คอลัมน์หมายเลข 7 : ชาวบ้านโวยประปา ตามบัญชีนวัตกรรม ด้อยคุณภาพ

View icon 60
วันที่ 6 ต.ค. 2567 | 16.53 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - โครงการระบบประปา ตามบัญชีนวัตกรรมไทย ในหลายพื้นที่ของอำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี ใช้งานไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้งบประมาณที่สูญเสียไปอาจไม่คุ้มค่า ไปติตตามในคอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้

คอลัมน์หมายเลข 7 ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านในอำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี ว่าโครงการก่อสร้างระบบประปา ตามบัญชีนวัตกรรมไทย ที่หนองสะเนตร หมู่ที่ 1 ตำบลกลาง งบประมาณ 5.2 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันอยู่ภายใต้การดูเเลของ อบต.กลาง ไม่เปิดใช้งาน

จึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบ เเละพบว่า ปัจจุบันระบบประปาถูกปิดไม่เปิดให้ใช้งาน ซึ่งชาวบ้านบอกว่า อบต.กลาง เคยทดลองระบบเเละพบปัญหาน้ำขุ่น เเต่เเทนที่จะเเก้ไข กลับเลือกที่จะปิดระบบเเทน

โดยอ้างขาดงบประมาณในการซื้อสารเคมีบำบัดเเละชำระค่าไฟฟ้า เมื่อถูกละเลย จึงทำให้โจรเข้ามาขโมยสายไฟ ส่วนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน เพราะไม่ได้ใช้น้ำ 

ด้านนายรักชาติ อินราช นายก อบต.กลาง ยืนยันว่า ระบบประปายังใช้งานได้ โดยเจ้าหน้าที่เปิดทดลองระบบเป็นระยะ เเละไว้เป็นน้ำสำรองฤดูเเล้ง เเต่ยอมรับว่าน้ำขุ่น เพราะหัวกะโหลกดูดน้ำติดตั้งใกล้ท้องน้ำมากเกินไป เเละขาดงบประมาณจัดซื้อสารเคมีบำบัด

หลังจากนี้ อบต.กลาง จะจัดตั้งงบประมาณขุดเจาะบ่อบาดาลเเทนการใช้น้ำในหนองสะเนตร เเละจัดซื้อสารเคมีบำบัด เพื่อให้ทันฤดูเเล้งที่จะถึงในอีกไม่กี่เดือน ขณะที่ปัจจุบันชาวบ้านไม่เดือดร้อน เพราะใช้น้ำจากประปาหมู่บ้านเดิม 

โครงการก่อสร้างระบบประปา ตามบัญชีนวัตกรรมไทย ที่หนองสะเนตร เกิดขึ้นตามมติที่ประชุม 5 หมู่บ้าน เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2563 โดยได้รับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 งบกลางรายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือ จำเป็น ในอำนาจของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น

โดยปกครองอำเภอเดชอุดม ทำเรื่องเสนอโครงการฯ ตามมติที่ประชุม 5 หมู่บ้าน มีบริษัท วอเทอร์ป๊อก จำกัด เป็นผู้รับจ้าง ก่อนจะถ่ายโอนให้ อบต.กลาง รับผิดชอบ

โครงการนี้ไม่ได้เกิดปัญหาเฉพาะที่หนองสะเนตรเท่านั้น เพราะจากการตระเวนตรวจสอบ ยังพบปัญหาอีกหลายพื้นที่

#คอลัมน์หมายเลข7 #ต้านทุจริตตามติดกลโกง #ประปา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง