มูลนิธิร่วมกตัญญู มอบเงินสิ่งของ ช่วยน้ำท่วม

View icon 45
วันที่ 8 ต.ค. 2567 | 11.17 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ในตัวเมืองเชียงใหม่ ตอนนี้น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย แต่พื้นที่่ลุ่มแม่น้ำปิง ในพื้นที่จังหวัดลำพูน กำลังได้รับผลกระทบ ก่อนจะไหลไปลงทะเลสาบดอยเต่า เหนือเขื่อนภูมิพล

มูลนิธิร่วมกตัญญู มอบเงินสิ่งของ ช่วยน้ำท่วม
เมื่อคืน มูลนิธิร่วมกตัญญู นำโดย บิณฑ์ และเอกพัน บรรลือฤทธิ์ รวมทั้งอาสาสมัครมูลนิธิฯ นำรถลุยน้ำขนถุงยังชีพ น้ำดื่ม และข้าวปรุงสุก ไปแจกจ่ายให้ผู้ประสบอุทกภัย ในชุมชนเวียงเชียงขาง อำเภอสารภี ชนิดที่เรียกว่าเคาะประตูบ้านมอบสิ่งของ และเงินช่วยเหลือ หลายคนไม่ประสงค์จะอพยพ เนื่องจากระดับน้ำลดลงเรื่อย ๆ ส่วนที่อพยพไปก่อนหน้านี้ก็เตรียมจะกลับเข้าบ้าน

พื้นที่ 3 โซน เตรียมรับมือน้ำปิงจากเชียงใหม่
ขณะที่มวลน้ำจากอำเภอสารภี กำลังไหลเข้ามาพื้นที่อำเภอเมืองลำพูน ต่อเนื่องโดยเป็นมวลน้ำที่จะแยกเป็นสองทาง คือมาทางลุ่มแม่น้ำปิง จะไหลผ่านประตูระบายน้ำหนองสลีก อำเภอป่าซาง รอยต่ออำเภอสันป่าตอง ก่อนจะไหลผ่านอำเภอเวียงหนองล่อง ของลำพูน ดอยหล่อ จอมทอง และไหลลงสู่ทะเลสาบดอยเต่า อำเภอฮอด เหนือเขื่อนภูมิพล

ส่วนอีกเส้นทาง มาตามถนนเลียบทางรถไฟ เป็นมวลน้ำที่ล้นจากแม่น้ำปิง ท่วมพื้นที่อำเภอสารภี ตอนนี้ได้ไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ตำบลอุโมงค์ หนองช้างคืน ประตูป่า และเหมืองง่า อำเภอเมืองลำพูน โครงการประทานลำพูน แจ้งเตือนพื้นที่ 3 โซนนี้ รับมือน้ำเหนือจะไหลมาเติมจากเชียงใหม่ ชาวบ้านได้รับผลกระทบแล้วกว่า 1,000 หลังคาเรือน บางจุดน้ำท่วมสูงถึง 2 เมตร นอกจากนั้นพื้นที่สวนลำไย ก็เสียหายมากกว่า 500 ไร่ ขยายวงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ

ขณะนี้มีการปิดการจราจรถนนเลียบทางรถไฟแยกหลังตลาดกลางป่าเห็ว ถนนสายสบปะ-สบทา และถนนสายป่าแก-ประตูป่า (เลียบแม่น้ำปิง)

คลองแม่รำพัน ยังเอ่อล้นท่วมหลายจุด
ขยับลงมาที่อำเภอเมืองสุโขทัย น้ำจากคลองแม่รำพัน ที่รับน้ำมาจากทางทุ่งทะเลหลวง เอ่อล้น เข้าท่วมถนนพื้นที่ตำบลบ้านกล้วย ผลกระทบต่อการสัญจรไป-มา ของรถทุกชนิด นอกจากนี้น้ำในคลองแม่รำพัน ยังไหลทะลักเข้าท่วมบริเวณวัดกำแพงงาม ต่อเนื่องบางจุดสูงกว่า 1.50 เมตร พระสงฆ์และสามเณร ไม่สามารถออกไปรับบิณฑบาตรได้ ส่วนน้ำท่วมหน้าโรงพยาบาลสุโขทัย ตอนนี้ลดลงแล้วท่วมขังประมาณ 20 เซนติเมตร

ครม.ไว้ทุกข์ เหตุรถบัสนักเรียนเกิดเพลิงไหม้
ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้มีประชุม ครม. รัฐมนตรีส่วนใหญ่ แต่งกายชุดไว้ทุกข์ ให้กับเหตุการณ์รถบัสนักเรียนเพลิงไหม้ และวันนี้ การประชุมเลิกเร็วกว่าทุกสัปดาห์เนื่องจากนายกรัฐมนตรี จะต้องไปต่างประเทศ

ครม.อนุมัติเงินเยียวยา 9,000 บาท
แต่มีวาระสำคัญต้องพิจารณาก็คือ หลักเกณฑ์ใหม่ การจ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยจะจ่ายให้ 9,000 บาท เหมา ๆ ทุกกรณี นอกจากนี้ยังจะโอนเงินให้อีก ครัวเรือนละ 10,000 บาท ใช้สำหรับล้างดินโคลน สำหรับบ้านที่ได้รับผลกระทบจากดินโคลนถล่ม

ส่วนการเยียวยาผู้ประกอบการท่องเที่ยว ในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันว่าเตรียมไว้แล้ว โดยในระยะเร่งด่วน จะเป็นการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ รอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติกรอบวงเงินก่อน

ประชุม ศปช.ติดตามสถานการณ์น้ำ 
โดยในช่วงบ่ายจะมีการประชุมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. เพื่อติดตามสถานการณ์ และ พิจารณามาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม โดยกระทรวงเกษตรและสกหรณ์ จะของบกลาง วงเงิน 3,200 ล้านบาท เพื่อฟื้นฟู เยียวยา พื้นที่ทำการเกษตร

ด้านกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ จังหวัดเชียงใหม่ 53 แห่ง และได้มอบเงินช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ไปแล้วกว่า 200 คน นอกจากนี้ยังมีมาตรการลดเงินต้นและดอกเบี้ยให้กับสมาชิก พอช. ที่ผ่อนบ้านอยู่เป็นเวลา 3 เดือนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง