คืนสู่ธรรมชาติ นกกระสาคอขาว จับคู่วางไข่

คืนสู่ธรรมชาติ นกกระสาคอขาว จับคู่วางไข่

View icon 59
วันที่ 7 ต.ค. 2567 | 20.14 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นกกระสาคอขาว จากสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ หลังคืนสู่ธรรมชาติจับคู่วางไข่ ลูกนก 3 ตัว อายุมากกว่า 1 เดือนแล้ว สวนสัตว์เปิดเขาเขียว  สร้างปรากฏการณ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเร็ว ๆ นี้

วันนี้ (7 ต.ค.67) นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย และ นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดเผยว่า จากการดำเนินความพยายามศึกษาวิจัย ในการนำนกกระสาคอขาว ที่มีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ขั้นวิกฤตของประเทศไทย คืนสู่ธรรมชาติมานานกว่า 7 ปี บัดนี้นกกระสาคอขาวที่นำคืนสู่ธรรมชาติของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จ.บุรีรัมย์ ได้จับคู่ผสมพันธุ์ วางไข่และได้ลูกสำเร็จแล้วในธรรมชาติ 

จากการตรวจสอบรายงานบันทึกต่างๆ พบว่าความสำเร็จครั้งนี้ คือ การเปลี่ยนแปลงหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ของประเทศไทย ที่พบนกกระสาคอขาวทำรังวางไข่ เลี้ยงลูก ได้เป็นครั้งแรกในธรรมชาติของประเทศไทย และเป็นครั้งแรกของภูมิภาคนี้หรือของโลก ที่นกที่เกิดและเติบโตในสภาพการเพาะเลี้ยง ได้รับการฟื้นฟูพฤติกรรม และนำกลับคืนสู่ธรรมชาติ ตามแนวทางสากลของ IUCN SSC และ AZA (Association of Zoo and Aquarium) แล้วได้ลูกในธรรมชาติ สำเร็จ

ทั้งนี้นกกระสาคอขาวคู่นี้ พร้อมผองเพื่อนชนิดเดียวกันที่ได้รับการฟื้นฟูพฤติกรรมมานานกว่า 3 ปี รวมจำนวนกว่า 14 ตัว ถูกนำกลับคืนสู่ธรรมชาติ  เมื่อวันที่  28 กรกฎาคม 2564 เพื่อเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในรัชกาลที่ 10 ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จ.บุรีรัมย์  

ปัจจุบันลูกนก 3 ตัว มีอายุมากกว่า 1 เดือนแล้ว ได้รับการดูแลอย่างดีจากพ่อแม่นก และ การสนับสนุนจากชาวบ้าน อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเร็ว ๆ นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง