อิสราเอล เปิดศึกหลายด้าน ครบ 1 ปี ถูกฮามาสโจมตี

View icon 49
วันที่ 7 ต.ค. 2567 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
วันนี้ครบรอบ 1 ปี กลุ่มฮามาสบุกสังหารและจับตัวประกัน กองทัพอิสราเอลยังโจมตีเลบานอน และฉนวนกาซารุนแรงหนักขึ้น ขณะที่ หลายประเทศจัดการเดินขบวนประท้วงอิสราเอล และเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกัน
           
แม้จะสุ่มเสี่ยงต่อการถูกโจมตีจากอิสราเอล แต่เครื่องบินโดยสารยังคงบินขึ้นลงสนามบินนานาชาติในกรุงเบรุตตามปกติ ท่ามกลางหมอกควันจากการโจมตีอย่างหนักของอิสราเอล ในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงก่อนหน้านี้ โดยอิสราเอลอ้างว่า เป็นการโจมตีศูนย์บัญชาการ และคลังอาวุธของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์
         
ขณะที่ เมื่อคืนที่ผ่านมา อิสราเอลยังคงปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในเป้าหมายพื้นที่ทางตอนใต้ของกรุงเบรุตอย่างต่อเนื่อง โดยได้ออกคำสั่งให้ประชาชนทางตอนใต้ ของกรุงเบรุต อพยพออกจากพืนที่ ก่อนการโจมตีด้วย พร้อมประกาศปิดพื้นที่อีก 3 แห่งของพรมแดนทางตอนเหนือของอิสราเอลด้วย ขณะที่ ยอดผู้เสียชีวิตในเลบานอนล่าสุด เพิ่มขึ้นกว่า 1,400 คนแล้ว นับตั้งแต่วันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา
           
ส่วนที่ฉนวนกาซา กองทัพอิสราเอลยังคงโจมตีอย่างหนักหน่วง ทั้งโรงเรียนและมัสยิดใกล้ศูนย์พักพิง ซึ่งสงสัยว่า ถูกใช้เป็นฐานปฏิบัติการทางทหารของกลุ่มฮามาส ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 45 คน บาดเจ็บ 256 คน โดยยอดรวมผู้เสียชีวิตครบรอบ 1 ปี เพิ่มเป็น 41,870 คน บาดเจ็บ 97,166 คน
         
ล่าสุด เมื่อคืนที่ผ่านมา กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน และกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ ยิงจรวดฝ่าเกราะป้องกันทางอากาศ เข้าไปตกที่เมืองไฮฟา เมืองใหญ่เป็นอันดับ 3 ของอิสราเอล ทำให้ชาวอิสราเอลได้รับบาดเจ็บ 10 คน
         
ส่วนที่กรุงเทลอาวีฟ ของอิสราเอล บรรดาญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตและผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกันในฉนวนกาซาเมื่อ 1 ปีที่แล้ว ได้รวมตัวเรียกร้องให้รัฐบาลอิสราเอล เร่งเจรจาปล่อยตัวประกันด้วย
        
ขณะที่กรุงปารีสฝรั่งเศสและอีกหลายประเทศทั่วโลก ได้จัดการเดินขบวนประท้วงสนับสนุนเลบานอน และปาเลสไตน์ พร้อมเรียกร้องให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันที่เหลือทั้งหมดโดยเร็ว