เขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำกว่า 2,000 ลบ.ม./วินาที

View icon 17
วันที่ 5 ต.ค. 2567 | 20.08 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - เขื่อนเจ้าพระยา ปรับเพิ่มระบายน้ำกว่า 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แล้ว และจะเพิ่มแบบขั้นบันได ไปจนถึง 2,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงแจ้งเตือนพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา 11 จังหวัด เตรียมรับมือน้ำท่วม

น้ำเหนือไหลลงมาต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท จะมีปริมาณ 2,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในวันที่ 11 ตุลาคมนี้ จึงจำเป็นต้องเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนแบบขั้นบันได ไปจนถึง 2,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และเมื่อเวลา 15.00 น. เขื่อนเจ้าพระยา ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำเป็น 2,047 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที กรมชลประทาน จึงแจ้งเตือน 11 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา ได้แก่ จังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร ให้เตรียมรับสถานการณ์น้ำ

แม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านบริเวณหน้าวัดไชยวัฒนาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตอนนี้ระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงกว่าตลิ่ง 50 เซนติเมตร ยังไม่กระทบกับโบราณสถาน แต่บ้านเรือนที่อยู่ริมคลองเมือง เช่น ชุมชนหัวแหลม ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอพระนครศรีอยุธยา ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านต้องทำสะพานและใช้เรือสัญจร

ขณะที่แม่น้ำน้อย ที่ไหลผ่านตำบลบางหัก อำเภอบางบาล น้ำได้ไหลบ่าข้ามถนนท่วมบ้านเรือน ชาวบ้านต้องเร่งเก็บของหนีน้ำ แต่ด้วยความแรงของกระแสน้ำที่พัดผ่านตัวบ้าน ทำให้ต้องใช้เชือกดึงบ้านไว้ เพราะเกรงว่าน้ำจะพัดเอาบ้านไปทั้งหลัง

ส่วนที่เห็นนี้ เป็นสภาพสวนกล้วยหลายสิบไร่ ที่ปลูกอยู่ในพื้นที่หมู่ 6 ตำบลจำปาหล่อ อำเภอเมืองอ่างทอง ซึ่งอยู่นอกคันกั้นน้ำ เพียงคืนเดียวถูกน้ำท่วมสูงกว่า 50-80 เซนติเมตร ทำให้สวนกล้วยเสียหายเกือบทั้งหมด เจ้าของสวนต้องลุยน้ำเข้าไปขุดหน่อ และตัดเครือกล้วยที่ยังพอตัดได้ออกมาไว้ในที่สูง แม้กล้วยจะยังไม่มีอายุพอที่จะตัดขาย แต่ก็ยังดีกว่าปล่อยให้ถูกน้ำท่วมเสียหายไปทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง