”นายกฯ แพทองธาร“ เชื่อน้ำท่วมภาคกลางไม่อ่วนเท่าภาคเหนือ เผยเขื่อนเจ้าพระยายังมีพื้นที่รับน้ำได้อีกมาก “ภูมิธรรม” ขอโทษหากอาหารช่วยผู้ประสบภัยไม่ทั่วถึงเร่งแก้ไข

”นายกฯ แพทองธาร“ เชื่อน้ำท่วมภาคกลางไม่อ่วนเท่าภาคเหนือ เผยเขื่อนเจ้าพระยายังมีพื้นที่รับน้ำได้อีกมาก “ภูมิธรรม” ขอโทษหากอาหารช่วยผู้ประสบภัยไม่ทั่วถึงเร่งแก้ไข

View icon 56
วันที่ 7 ต.ค. 2567 | 12.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ปีนี้ฝนตกมาก แต่พายุไม่เท่าปี 2554 “นายกฯ” เชื่อน้ำท่วมภาคกลางไม่หนักเท่าภาคเหนือ เตรียมแผนพร้อมรับมือทุกภาคส่วน

วันนี้ (7ต.ค.67) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ส่งความห่วงใยให้พี่น้องจังหวัดเชียงใหม่ ย้ำศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลถล่ม (ศปช.) ส่วนหน้า ดูแลแก้ปัญหาเต็มกำลัง มีการส่ง SMS แจ้งเตือนล่วงหน้าหลายวัน และ เตรียมการพอสมควร ศปช.ส่วนหน้าลงพื้นที่ตลอด  ใครที่ยังไม่ได้ติดต่อขอความช่วยเหลือ ติดต่อได้เลยทุกช่องทาง โทร.1567 หรือ เฟซบุ๊ก พร้อมขอบคุณอาสาสมัครทั้งในและนอกพื้นที่ ที่เข้ามาช่วยเหลือประชาชน

สำหรับการแก้ไขปัญหาหลังน้ำลด นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า แผนบริหารจัดการน้ำระยะยาวต้องหารือจริงจัง ตั้งกรรมการถกรายละเอียด เชิญผู้รู้ร่วมวางแผน ไม่ว่ารัฐบาลไหนก็สานงานต่อได้  แม้ว่าต้องใช้เวลาถึง 10 ปีก็ต้องทำ ไม่เช่นนั้นที่ต้องใช้เงินชดเชยเยียวยาจำนวนมากทุกครั้ง แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้

ส่วนพื้นที่ภาคกลาง กรมชลประทาน รายงานว่าเขื่อนเจ้าพระยายังมีพื้นที่รับน้ำอีกมาก  หากฝนตกลงมาหนัก และ เกิดน้ำท่วมจะไม่เหมือนภาคเหนือ ขณะที่ พายุก็ยังมีเพียงลูกเดียว ไม่ได้มีจำนวนมากเหมือนปี 2554 

ทั้งนี้ ในระหว่างเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ สปป.ลาว ระหว่างวันที่ 8-11 ตุลาคนนี้ จะหารือกับประเทศเมียนมา กรณีพื้นที่รุกล้ำแม่น้ำสาย  จนส่งผลให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงรายเสียหายหนัก เพื่อร่วมมือแก้ปัญหา

ขณะที่  นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธาน ศปช. รายงานความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ภาคเหนือ ทั้ง จ.เชียงใหม่ และ เชียงราย เริ่มคลี่คลาย โดยเจ้าหน้าที่กรมการทหารช่าง อุดแนวริมน้ำได้ทั้งหมดแล้ว  ส่วนเรื่องอาหารไม่ได้ขาดแคลน หากขาดแคลนจะดึงมาจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย

สำหรับกระแสข่าวประชาชนบางส่วนในจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ได้กินข้าวเพราะการช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐเข้าไม่ถึงนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า หากทราบแล้วก็จะรีบจัดการ ซึ่งการเข้าไม่ถึงมีความเป็นไปได้ เพราะน้ำมาเร็วมาก มาทุกทิศทาง แต่ก็พยายามเต็มกำลัง จึงขอโทษประชาชนที่ยังทำหน้าที่ได้ไม่เต็มที่ และจะพยายามเข้าไปแก้ไขปัญหาให้ได้มากที่สุด

ทั้งนี้ นายภูมิธรรม ย้ำว่า เสบียงอาหารในภาพรวมไม่มีปัญหา แต่อาจมีบางส่วนที่ยังติดขัดอยู่ เพราะน้ำท่วมทั้งจังหวัด แต่รัฐบาลพยายามรับฟัง ปรับแก้ไขและทำให้ดีที่สุด

สำหรับพื้นที่จังหวัดนนทบุรีที่ แม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มเอ่อเข้าท่วมตามแนวตลิ่งบ้านเรือนประชาชนนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ได้มีการประกาศเตือนเบื้องต้นแล้ว และมีการจัดสรรการระบายน้ำ ไม่ให้มากจนเกินไป แต่ยอมรับว่า อาจจะมีผลกระทบบ้าง รวมถึง จ.พระนครศรีอยุธยา ในพื้นที่อำเภอบางบาล หรือในเขตตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก จ.อ่างทอง หรือ ในจ.ปทุมธานี และ จ.นนทบุรี เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งจ.พระนครศรีอยุธยา ก็เป็นพื้นที่นอกคันกั้นน้ำด้วย เมื่อเกิดน้ำท่วมก็ต้องมีการเยียวยา

และ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ จะรายงานสถานการณ์ให้ทราบ พร้อมปรับหลักเกณฑ์เยียวยาเป็น 9,000 บาททุกครัวเรือน เพื่อเร่งเบิกจ่ายต่อไป