จับตา แม่น้ำปิง ล้นตลิ่ง

View icon 18
วันที่ 4 ต.ค. 2567 | 07.11 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ไปที่ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ช่วงค่ำวานนี้ (3 ต.ค.) น้ำปิงทะลักท่วมหลายจุดพื้นที่ในตัวเมือง ขณะที่ระดับน้ำบริเวณแม่น้ำปิง สถานี P.1 สะพานนวรัฐ ขึ้นสูงสุดเมื่อตอน 02.00 น. (4 ต.ค.) อยู่ที่ 4.81 ม. 07.00 น.ระดับน้ำ อยู่ที่ 4.80 เมตร 08.00

จับตา แม่น้ำปิง ล้นตลิ่ง
ช่วงค่ำวานนี้ (3 ต.ค.) ที่อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ น้ำปิงเริ่มล้นตลิ่งและย้อนท่อระบายน้ำ ท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำแล้วหลายจุด ทั้งบริเวณถนนเจริญประเทศ ถนนเชียงใหม่-ลำพูน ชุมชนป่าพร้าวนอก เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่บ้านประชาชน ระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร และเพิ่มระดับขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่พื้นที่ อำเภอเชียงดาว และ อำเภอแม่แตง ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้มีโอกาสที่น้ำจะหนุนเพิ่ม

ตลอดทั้งคืนเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชน จัดตั้งศูนย์รองรับผู้ประสบภัยกลุ่มเปราะบาง และเปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้ประสบอุทกภัยตามอำเภอต่างๆ อีกทั้งหมด 10 จุด

เมื่อคืนนี้ (4 ต.ค.) ชาวเชียงใหม่และเจ้าหน้าที่ยังเกาะติดสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิงต่อเนื่อง ณ จุดวัดระดับน้ำ P1 เชิงสะพานนวรัฐ ตลอดทั้งคืน ชาวบ้านสลับกันออกมาดูระดับน้ำที่เชิงสะพานนวรัฐ ย้ำว่ายังคงแจ้งเตือนภัยพื้นที่ 7 โซน ที่แม่น้ำปิงจะล้นตลิ่ง เพราะระดับน้ำในช่วงเวลานี้ยังคงเอ่อล้นตลิ่ง และพื้นที่รับน้ำอย่าง อำเภอสารภี ที่ต้องรับน้ำไปอีก ทั้งที่ยังมีน้ำท่วมขัง 

อพยพช้าง หลังน้ำทะลักเข้าท่วมศูนย์บริบาลฯ
อีกจุดที่ศูนย์บริบาลช้าง ตำบล กื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) เกิดน้ำป่าจากน้ำแม่แตงไหลหลากเข้าท่วม เจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร ได้ช่วยกันอพยพช้างที่อยู่ในปางช้างแม่แตงไปยังพื้นที่ปลอดภัย รวมถึงทยอยพาสัตว์ที่เหลือ ทั้งหมา แมวและไก่ ออกนอกพื้นที่โดยใช้เวลาตลอดทั้งวัน ก่อนที่น้ำจะท่วมสูง ซึ่งครั้งนี้น้ำป่ามาเยอะ และมาแรงมาก ไม่กี่นาทีน้ำเข้ามาถึงบริเวณศูนย์บริบาลช้างแล้ว และคาดว่าอาจจะมีน้ำระลอกใหม่ลงมาอีก

ชุมชนเกาะทราย น้ำแม่สายล้นตลิ่ง ท่วมซ้ำ
ส่วนที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย หลังฝนตกต่อเนื่องตลอดทั้งวันเมื่อวาน (3 ต.ค.) ระดับน้ำแม่สายสูงขึ้นล้นตลิ่ง ทะลักเข้าพื้นที่เกาะทราย น้ำท่วมซ้ำ จากภาพมุมสูงจะเห็นว่าระดับน้ำในแม่น้ำสายเพิ่มสูงขึ้นและไหลแรง จนล้นแนวกั้นกระสอบทรายเข้าท่วมพื้นที่ ทีมตอบโต้ภัยพิบัติ มูลนิธิเพชรเกษม และทหาร ช่วยกันทำแนวกระสอบทราย แต่หลังฝนตกตกลงมาต่อเนื่อง ทำให้แม่น้ำสายสูงกว่าตลิ่ง บางจุดสูงกว่าแนวบิกแบ็ก

ส่วนพื้นที่เกาะทราย ซอย 7 น้ำไหลทะลักมาจากด้านหลัง เจ้าหน้าที่ช่วยเอาบิกแบ็กมากั้น เพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าพื้นที่ ซึ่งจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังมีฝนที่ตกอยู่บนเขาและคาดว่ามีปริมาณน้ำเข้ามาอีก เตือนประชาชนพื้นที่รับน้ำต่อ คือ ชุมชนไม้ลุงขน เหมือนแดง และหมู่บ้านปิยะพร ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเก็บของขึ้นที่สูง

เครื่องสูบน้ำซิ่งพญานาค สูบน้ำตลอดทั้งคืน
ที่ชุมชนบ้านถ้ำผาจม ต.เวียงพางคำ ทีมงานนำท่อสูบน้ำซิ่งพญานาค ติดตั้งท่อที่บริเวณหัวฝายตั้งแต่น้ำทะลักเดินเครื่องสูบน้ำออกจากพื้นตลอดทั้งคืน ส่วนที่ตลาดสายลมจอย ชุมชนเกาะทราย ชุมชนไม้ลุงขน และบางส่วนของชุมชนเหมืองแดง ยังคงมีน้ำท่วมขัง