความพร้อมของคนขับ และสภาพรถก่อนออกเดินทางทุกครั้งด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง