ชวน หลีกภัย ร่วมเคารพศพผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้รถบัส 23 คน

ชวน หลีกภัย ร่วมเคารพศพผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้รถบัส 23 คน

View icon 55
วันที่ 4 ต.ค. 2567 | 12.05 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชวน หลีกภัย ร่วมเคารพศพผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้รถบัส 23 คน ย้ำเรื่องคุณภาพยานพาหนะ และไม่ควรยกเลิกการทัศนศึกษา

วันนี้ (4 ต.ค.) ที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภา ได้เดินทางมาร่วมเคารพศพและแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เพลิงไหม้รถบัสจำนวน 23 คน พร้อมให้กำลังใจครอบครัวของนักเรียนและครูผู้เสียชีวิต

นายชวนได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า การมาในครั้งนี้เป็นโอกาสให้ตนได้แสดงความเสียใจต่อญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต และได้ย้ำถึงความสำคัญของการทัศนศึกษาของนักเรียน โดยเห็นว่าการทัศนศึกษาเป็นประโยชน์ ไม่ควรยกเลิก แต่ต้องมีการจัดระบบให้เหมาะสม ทั้งในเรื่องระยะทาง อายุของนักเรียน และที่สำคัญคือคุณภาพของยานพาหนะ ซึ่งเป็นประเด็นที่มีการพูดถึงในสภาอยู่แล้ว และตนเองก็ได้ให้ข้อสังเกตไว้

นอกจากนี้ นายชวนยังแสดงความขอบคุณแทนพี่น้องชาวอุทัยธานี ที่ได้รับการสนับสนุนจากส่วนราชการ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย และเหนือสิ่งอื่นใดคือพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ที่ทรงห่วงใยในเหตุการณ์นี้

นายชวนยังกล่าวถึงความรุนแรงของเหตุการณ์นี้ ซึ่งถือเป็นอุบัติเหตุครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประเทศไทย และอาจจะในระดับโลก ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 23 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ซึ่งตนหวังว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นข้อเตือนใจให้ทุกฝ่ายระมัดระวังมากขึ้น

เมื่อถูกถามถึงการแก้ไขปัญหา นายชวนระบุว่า ทุกฝ่ายได้เห็นตรงกันในเรื่องความเข้มงวดและความระมัดระวัง โดยประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่มีอุบัติเหตุสูงติดอันดับโลก ซึ่งทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันป้องกัน และตนเองก็เคยแสดงความเสียใจในนามคนไทยต่ออุบัติเหตุในต่างประเทศ เช่น นักกีฬาเหรียญทองเกาหลีที่เสียชีวิตในเชียงใหม่ หรือเยาวชนที่เสียชีวิตจากเรือสปีดโบ๊ตที่ภูเก็ต โดยสิ่งสำคัญคือการรักษาวินัยของทุกฝ่าย

ก่อนเดินทางกลับ นายชวนได้พูดคุยกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและเด็กๆ ที่อยู่ในเหตุการณ์ เพื่อให้กำลังใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง