คดีไฟไหม้รถบัส ตร. แจ้งข้อหาหนักคนนำรถไปติดถังก๊าซเกินจำนวน

คดีไฟไหม้รถบัส ตร. แจ้งข้อหาหนักคนนำรถไปติดถังก๊าซเกินจำนวน

View icon 104
วันที่ 6 ต.ค. 2567 | 10.49 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไฟไหม้รถบัส ถึงคิวคนนำรถบัสไปติดถังก๊าซเกินจากที่ขออนุญาตไปอีก 5 ถัง ทำให้รถผิดไปจากมาตรฐานความปลอดภัย ตร.แจ้งข้อกล่าวหาหนัก ประมาททำให้คนตาย 

ความคืบหน้าการสอบสวนคดีไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ล่าสุดพนักงานสอบสวน ได้สืบสวนและตรวจสอบทราบชื่อ น.ส. ปาณิสรา เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ และผู้ครอบครอง รถยนต์บัส ทะเบียน 30-0423 สิงห์บุรี โดยมีนาย ทรงวิทย์  เป็นผู้ดำเนินการนำรถไปติดตั้งถังก๊าซ และรายงานผลการตรวจพิสูจน์ถังก๊าซและอุปกรณ์รถโดยสารไม่ประจำทางคันหมายเลขทะเบียน 30-0423 สิงห์บุรี

ศูนย์พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบรถบัสคันที่เกิด ตรวจพบถังก๊าซ 11 ถัง ติดตั้งบริเวณด้านหลัง จำนวน 6 ถัง (ไม่หมดอายุ) และบริเวณตอนกลางจำนวน 5 ถัง (หมดอายุ 2 ถัง ไม่หมดอายุ 2 ถัง และอีก 1 ถังไม่สามารถระบุได้) ซึ่งเกินกว่าตามที่ได้จดทะเบียนไว้จำนวน 5 ใบ ทำให้น้ำหนักรถ รวมทั้งแรงโน้มถ่วงการทรงตัวผิดไปจากแบบที่วิศวกรคำนวณไว้ และตรวจพบถังดับเพลิง 2 ถัง บริเวณบันได ด้านหน้า 1 ถัง และส่วนตัวรถบริเวณหน้าห้องน้ำตอนกลางจำนวน 3 ถัง แต่ตรวจไม่พบค้อนนิรภัยทุบ กระจกซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับรถโดยสาร       

น.ส.ปาณิสรา เจ้าของกรรมสิทธิ์และเป็นผู้ครอบครองรถยนต์คันที่เกิดเหตุ แต่ไม่มีการตรวจสอบความพร้อมในการใช้รถ และไม่มีการตรวจสอบ วัสดุอุปกรณ์ของตัวรถให้พร้อมใช้งาน และมีการติดตั้งผิดจากแบบทำให้สภาพการทรงตัวของรถ ผิดจากมาตรฐานความปลอดภัยของการขับขี่รถโดยสารทั่วไป ซึ่งผู้ต้องหาต้องใช้ความระมัดระวังในการตรวจสอบให้ดีเสียก่อนที่จะมีการใช้รถ แต่หาได้ใช้ความระมัดระวังในการตรวจสอบให้เพียงพอไม่

จากพฤติการณ์ดังกล่าวพนักงานสอบสวนจึงได้แจ้งข้อหาให้นายทรงวิทย์  ฐานกระทำโดยประมาทและการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งนายทรงวิทย์ ได้ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ด้วยความสมัครใจของผู้ต้องหาเอง โดยไม่มีผู้ใด บังคับ ขู่เข็ญหลอกลวงให้คำมั่นสัญญา จูงใจ หรือทรมานร่างกาย หรือทำหรือจัดให้กระทำการอันมิชอบด้วยประการใด ๆ แต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง