ขยายผลตรวจรถบัสเพลิงไหม้ พิรุธถอดถังก๊าซ

View icon 58
วันที่ 3 ต.ค. 2567 | 20.02 น.
ข่าวภูมิภาค
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ในการประชุมคณะกรรมาธิการคมนาคม ทำให้พบข้อสรุปสำคัญสาเหตุที่ทำให้รถบัสเกิดเพลิงไหม้ ขณะที่การเรียกตรวจรถคันอื่น ๆ ของผู้ประกอบการ ไปพบพิรุธ รถบัสถูกนำไปถอดถังก๊าซที่จังหวัดนครราชสีมา

ผู้อำนวยการสำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก ชี้แจงสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา ระหว่างการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการคมนาคม มาจาก 2 ส่วน

ส่วนแรก พบว่าเพลารถหักก่อนถึงจุดเกิดเหตุ มีร่องรอยการขูดพื้นถนนซึ่งเกิดจากรถ ก่อนถึงจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ และส่วนที่ 2 พบว่าบริเวณจุดเชื่อมต่อถังก๊าซใบที่ 8 ท่อก๊าซหลุดออกจากกัน คาดเป็นเหตุที่ทำให้ก๊าซรั่วไหลเข้าไปทั่วใต้ท้องรถ

จากนั้น กรมการขนส่งทางบก ได้สั่งเรียกรถบัสในเครือ "บริษัท ชินบุตร" ให้นำไปตรวจสภาพรถที่สำนักงานขนส่งจังหวัดลพบุรี และสิงห์บุรี ซึ่งตามกำหนดการจะต้องนำเข้าไปตรวจสภาพเวลาประมาณ 13.00 น. แต่ไม่มาตามนัดหมาย

ก่อนที่ต่อมาจะมีรายงานข่าวว่า รถบัสทั้ง 5 คัน ในเครือ "บริษัท ชินบุตร" ไปปรากฏอยู่ในพื้นที่ ตำบลโคกกรวด อำเภอเมืองนครราชสีมา คาดว่าจะมีการนำรถบัสไปทำการถอดเปลี่ยนแปลงบางอย่าง

ต่อมา กระทรวงคมนาคม จะแถลงยืนยันข้อมูลที่พบรถ 5 คัน อยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา ว่าถูกนำไปที่อู่ซ่อมรถแห่งหนึ่งเพื่อถอดถังก๊าซ โดยเจ้าหน้าที่ขนส่งติดตามพิกัด GPS เข้าไปตรวจพบขณะกำลังดำเนินการ จึงประสานตำรวจท้องที่เข้าทำการตรวจยึด และเคลื่อนย้ายไปตรวจสภาพที่สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา

อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กรมการขนส่งทางบก ได้สั่งพักใช้ใบอนุญาตผู้ประกอบการขนส่งของ นางสาวปาณิสรา, สั่งพักใช้ใบอนุญาตผู้ขับรถของ นายสมาน คนขับรถบัสเพลิงไหม้, สั่งยกเลิกการขึ้นทะเบียนเป็นบุคลากรการจัดการด้วยความปลอดภัยในการขนส่งของ นางกนิษฐา ญาติของผู้ประกอบการขนส่ง และสั่งระงับสถานติดตั้ง ตรวจ และทดสอบรถที่ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงของบริษัทที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุด ตัวแทนบริษัทผู้ประกอบการ พร้อมทนายความ ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหา "กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย" กับตำรวจ สภ.คูคต ใช้เวลาสอบปากคำนานกว่า 5 ชั่วโมง ก่อนประกันตัวกลับไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง