สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประจำปีการศึกษา 2566 เป็นวันที่ 2

View icon 155
วันที่ 3 ต.ค. 2567 | 20.06 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 08.56 น. วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปยังหอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2566 เป็นวันที่ 2 โดยวันนี้ มีดุษฎีบัณฑิต มหาบัณฑิต และบัณฑิตจากคณะต่าง ๆ เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร รวม 3,231 คน

ในรอบปีการศึกษา 2566 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านในการบริหารจัดการ การดำเนินพันธกิจหลัก เป็นการสืบทอดและยกระดับการพัฒนามหาวิทยาลัย เพื่อมุ่งสู่ทิศทางแห่งอนาคต และได้กำหนดยุทธศาสตร์หลักในด้าน International Growth, Impactful Growth, Internal Growth และ Integrated Growth เพื่อนำพามหาวิทยาลัยเข้าสู่บรรยากาศและช่วงเวลาในการเรียนรู้ เพิ่มประสบการณ์ที่จะได้พัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีศักยภาพ ความเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็วในปัจจุบันนับเป็นความท้าทายของมหาวิทยาลัย ให้ทั้งนิสิต คณาจารย์ และบุคลากรได้เปลี่ยนมุมมองและสร้างสรรค์รูปแบบการเรียนรู้และการปฏิบัติงานใหม่ ๆ

ผลการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมา จำแนกตาม 4 พันธกิจหลัก ได้แก่ การจัดการเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม โดยด้านการจัดการเรียนการสอน ในปีการศึกษา 2566 มีนิสิตกำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยทุกระดับ 40,245 คน นิสิตส่วนใหญ่ศึกษาอยู่ในกลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพและวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีคิดเป็นร้อยละ 54

ด้านการวิจัย การบริหารงานและส่งเสริมการวิจัย มุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยวิจัย และยกระดับการพัฒนาด้านการวิจัยให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดและแข่งขันได้ในระดับโลก ตอบสนองประเด็นที่ท้าทาย ที่ผ่านมา มีงานวิจัย บุคลากร และนิสิตได้รับรางวัลทางการวิจัยจากองค์กรสำคัญต่าง ๆ รวม 174 รางวัล เป็นรางวัลระดับชาติ 88 รางวัล และระดับนานาชาติ 86 รางวัล

ด้านการบริการวิชาการ ทุกหน่วยงานต่างร่วมจัดกิจกรรมกระจายโอกาสทางความรู้วิชาการ การแบ่งปันเผยแพร่ข้อความรู้เพื่อเป็นหลักทางวิชาการแก่สังคม อาทิ ผลงานนวัตกรรมเครื่องบำบัดโรคระบาดทางเดินหายใจอัตราการไหลสูงในภาวะฉุกเฉินการระบาด COVID-19 จากคณะแพทยศาสตร์

ด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ยังคงดำเนินงานด้านการอนุรักษ์ รวมถึงงานพิพิธภัณฑ์ทางวัฒนธรรมและหอศิลป์ นอกจากนี้ ยังมีทั้งกิจกรรมการขับร้องประสานเสียงแบบตะวันตกในประเทศไทยด้วย

ข่าวอื่นในหมวด