กต. เตรียมแผนพร้อมอพยพคนไทยออกจากเลบานอน

กต. เตรียมแผนพร้อมอพยพคนไทยออกจากเลบานอน

View icon 75
วันที่ 6 ต.ค. 2567 | 19.19 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กระทรวงการต่างประเทศ เตรียมแผนพร้อมอพยพคนไทยในเลบานอน หลังสถานการณ์ทวีความรุนแรงมากขึ้น และมีแนวโน้มจะแรงขึ้นอีก แนะคนในพื้นที่เสี่ยง พิจารณาออกมาในขณะที่ช่วงน่านฟ้ายังเปิดอยู่

วันนี้ (6 ต.ค. 67) นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงสถานการณ์ในตะวันออกกลาง ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้จัดการประชุมประเมินสถานการณ์ในตะวันออกกลางอีกครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับประเด็นการต่อสู้ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในประเทศเลบานอน รวมถึงประเทศใกล้เคียงที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะยกระดับขึ้นอีกในอนาคตอันใกล้

ทางกระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นจุดติดต่อกับเลบานอน ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และได้ติดต่อกับชุมชนไทยในเลบานอนมาตลอด และที่ผ่านมา กรมการกงสุลและสถานเอกอัครราชทูตไทยได้ออกประกาศเตือนคนไทยอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสถานเอกอัครราชทูตไทยได้สอบถามความประสงค์ของคนไทยในการอพยพ รวมถึงให้คำแนะนำและช่วยเหลือคนไทยที่ต้องการเดินทางกลับประเทศไทยเป็นรายกรณีมาตลอดเช่นกัน พร้อมกับสนับสนุนให้คนไทย และครอบครัวที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยสูงย้ายออกจากพื้นที่เพื่อไปยังพื้นที่ปลอดภัยในเลบานอน ขณะนี้คนไทยในเลบานอนนั้น ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเบรุตแล้ว และมีคนไทย 1 คน พร้อมครอบครัวได้เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทยอยู่ระหว่างการประสานงานกับนายจ้างเพื่อช่วยเหลือพนักงานร้านนวดชาวไทยอีก 5 คน ที่ประสงค์เดินทางกลับประเทศไทย ทั้งนี้ มีคนไทยในเลบานอนอีกประมาณ 100 คน ซึ่งหลายคนมีครอบครัวและตั้งรกรากอยู่ที่เลบานอน และขาดการติดต่อกับญาติในไทย จึงประสงค์ที่จะยังอยู่ในพื้นที่และรอดูสถานการณ์ต่อไป อย่างไรก็ตาม สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด ได้ติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และติดต่อประสานงานกับคนไทยทุกคน รวมทั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ไทยในเลบานอน เพื่อแจ้งพัฒนาการของเหตุการณ์ดังกล่าวอยู่เสมอ

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตไทยได้มีแผนรองรับในสถานการณ์ต่าง ๆ รวมถึงแผนอพยพคนไทยในเลบานอนไว้พร้อมแล้ว และเนื่องจากสถานการณ์ยังมีแนวโน้มตึงเครียดและอาจยกระดับสูงขึ้น กระทรวงการต่างประเทศจึงขอแนะนำคนไทยในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงภัยสูง พิจารณาเดินทางออกจากพื้นที่ในขณะที่ยังออกมาได้ ยังมีเที่ยวบิน และน่านฟ้ายังเปิดอยู่ สำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้าไปในประเทศหรือพื้นที่ที่มีความขัดแย้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ตอนเหนือของอิสราเอลและเลบานอน ขอให้พยายามหลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว หากไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง