ชัชชาติ สั่งทบทวน TOR เช่ารถบัส คุมเข้มความปลอดภัย ยังไม่งดกิจกรรม “ทัศนศึกษา”

ชัชชาติ สั่งทบทวน TOR เช่ารถบัส คุมเข้มความปลอดภัย ยังไม่งดกิจกรรม “ทัศนศึกษา”

View icon 59
วันที่ 3 ต.ค. 2567 | 17.36 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ยังไม่งดกิจกรรม “ทัศนศึกษา” ชัชชาติ สั่งทบทวน TOR เช่ารถบัส คุมเข้มความปลอดภัย เลี่ยงเดินทางต่างจังหวัด โดยเฉพาะเด็กเล็ก

วันนี้ (3 ต.ค.67) ที่ศาลาว่าการ กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงมาตรการด้านความปลอดภัยของนักเรียน หลังเกิดเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาว่า รถบัสของกรุงเทพมหานครจะมี 2 ส่วน คือ รถสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ซึ่งจะมีรถประมาณ 80 คัน เพื่อจัดนักกีฬาไปแข่งจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งตนได้สั่งการว่าต้องเข้มงวดเรื่องการตรวจคุณภาพทั้งในแง่ของรถและคนขับ ส่วนรถที่ออกไปทัศนศึกษาต่าง ๆ ขั้นแรกคือต้องทบทวน TOR ที่จ้าง เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพราะเราจ้างคนนอกมา และที่ผ่านมาแต่ละโรงเรียนอาจออก TOR ไม่เหมือนกัน โดยให้พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ อาทิ จะใช้รถแก๊สหรือไม่ การตรวจสอบอุปกรณ์ความปลอดภัย จะใช้รถสองชั้นหรือรถชั้นเดียว เหล่านี้ต้องให้ชัดเจน ซึ่งจะให้มีคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาตรงนี้ให้ละเอียดถี่ถ้วนอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับกิจกรรมทัศนศึกษา กทม. ได้รับเงินที่รัฐบาลให้มา 300 บาทต่อหัว ส่วนใหญ่เป็นการทัศนศึกษาในกรุงเทพฯ ไปไกลสุดแค่ดรีมเวิลด์ ถ้าเป็นเด็กเล็กก็มาที่สยาม และส่วนใหญ่จะมีรถตำรวจนำทุกครั้ง เพราะว่าเราเดินทางไปจำนวนมาก ฉะนั้น ได้สั่งการให้ทบทวนความเหมาะสมในกรณีเด็กเล็กมาก ๆ เช่น เด็กอนุบาล สรุปแล้วมีความเสี่ยงตรงไหน จะเพิ่มมาตรการความปลอดภัยอย่างไร ทั้งนี้ ยังไม่ได้สั่งการให้หยุด แต่ให้พิจารณาตามความเหมาะสม คิดว่ากิจกรรมทัศนศึกษามีเหตุผลที่เป็นเชิงบวกในการพาเด็กไปหาประสบการณ์ ขณะเดียวกันคงต้องดูเรื่องเชิงลบควบคู่ด้วย

ส่วนกิจกรรมลูกเสือเนตรนารี กทม. มีค่ายของเราเองที่ดอนเมืองกับที่ทุ่งครุ ส่วนใหญ่ก็อยู่ในกรุงเทพฯ เป็นหลัก ก็คงให้หลีกเลี่ยงต่างจังหวัดให้มากที่สุด ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าไป เพราะเป็นหน้าที่เราต้องดูแลเด็ก ๆ แทนพ่อแม่เขา ซึ่งบางครั้งก็มีจุดที่อาจเป็นอันตรายได้

“ภาพรวมคือ กทม. เน้นเรื่องการตรวจมาตรฐานความปลอดภัยของรถ โดยเฉพาะรถของเราเองที่มีอยู่ ต้องทำให้มั่นใจ รถจะต้องผ่านการตรวจทั้งกองโรงงานช่างกล ของ กทม. และกรมการขนส่งทางบก ซึ่งกองโรงงานช่างกลจะต้องตรวจให้ดีกว่ามาตรฐานข้างนอกเสียก่อน ส่วนการตรวจของข้างนอกก็ให้เป็นไปตามกฎหมายที่จะต้องมีการนำรถไปตรวจประจำอยู่แล้ว” นายชัชชาติ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง