ลุ้นระทึกเชียงใหม่น้ำสูงอีกคืนนี้

ลุ้นระทึกเชียงใหม่น้ำสูงอีกคืนนี้

View icon 72
วันที่ 5 ต.ค. 2567 | 13.03 น.
News
แชร์
นอนไม่หลับอีกคืนนี้! เชียงใหม่เตือนมวลน้ำใหญ่เชียงดาวผ่านสะพานนวรัฐ กลางดึกคืนนี้ คาดสูงสุด 5.10 เมตร  (6 ต.ค.67 เวลา 01.00-02.00 น.) แล้วจะค่อย ๆ ลดระดับลงจนอยู่ในสภาพการไหลปกติในทางน้ำภายใน 5 วัน

วันนี้ (5 ต.ค.67) สำนักงานชลประทานที่ 1 แจ้งเตือนระดับน้ำวิกฤติแม่น้ำปิง ที่สถานี P.1 สะพานนวรัฐ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยระบุ

ในพื้นที่ลุ่มน้ำปิงตอนบนยังมีการเคลื่อนตัวของมวลน้ำใหญ่ก้อนสุดท้ายจากแม่น้ำปิงตอนบน (อำเภอเชียงดาว) ที่เกิดจากปริมาณฝนที่ตกหนักเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา (ปริมาณน้ำสูงสุด 459.50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที)

สำนักงานชลประทานที่ 1 คาดหมายว่ามวลน้ำในแม่น้ำปิงจากอำเภอเชียงดาวจะไหลผ่านที่สถานี P.1 ในวันที่ 6 ตุลาคม 2567 เวลาประมาณ 01.00-02.00 น. โดยมวลน้ำดังกล่าวจะทำให้ ปริมาณน้ำที่สถานี P1 อยู่ที่ระดับประมาณ +5.10 เมตร หากไม่มีฝนตกในพื้นที่ และหลังจากนั้นระดับน้ำที่สถานี P.1 จะทรงตัวระยะหนึ่ง แล้วจะค่อย ๆ ลดระดับลงจนอยู่ในสภาพการไหลปกติในทางน้ำภายใน 5 วัน

จากการคาดหมายสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำปิงข้างต้น ขอแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงที่จะประสบอุทกภัย จากน้ำปิงเอ่อล้นตลิ่ง ดังนี้

1.พื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวแม่น้ำปิง ในพื้นพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วย อำเภอเชียงดาว อำเภอ
แม่แตง อำเภอแม่ริม อำเภอเมือง เทศบาลนครเชียงใหม่ อำเภอสารภี อำเภอหางดง อำเภอสันป่าตอง อำเภอ
ดอยหล่อ อำเภอจอมทอง และอำเภอฮอด และในพื้นพื้นที่จังหวัดลำพูน ประกอบด้วย อำเภอเมือง อำเภอป่าชาง
อำเภอเวียงหนองล่อง และอำเภอบ้านโฮ่ง
2.พื้นที่ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ในพื้นที่เสี่ยงทุกโซน (โซนที่ 1-7) รวมถึงพื้นที่ตอนล่างที่มี
บริเวณคิดต่อกับพื้นที่โซนที่ 7 (พื้นที่ในเขตอ๋าเภอสารถี ที่เคยเกิดอุทกภัยในช่วงวันที่ 26-28 กันยายน 2567
ที่ผ่านมา)

ในการนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโปรดดำเนินการ ดังนี้

1. ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ตรวจสอบความมั่นคงอาคารป้องกันริมแม่น้ำและเสริมคันบริเวณจุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ
2. เตรียมเครื่องจักรเครื่องมือเพื่อบูรณาการความพร้อมให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนได้ทันที
3. ประชาสัมพันธ์ข้อมูลและแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมน้ำนอกแนวคันกั้นน้ำแนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่แนวป้องกันน้ำถาถาวร (แนวฟันหลอ) และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมต่ำริมแม่น้ำทราบล่วงหน้า