ก.ตร. มติเอกฉันต์ 8 ต่อ 0 เคาะ “บิ๊กต่าย” เป็น ผบ.ตร.คนที่ 15

ก.ตร. มติเอกฉันต์ 8 ต่อ 0 เคาะ “บิ๊กต่าย” เป็น ผบ.ตร.คนที่ 15

View icon 89
วันที่ 7 ต.ค. 2567 | 16.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ เยือนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อย่างเป็นทางการครั้งแรก ตรวจแถวกองเกียรติยศ นั่งหัวโต๊ะประชุม ก.ตร. โดยที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ 8 ต่อ 0 เลือก “บิ๊กต่าย” เป็น ผบ.ตร.คนที่ 15

วันนี้ (7 ต.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุม ก.ตร. ครั้งแรก ในฐานะประธาน ก.ตร. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  โดยมีวาระสำคัญ คัดเลือกแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ ทันทีที่มาถึง พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. รักษาราชการแทน ผบ.ตร. พร้อมด้วยกองเกียรติยศและวงดุริยางค์ตำรวจให้การต้อนรับ ในการเป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) จากนั้น นายกรัฐมนตรี เข้าสักการะพระบรมรูปของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ก่อนเข้าห้องประชุมศรียานนท์ เพื่อประชุมต่อไป

ช่วงหนึ่งบนห้องประชุม นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง คงทราบอยู่แล้วว่าตัวดิฉันเองเป็นลูกหลานตำรวจ และภูมิใจเสมอที่ได้เป็นลูกตำรวจ วันนี้รู้สึกดีใจเพราะไม่เคยได้ขึ้นมาบนนี้เลย ตอนเรียนมหาวิทยาลัยก็ได้แต่ผ่าน วันนี้ได้มาอยู่ที่นี่ อยากให้ตำรวจทุกท่านช่วยกันสานต่อนโยบายของรัฐบาล ที่เป็นนโยบายเร่งด่วน เช่น ยาเสพติด คอลเซนเตอร์ และหลาย ๆ อย่างที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ตำรวจเป็นส่วนที่สำคัญ วันนี้หากมีข้อเสนอแนะอะไร อยากให้ทุกท่านเสนอได้ โดยวันนี้มีวาระเพื่อพิจารณาหลายเรื่อง ขอให้คณะกรรมการทุกท่าน พิจารณาด้วยความละเอียดรอบคอบตามกรอบของกฎหมาย และข้อเสนอแนะอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ยินดีรับฟังเสมอ

ทั้งนี้ ที่ประชุม ก.ตร. มีการเสนอชื่อ พล.ต.อ. กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ซึ่งอาวุโสลำดับ 1 ขึ้นเป็น ผบ.ตร. จากผู้ที่มีชื่อเข้าข่ายได้รับการแต่งตั้ง 3 คน ได้แก่ พล.ต.อ. กิตติ์รัฐ , พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ อาวุโสลำดับ 2 และ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. อาวุโสลำดับ 3

ขั้นตอนการเสนอชื่อคัดเลือกผู้เข้ามาดำรงตำแหน่ง  ผบ.ตร. ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ปี 2565 มาตรา 78 ระบุว่าให้นายกรัฐมนตรีคัดเลือกรายชื่อเสนอ ก.ตร. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยก่อนการพิจารณาวาระเสนอชื่อ ผบ.ตร. จะมีการแสดงผลงานของ รอง ผบ.ตร. ทุกท่านที่อยู่ในหลักเกณฑ์ได้นับการเสนอชื่อเป็น ผบ.ตร.

ก่อนเชิญ พล.ต.อ. กิตติ์รัฐ ,พล.ต.อ. ไกรบุญ และพล.ต.อ. ธนา ออกจากห้องประชุม เนื่องจากถือว่ามีส่วนได้เสีย ซึ่งองค์ประชุมวันนี้มีเพียง

1.น.ส.แพทองธาร ประธาน
2.น.ส.อ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการ ก.พ.ร.
3.นายปิยะวัฒน์ ศิวะรักษ์ เลขาธิการ ก.พ. ในฐานะก.ตร. โดยตำแหน่ง
4.พล.ต.อ. มนู เมฆหมอก
5.พล.ต.อ. เอก อังสนานนท์
6. พล.ต.อ. วินัย ทองสอง
7. นายฉัตรชัย พรหมเลิศ
8.รองศาตราจารย์ประทิต สันติประภพ
9.ศาสตราจารย์ศุภชัย ยาวะประภาษ
10. พล.ต.ท. ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร รรท รอง ผบ.ตร

อย่างไรก็ตาม เวลาประมาณ 15.30 น. ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ 8 ต่อ 0 เห็นชอบให้ พล.ต.อ. กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ เป็น ผบ.ตร. คนที่ 15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง