มวลน้ำก้อนใหญ่จากเชียงใหม่ถึงลำพูนแล้ว

มวลน้ำก้อนใหญ่จากเชียงใหม่ถึงลำพูนแล้ว

View icon 346
วันที่ 7 ต.ค. 2567 | 10.24 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ปภ.แจ้งเตือนภัยระดับ 3 (สีเหลือง) ในพื้นที่ 7 ตำบล อ.เมือง จ.ลำพูน เสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง ให้เตรียมรับสถานการณ์ ขนย้ายสิ่งของและอพยพกลุ่มเปราะบาง

วันนี้ (7 ต.ค.67) เวลา 09.27 น. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ส่งข้อความสั้น (SMS) แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ 7 ตำบล ของอำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ได้แก่ ตำบลเหมืองง่า ตำบลอุโมงค์ ตำบลต้นธง ตำบลประตูป่าตำบลริมปิง ตำบลหนองช้างคืน ตำบลมะเขือแจ้

ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำและข่าวสารอย่างใกล้ชิด เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้น ขนย้ายสิ่งของ/เคลื่อนย้ายกลุ่มเปราะบางไปที่ปลอดภัย โดยสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือได้ทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” เพิ่มเพื่อนที่ Line ID @1784DDPM หรือโทรสายด่วนนิรภัย (ปภ.) 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

นายโยธิน ประสงค์ความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ลงพื้นที่ ต.อุโมงค์ ฝั่งตะวันออก ณ บ้านฮ่องกอก หมู่ 4 และบ้านไร่ หมู่ 8 ต.อุโมงค์ อ.เมือง จ.ลำพูน สำรวจพื้นที่และวางแผนการระบายน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยจากกรณีแม่น้ำปิงล้นตลิ่งโดยเร่งด่วน โดยเฉพาะมวลน้ำที่ไหลตามทางเลียบรางรถไฟมาจากเชียงใหม่ ไหลลงสู่พื้นที่ จ.ลำพูนแล้ว และยังมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทุกภาคส่วนร่วมวางแผนรับมือและเร่งระบายน้ำผ่านพื้นที่ลงสู่น้ำกวงโดยเร็ว ลดผลกระทบต่อประชาชนให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด

นายสุภรณ์วัฒน์ สุรการ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดลำพูน กล่าวยอมรับว่า ปริมาณน้ำที่จะไหลเข้ามาในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน มีปริมาณมากอย่างที่ไม่เคยมีมา น้ำที่ล้นระดับจากน้ำปิงที่เชียงใหม่ในคราวนี้นับเป็นประวัติศาสตร์ใหม่ ซึ่งเกินความคาดการณ์ไว้อย่างมาก ประกอบกับปัจจุบันสภาพภูมิสังคมเปลี่ยนไป การไหลของน้ำจึงมีการปรับเปลี่ยนทิศทางและยากต่อการบริหารจัดการ อย่างไรก็ตาม จะบริหารจัดการน้ำให้ดีที่สุด เร็วที่สุด เกิดผลกระทบกับประชาชนให้น้อยที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง