น้ำแม่ปิง ท่วมขยายทั่วเมือง จับตาระดับน้ำ

View icon 18
วันที่ 6 ต.ค. 2567 | 05.06 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - น้ำท่วมรอบนี้ มากับน้ำตาของชาวภาคเหนือจริง ๆ แม่น้ำปิง จังหวัดเชียงใหม่ แม้จะลดระดับลงแต่ก็ยังสูงอยู่ วัดได้ตอน 03.00 น. อยู่ที่ 5.17 เมตร เจ้าหน้าที่ยังต้องอพยพทั้งคนและสัตว์เลี้ยงออกมา

น้ำแม่ปิง ท่วมขยายทั่วเมือง จับตาระดับน้ำ
สถานการณ์น้ำที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวานนี้ มีฝนลดลง แต่แม่น้ำปิง ยังล้นตลิ่ง และไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ในรัศมี 2.5 กิโลเมตร เส้นทางสัญจรที่อยู่แนวริมแม่น้ำ รถเล็กผ่านไม่ได้เลย ทั้งถนนเจริญเมืองตลอดทั้งสาย ตั้งแต่สะพานนวรัฐ ไปจนถึงถนนซูเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง หรือ ทางหลวงหลายเลข 11 ถนนแก้วนวรัฐ เรื่อยไปถึงถนนวงแหวนรอบที่ 2 ถนนวงแหวนรอบที่ 3 จนถึงพื้นที่ท้ายน้ำ และกินพื้นที่บางส่วนของจังหวัดลำพูนด้วย คาดการณ์ว่า วันนี้ (6 ต.ค.) แม่น้ำปิงจะเริ่มลดลง แต่ยังคงมีปริมาณน้ำที่เอ่อล้นตลิ่ง อาจต้องใช้เวลา 3-4 วัน กว่าระดับน้ำจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

นอกจากนี้ ยังมีหลายจุด ที่ชาวบ้านรอความช่วยเหลือ โดยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง พร้อมทีมบรรเทาสาธารณภัย ต้องจัดชุดกู้ชีพเข้าไปอพยพออกมา ซึ่งการเดินทางต้องใช้เรือเท่านั้น

อีกจุด คือ ริมน้ำแม่แตง กระแสน้ำที่เชี่ยวกรากซัดบ้านเมืองกึ๊ดช้าง พังตลอดแนว ในขณะที่เจ้าของบ้านกำลังขนของอพยพ

ที่วัดป่าแพ่ง ถนนเมืองสมุทร ตำบลช้างม่อย อำเภอเมืองเชียงใหม่ มีน้ำเข้าท่วมวัดสูง พระ-เณรต้องลุยน้ำที่ท่วมสูง 1.50 เมตร เพื่อแบกโลงศพลอยน้ำไปประกอบพิธีฌาปนกิจ ก่อนที่กระแสไฟวัดจะถูกตัด

ช้างล้ม 2 เชือก จมน้ำแม่แตง
ส่วนที่ศูนย์บริบาลช้าง Elephant Nature Park ตั้งอยู่ติดลำน้ำแม่แตง ตำบลกื๊ดช้าง ที่ถูกน้ำป่าหลากเข้าท่วม และพัดช้างหลายเชือกไปกับกระแสน้ำ

มีการยืนยันแล้วว่า ช่วยเหลือมาได้ 1 เชือก และมีช้างล้ม 2 เชือก คือ พังฟ้าใส อายุ 16 ปี และพังพลอยทอง อายุ 40 ปี

สำหรับ พังพลอยทอง วิ่งหนีออกมาจากน้ำป่าที่ไหลเชี่ยวไม่ทันเพื่อน เพราะเป็นช้างตาบอดทั้ง 2 ข้าง

ตรงที่พบซาก พังฟ้าใส และ พังพลอยทอง คือบริเวณสิบแสน รีสอร์ต อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ จุดนี้อยู่ห่างจากปางช้างเกือบ 4 กิโลเมตร

การขุดหลุมฝังซากช้างทั้ง 2 เชือก ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากรถแบ็กโฮและรถเครนยังเข้าพื้นที่ไม่ได้

พระครูอ๊อด เลยให้ช้างที่ทำการไถ่ชีวิตมา 2 เชือก มาช่วยในภารกิจครั้งนี้ ช้างเชือกแรกทำการย้ายเศษซากท่อนไม้ขนาดใหญ่ออกจากคอสะพาน เปิดทางให้รถแบ็กโฮขนาดเล็กเข้ามาขุดหลุม แต่ขุดได้แค่ 3 เมตร ก็เจอน้ำผุดขึ้นมา ต้องยุติชั่วคราว และปรับแผนให้ช้างทั้ง 2 เชือก ลาก "พังฟ้าใส" และ "พังพลอยทอง" ออกมาจากจุดที่ล้ม เพื่อหาจุดฝังใหม่

ทีมข่าวฯ สังเกตเห็นว่าช้างทั้ง 2 เชือกที่นำมาช่วย มีน้ำตาไหลออกมา ควาญช้าง บอกว่า "ทั้ง 2 เชือก น่าจะรับรู้ ว่าเพื่อนช้างล้ม"

20.00 น. ที่ผ่านมา ซากช้างทั้ง 2 เชือก ก็ถูกฝังในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยมีการประกอบพิธีขอขมา รวมระยะเวลากว่า 6 ชั่วโมง

อีก 1 ชีวิต ที่รอความช่วยเหลือ คือ "ควาย" ถูกน้ำพัดมาจากไหนก็ไม่รู้ ลอยคออยู่หน้าบ้านของชาวบ้าน

ควายตัวนี้ ลอยคออยู่หน้าบ้าน ที่จังหวัดเชียงใหม่ เหมือนกับจะมาขอความช่วยเหลือ เพราะตาแป๋วมาก เจ้าของคลิป ได้ประกาศตามหาเจ้าของควายตัวนี้แล้ว

ส่วนที่หมู่บ้านห้วยขี้นก ตำบลแม่พริก อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ต้องใช้รถแบ็กโฮลุยน้ำ เข้าไปพาหญิงตั้งครรภ์ใกล้คลอด ออกจากหมู่บ้าน หลังเส้นทางถูกตัดขาดตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม ท่ามกลางชาวบ้านที่ลุ้นและให้กำลังใจ

ขอบคุณภาพจาก : TikTok @แม่หลวงนี นะเจ้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง