อพยพช้างหนีน้ำป่าหลาก จ.เชียงใหม่

View icon 24
วันที่ 4 ต.ค. 2567 | 11.23 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ฝนตกหนักเหลือเกินที่ภาคเหนือ ตอนนี้เชียงใหม่ท่วมรอบสองแล้ว เดือดร้อนไปถึงช้างและสัตว์ ต้องอพยพหนีน้ำป่าหลาก

อพยพช้างหนีน้ำป่าหลาก จ.เชียงใหม่
นี่เป็นภาพขณะที่ คุณแสงเดือน ชัยเลิศ​ ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้าง จังหวัดเชียงใหม่ และประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ขณะกำลังอพยพช้าง ใน Elephant Nature Park Chiang Mai ตำบลกึ๊ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวานนี้ หลังน้ำแม่แตง มีน้ำป่าหลากจำนวนมาก จนทำให้ทะลักเข้าภายในศูนย์บริบาลช้าง ทำให้เจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร ต้องรีบช่วยกันอพยพทั้งช้างและสัตว์ต่าง ๆ ไปอยู่พื้นที่ปลอดภัย และรายงานล่าสุดยังพบว่า ยังมีน้ำป่าหลากอย่างหนักอยู่ และยังคงต้องการความช่วยเหลือเป็นรถบรรทุกหกล้อ รวมถึงเรืออีกด้วย

แม่น้ำปิง เข้าท่วมเมืองรอบ 2
ตอนนี้แม่น้ำปิงที่ไหลผ่านในเมือง มีระดับสูงมาก เมื่อ 10 โมงที่สถานีวัดระดับน้ำ P1 สะพานนวรัฐ ระดับน้ำอยู่ที่ 4 เมตร 85 เซนติเมตร ปริมาณน้ำไหลผ่าน 579 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งทาง รศ.ชูโชค อายุรพงษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ คณะวิศกรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คาดว่า ระดับน้ำจะพีคสูงสุดกว่า น้ำท่วมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในช่วงเย็นวันนี้ ส่งผลให้ในพื้นที่ตัวเมือง อย่าง ถนนช้างคลาน และไนท์บาซาร์ มีน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้

และชุมชนเชียงใหม่แลนด์ หมู่บ้านเวียงทอง และบ้านป่าพร้าวนอก อำเภอเมืองเชียงใหม่ มีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร 50 เซนติเมตร ประชาชนได้ย้ายรถยนต์มาจอดริมถนนมหิดล รวมถึงอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว

น้ำล้อมวัดพลายชุมพล ต้องพายเรือเข้าวัด จ.สุโขทัย
ไปต่อที่จังหวัดสุโขทัย วัดพลายชุมพล บ้านหางคลอง หมู่ 5 ตำบลบ้านกล้วย อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย รับศึกหนัก ซึ่งฝั่งซ้ายของวัดจะรับน้ำจากทะเลหลวง ที่ไหลมาจากอำเภอศรีสำโรง ส่วนฝั่งขวา จะรับน้ำจากคลองแม่รำพัน ที่ไหลมาจากจากทางอำเภอบ้านด่านลานหอย ทำให้ถนนทางเข้าวัดพลายชุมพล น้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร 50 เซนติเมตร พระ เณร ญาติโยม ที่เดินทางมาวัดพลายชุมพล ต้องอาศัยเรือในการเข้าออกวัดเท่านั้น

เขื่อนเจ้าพระยา ปรับแผนปล่อยน้ำ จ.ชัยนาท
ขณะที่สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ได้มีการปรับเพิ่มระบายน้ำแบบขั้นบันได มาตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ จากอัตรา 1,899 เป็น 1,947 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เนื่องจากฝนที่ตกในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลาง ทำให้มีน้ำไหลลงลุ่มเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง และจะมีน้ำเริ่มเอ่อท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ จึงขอให้ประชาชน เตรียมรับสถานการณ์น้ำที่เพิ่มสูงขึ้น  

คลองสายหลักใน กทม.ยังไม่วิกฤต
กรุงเทพมหานคร เจอฝนตกติดต่อกันหลายวัน ทางสำนักการระบายน้ำ กทม. ขอให้คนกรุงมั่นใจ ระดับน้ำในคลองสายต่าง ๆ ยังอยู่ในระดับปกติ เนื่องจากได้ลดระดับน้ำในคลองอย่างต่อเนื่อง หลังจากฝนตก ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนสถานการณ์ในแม่น้ำเจ้าพระยา ก็อยู่ในระดับที่รับได้ ยังห่างจุดวิกฤต ถึง 1 เมตร 25 เซนติเมตร

ปริมาณฝนในรอบ 24 ชั่วโมง จนถึงเช้ามืด (4 ต.ค.) ตกเยอะสุดที่ อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา วัดได้ 124 มิลลิเมตร จากปัจจัยร่องมรสุมเลื่อนลงมา พาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออก จึงทำให้หลายพื้นที่ยังมีฝน

วันนี้ (4 ต.ค.) ภาคเหนือ ภาคตะวันออก ปริมาณฝนอยู่ที่ 60% ของพื้นที่ ตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคใต้ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ฝนตก 70% ของพื้นที่ เย็นนี้ต้องระวังฝนกันด้วย

ส่วนภาคอีสาน ฝนแทบไม่มี มีแต่อากาศเย็น ๆ ให้มาสัมผัส มีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย จากปัจจัยลมหนาวที่แผ่เข้ามาแทนที่ ทำให้ภาคอีสานเป็นพื้นที่แรก ที่ได้สัมผัสอากาศเย็น ๆ ทั่วทั้งภาค อุณหภูมิต่ำสุด 19-22 องศาเซลเซียส แต่จะมีฝนบางแห่งบริเวณตอนล่างของภาค

ช่อง 7HD ร่วมกับ กองทัพไทย เปิดรับบริจาคสิ่งของอุปโภค-บริโภค เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบอุทกภัยทั่วประเทศ

อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง เครื่องปรุงรส น้ำดื่ม ยาสามัญประจำบ้าน ยากันยุง เทียนไข ไฟแช็ก ไม้ขีดไฟ ผ้าอนามัย ถุงดำ ไฟฉาย ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้น

สามารถบริจาคได้ทุกวันที่ ช่อง 7HD ตั้งแต่วันนี้ ถึง 15 ตุลาคม พ.ศ. 2567 เวลา 09.00-17.00 น. สอบถามข้อมูลได้ที่ 0 2495 7777 กด 0

ขอบคุณภาพจาก : Facebook แสงเดือน ชัยเลิศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง