ซ้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพครู-นักเรียน จ.อุทัยธานี

View icon 42
วันที่ 7 ต.ค. 2567 | 20.09 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - วันพรุ่งนี้จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพครูเเละนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จากเหตุการณ์เพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา ซึ่งมีการซักซ้อมตั้งเเต่เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

บรรยากาศการซ้อมประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพในครั้งนี้ เริ่มต้นจากพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ แสดงธรรมเทศนา สวดมาติกา และพิธีทอดผ้าบังสุกุล จากนั้นจะเคลื่อนขบวนศพเข้าสู่ลานพิธี โดยใช้ราชรถพญานาคเคลื่อนขบวนออกมาประกอบพิธีครั้งละ 7 ศพ จนครบทั้ง 23 ศพ โดยมีครอบครัวของผู้เสียชีวิตอยู่ในขบวนด้วย ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการเผาประมาณ 40 นาที ต่อ 1 ร่าง พร้อมทำการเก็บเถ้ากระดูก เพื่อส่งมอบให้กับครอบครัวไปทำบุญอุทิศส่วนกุศล

นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เปิดเผยว่า การซักซ้อมเสมือนจริง เพื่อบริหารจัดการเวลาได้อย่างเเม่นยำ ส่วนในวันพรุ่งนี้จะเริ่มเตรียมการพิธีตั้งแต่เวลา 09.00 น. ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมจะเป็นผู้จัดเตรียมกระบวนการพิธี จากนั้นจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพขึ้นในเวลา 12.30 น. โดยมี พลเอก สุรยุทธ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธาน

ขณะที่อุโบสถ วัดเขาพระยาพายเรือ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี พระครูอุทัยวิริยสุนทร เจ้าคณะอำเภอลานสัก เป็นพระอุปัชฌาย์ พิธีบรรพชาสามเณร จำนวน 36 รูป เพื่ออุทิศส่วนกุศล โดยสามเณรที่ร่วมบรรพชาในครั้งนี้ เป็นคนในครอบครัว ญาติ และเพื่อนนักเรียนของผู้เสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง