พระครูอ๊อด รับเป็นเจ้าภาพ ทำพิธีฝังกลบช้าง ทีถูกน้ำป่าพัดล้ม 2 เชือก

พระครูอ๊อด รับเป็นเจ้าภาพ ทำพิธีฝังกลบช้าง ทีถูกน้ำป่าพัดล้ม 2 เชือก

View icon 60
วันที่ 5 ต.ค. 2567 | 15.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"พระครูอ๊อด" พระไถ่ชีวิตช้าง รับเป็นเจ้าภาพทำพิธีฝังกลบช้างที่ถูกน้ำป่าพัดล้ม 2 เชือก ในพื้นที่ อ.แม่แตง ด้านรีสอร์ต ยินดีให้ฝังช้างในพื้นที่

5 ต.ค. 67 พระครูสังฆรักษ์วีรวัฒน์ วีรวฑฺฒโน หรือ พระครูอ๊อด วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร จ.เชียงใหม่ พร้อมลูกศิษย์ ลงพื้นที่โรงแรมสิบแสน รีสอร์ต แอนด์สปา ซึ่งเป็นจุที่พบซากช้าง 2 เชือกล้ม หลังถูกน้ำป่าพัดมาจากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมแม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

ช้างถูกน้ำป่าพัด


ช้างถูกน้ำป่าพัด

โดยพระครูอ๊อด ได้นำผ้าจีวรที่ถือมา คลุมที่หัวและตัวช้าง เพื่อสื่อความหมายเหมือนเป็นการได้จับชายผ้าเหลือง เนื่องจากช้างเป็นสัตว์ใหญ่ สื่อความความได้หลายอย่าง ทั้งความยิ่งใหญ่ และเป็นสัตว์ที่ช่วยกอบกู้เอกราช แต่ไม่คาดคิดว่าจะมาล้มจากภัยธรรมชาติ

และจาการสังเกตพบว่า ที่งวงช้างมีเลือดไหลออก คาดว่าน่าจะฟาดกับโขนหิน ขณะไหลมาตามกระแสน้ำ ทำให้ได้รับบาดเจ็บ จนไม่สามารถว่ายน้ำได้ ก่อนจะล้มลง

ช้างถูกน้ำป่าพัด

ช้างถูกน้ำป่าพัด

สำหรับเหตุภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งนี้ ถือว่ารุนแรงที่สุด ที่น้ำในแม่น้ำแม่แตงหลากทะลักปริมาณมากแบบนี้ จนคร่าชีวิตช้างที่ไถ่ชีวิตมาดูแลที่ปาง โดยในเบื้องต้นหลังจากที่ได้ปรึกษากับโยมแสงเดือน ชัยเลิศ หรือแม่เล็ก ทางพระครูอ๊อด จะรับเป็นเจ้าภาพในการทำพิธีขอขมาช้างตามความเชื่อ ก่อนที่จะทำการขุดหลุมฝัง โดยจะเร่งให้แล้วเสร็จภายในคืนนี้ หากปล้อยไว้จะเป็นภาพที่ดูไม่สวยงาม

ช้างถูกน้ำป่าพัด

ช้างถูกน้ำป่าพัด

ทั้งนี้ น.ส.รัตนประภา ดิศวัฒน์ เจ้าของโรงแรม สิบแสนรีสอร์ทแอนด์สปา ได้อนุญาตให้เจ้าหน้าขุดหลุมฝังช้างทั้ง 2 เชือก บริเวณพื้นที่ด้านหลังโรงแรม เนื่องจากมีความเชื่อว่า ช้างที่ล้มจากเหตุน้ำป่าหลากครั้งนี้ น่าจะเลือกพื้นที่เอง และการที่เคลื่อนย้ายซากช้างไปฝังจุดอื่นอาจจะทำได้ลำบาก เนื่องจากช้างทั้ง 2 เชือก แต่ละตัวมีน้ำหนักประมาณ 4-5 ตัน ต้องใช้เครื่องจักหนักเข้ามาดำเนินการ ซึ่งอาจจะทำได้ลำบาก

ช้างถูกน้ำป่าพัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง