โรงพยาบาลสุโขทัย เตรียมรับระดับน้ำสูงขึ้น

View icon 24
วันที่ 7 ต.ค. 2567 | 11.26 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - มวลน้ำเหนืออีกเส้นทางอย่าง ลุ่มน้ำยม ขณะนี้น่าห่วง หลังปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ส่งผลถึงระดับน้ำในคลองแม่ลำพัน ในจังหวัดสุโขทัย มีน้ำเอ่อล้นท่วมผิวถนนหน้าโรงพยาบาลสุโขทัยแล้ว ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

โรงพยาบาลสุโขทัย เตรียมรับระดับน้ำสูงขึ้น 
ระดับน้ำที่ท่วมขัง สูงประมาณ 20 เซนติเมตร ล่าสุด ทางโรงพยาบาลสุโขทัย ได้นำกระสอบทรายและบิกแบ็กมาปิดประตูกันน้ำฝั่งขาออกไว้ หลังระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อย ๆ ผู้ใช้บริการเข้าออกได้ทางเดียว คือ ประตูฝั่งทางเข้าโรงพยาบาล และหากระดับน้ำสูงกว่านี้ อาจจะต้องปิดทางเข้าออกของโรงพยาบาล และเคลื่อนย้ายผู้ป่วย

การระบายน้ำ จ.สุโขทัยเป็นไปได้ช้า 
ด้าน ชลประทานสุโขทัย เฝ้าระวังด้านข้างโรงพยาบาล เพราะมีระดับน้ำประมาณ 40-50 เซนติเมตร โดยจะระบายน้ำไปทางคลองยาง คลองทางไม้ คลองเสาหอ และเปิดประตูระบายน้ำบริเวณเฟื่องฟ้า เพื่อให้น้ำลงสู่แม่น้ำยม ซึ่งจะระบายน้ำได้ช้า เพราะระดับน้ำทั้ง 2 ฝั่ง ใกล้เคียงกัน และจะเปิดประตูระบายน้ำที่คลองต้นข้อ และคลองบ้านหลุม ช่วยพร่องน้ำ หวังลดระดับน้ำในแม่น้ำยม ช่วงอำเภอเมืองสุโขทัย

เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำไม่เกิน 2,400 ลบ.ม. 
ซึ่งมวลน้ำยมที่เพิ่มขึ้น ทำให้น้ำเหนือสมทบเข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นเช่นกันวันนี้ ด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท มีอัตรา  2,651 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 75 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนการระบายน้ำท้ายเขื่อน อยู่ที่ 2,199 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำท้ายเขื่อนที่ อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท สูงขึ้นจากเมื่อวาน 13 เซนติเมตร มาอยู่ที่ระดับ 15 เมตร 10 เซนติเมตร

น้ำท่วม จ.ชัยนาท เริ่มขยายวงกว้าง
ซึ่งมวลน้ำหลาก เข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรใน ตำบลธรรมามูล อำเภอเมืองชัยนาท และขยายวงกว้างมากขึ้น ตอนนี้ระดับน้ำท่วมสูง 40-50 เซนติเมตร นอกจากชาวบ้านจะขนย้ายสิ่งของ บางคนต้องเดินลุยน้ำไปเก็บข้าวโพดหวานที่กำลังให้ผลผลิต ต้องเร่งเก็บให้หมดภายใน 2 วัน ก่อนที่ข้าวโพดจะถูกน้ำท่วมตาย

พื้นที่ อ.เสนา ยังท่วมต่อเนื่อง
ส่วนพื้นที่ท้ายน้ำอย่าง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็ยังน่าเห็นใจ หลังระดับน้ำลุ่มเจ้าพระยาสูงขึ้น ที่วัดไชยวัฒนาราม วัดระดับตอนนี้สูงกว่าตลิ่ง 60 เซนติเมตร มวลน้ำยังกระทบไปยังแม่น้ำน้อย ที่ไหลผ่านอำเภอเสนา ทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นรวดเร็ว และขยายวงกว้าง บ้านชั้นเดียวถูกน้ำท่วมเกือบถึงหลังคา ชาวบ้านต้องออกมาลอยเรืออยู่นอกบ้านแทน

เตรียมรับมวลน้ำ 
พื้นที่ต่อไปที่จะรับน้ำ และถือว่าสถานการณ์น่าเป็นห่วง คือ จังหวัดนนทบุรี ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจบริเวณชุมชนริมน้ำตำบลคลองพระอุดม อำเภอปากเกร็ด ชาวบ้านบอกได้ขนของขึ้นที่สูงเตรียมรับสถานการณ์ไว้บ้างแล้ว เช้านี้ น้ำในคลองเริ่มปริ่มตลิ่ง ก็กังวลว่าจะเหมือนปี 2554 ที่น้ำท่วมสูงถึง 2 เมตร แต่ก็ทำใจไว้แล้ว เพราะเป็นวิถีบ้านริมน้ำ

ด้าน กรมชลประทาน ยืนยัน สถานการณ์ไม่เหมือนปี 2554 เนื่องจากมีการพร่องน้ำไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

ยังคงแจ้งเตือน 30 ชุมชนพื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวกั้นน้ำ ขนของขึ้นที่สูง เพราะนอกจากมวลน้ำจากภาคเหนือ ยังเผชิญภาวะน้ำทะเลหนุนสูงตลอดเดือนตุลาคมนี้ ด้วย

นายกฯ ชี้ เขื่อนเจ้าพระยายังรับน้ำได้อีก
นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้ความมั่นใจกับคนภาคกลางว่า จากที่หารือกับกรมชลประมาน ขณะนี้เขื่อนเจ้าพระยายังรับน้ำได้อีก แม้จะมีน้ำหลากมาจากภาคกลาง แต่ก็ไม่หนักเท่าภาคเหนือ และพายุก็มีเพียงแค่ลูกเดียวเท่านั้น ส่วนที่เชียงใหม่-เชียงราย ส่งความช่วยเหลือไปเรียบร้อยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง