เทศกาลกินเจ แห่พระรอบเมืองสุดคึกคัก ม้าทรง เพียบ

View icon 32
วันที่ 6 ต.ค. 2567 | 16.55 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ลงใต้ไปที่จังหวัดภูเก็ต เช้าวันนี้ ม้าทรงจากศาลเจ้าสามกอง ออกเดินรอบเมือง ใช้ศาสตราวุธ ของมีคม ทรมานร่างกาย แสดงถึงการรับเคราะห์แทนผู้เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก

วันนี้เป็นวันที่ 4 ประเพณีถือศีลกินผัก หรือ เจี๊ยะฉ่าย ประจำปี 2567 ของจังหวัดภูเก็ต และเป็นวันที่ 3 ของการประกอบพิธีอิ้วเก้ง หรือ แห่พระรอบเมืองภูเก็ต โดยช่วงเช้า ศาลเจ้าหลิมฮู้ไท้ซู่ หรือ ศาลเจ้าสามกอง ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่อีกแห่งหนึ่ง ได้แห่พระรอบเมือง ตั้งแต่ 06.45 น. ขบวนประกอบด้วย ขบวนธง ป้ายชื่อ ขบวนเกี้ยวหามรูปพระบูชาต่าง ๆ ซึ่งจัดตามชั้นยศเทพ ขบวนฉัตรจีน และขบวนพระเกี้ยวใหญ่ หรือตั่วเหลียน ซึ่งเป็นที่ประทับองค์กิ้วฮ่องไต่เต่ ออกจากศาลเจ้า เคลื่อนขบวนไปตามถนนสายต่าง ๆ และไปสิ้นสุดที่บริเวณริมทะเลปลายแหลมสะพานหิน เพื่อประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปกลับไปยังศาลเจ้าหรืออ๊าม

โดยระหว่างทาง มีประชาชนและนักท่องเที่ยว ตั้งโต๊ะบูชาและจุดประทัดต้อนรับตลอดเส้นทาง ขณะที่ม้าทรงศาลเจ้าสามกอง ยังคงใช้ศาสตราวุธทรมานร่างกาย ทั้งในตำนานและนอกตำนาน สร้างความหวาดเสียวให้นักท่องเที่ยวและประชาชนที่มารอชม

ส่วนวันพรุ่งนี้ ศาลเจ้าบ้านท่าเรือ ส่วนศาลเจ้าเจ่งอ๋อง จะประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองภูเก็ต

ทั้งนี้แห่พระรอบเมืองถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ศาลเจ้าต่าง ๆ ปฏิบัติมานานทุกปี ถือเป็นไฮไลท์ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยว มาชมขบวนแห่จำนวนมาก