เหตุระเบิดใกล้สนามบินในปากีสถาน

View icon 55
วันที่ 7 ต.ค. 2567 | 13.02 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เกิดเหตุระเบิด ใกล้สนามบินในนคร "การาจี" ของปากีสถาน ทำให้มีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บนับสิบคน

สถานีโทรทัศน์ "จีโอ นิวส์" (Geo News) ของปากีสถาน รายงานว่า เหตุระเบิดดังกล่าว เกิดขึ้นใกล้กับสนามบินนานาชาติของนคร "การาจี" ทางตอนใต้ของปากีสถาน เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้มีชาวจีนเสียชีวิตไป 2 คน บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 10 คน ซึ่งล่าสุด สถานทูตจีนประจำปากีสถานระบุว่าเป็นการโจมตีของ "ผู้ก่อการร้าย" โดยขบวนรถของบริษัท "พอร์ต กาซิม อิเลกทริก พาวเวอร์" (Port Qasim Electric Power) ถูกโจมตีใกล้สนามบิน ขณะที่สถานทูตจีนและสถานกงสุลใหญ่ในปากีสถาน ได้ประณามการโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายครั้งนี้อย่างรุนแรง
            
ขณะที่ กองกำลังปลดปล่อยบาลูจิสถาน หรือ "บีแอลเอ" (BLA) ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธ ที่เรียกร้องแบ่งแยกดินแดนในปากีสถาน ได้ส่งแถลงการณ์ถึงนักข่าว อ้างว่าเหตุระเบิดดังกล่าวเป็นฝีมือของตน โดยใช้ยานพาหนะระเบิดแสวงเครื่อง ที่กำหนดเป้าหมายไปที่ชาวจีน รวมถึงวิศวกรด้วย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจในนคร "การาจี" ยังไม่แสดงความคิดใดใดในเรื่องนี้
         
กองกำลังปลดปล่อยบาลูจิสถาน หรือ "บีแอลเอ" (BLA) เป็นกองกำลังติดอาวุธ ที่พยายามต่อสู้เพื่อเอกราชในจังหวัดบาลูจิสถาน ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน และติดชายแดนอัฟกานิสถานและอิหร่าน โดยเมื่อเดือนสิงหาคม กองกำลัง "บีแอลเอ" (BLA) ได้เปิดฉากโจมตีในจังหวัดดังกล่าว จนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 70 คน ทั้งนี้ กองกำลัง "บีแอลเอ" มุ่งเป้าโจมตีผลประโยชน์ของจีนโดยเฉพาะท่าเรือกวาดาร์ ซึ่งเป็นท่าเรือยุทธศาสตร์ในทะเลอาหรับ พร้อมกล่าวหาจีนว่า ช่วยเหลือทางการปากีสถาน แสวงหาผลประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว และยังได้สังหารพลเมืองจีนที่ทำงานในภูมิภาคดังกล่าว และโจมตีสถานกงสุลปักกิ่งในเมืองการาจี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง