สทนช.เตือนชาว จ.ปทุมธานี-จ.นนทบุรี ยกของหนีน้ำ

View icon 84
วันที่ 6 ต.ค. 2567 | 20.09 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - สทนช.เตือน 6 จังหวัดท้ายเขื่อนเจ้าพระยา รวมจังหวัดปทุมธานีและจังหวัดนนทบุรี เตรียมยกของขึ้นที่สูง รับมือการระบายน้ำเพิ่มเป็น 2,400 ลูกบาศก์เมตร/วินาที

เมื่อเวลา 16.00 นาฬิกา ที่ผ่านมา (6 ต.ค.) กรมชลประทานได้เพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาเป็น 2,250 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ซึ่งจะทำให้มีน้ำทะเลหนุนสูงตลอดเดือนตุลาคม โดยเฉพาะช่วงวันที่ 13-23 ตุลาคมนี้

ด้านสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. เตือนประชาชน ที่อยู่ในจังหวัดท้ายเขื่อนเจ้าพระยา 6 จังหวัด คือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา, สิงห์บุรี, ชัยนาท, อ่างทอง, ปทุมธานี และนนทบุรี เตรียมยกของขึ้นที่สูงและเสริมกระสอบทรายตามแนวคันกั้นน้ำ เพื่อเตรียมพร้อมล่วงหน้าในกรณีมีปริมาณฝนตกมากเกินกว่าที่ประเมินไว้ จะระบายน้ำเพิ่มเป็น 2400 ลูกบาศก์เมตร/วินาที

ทีมข่าว 7HD ลงพื้นที่สำรวจระดับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณริมเขื่อนท่าน้ำนนทบุรี พบบางชุมชนมีน้ำท่วมขังรอการระบาย หลายครัวเรือน ทำการขนของอพยพขึ้นที่สูงและเตรียมเสบียงฉุกเฉินไว้พร้อมรับมือกับสถานการณ์ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ปีนี้หลายคนมองว่าระดับน้ำอาจไม่รุนแรงมากนัก แต่ก็จะประมาทไม่ได้อย่างเด็ดขาด และต้องตื่นตัวเพื่อรับมือกับสถานการณ์อยู่ตลอด

เบื้องต้น นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี ยืนยันเตรียมแผนรับมือสถานการณ์ไว้พร้อม 100 % มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ทุกพื้นที่เสี่ยง และวางกระสอบทรายกั้นตลอดริมเขื่อน พร้อมเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม จำนวน 2 จุด ให้ประชาชนสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง