Green Report : ขยะพลาสติก ไม่เหลือทิ้ง

View icon 48
วันที่ 8 ต.ค. 2567 | 18.00 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สี ช่วยชาวบ้าน - กรีนรีพอร์ต วันนี้คุณบอย ธนพัต มีวิธีการใช้พลาสติก แบบไม่ทำลายโลกมาแนะนำ มีวิธีการอย่างไร ติดตามกัน

"พลาสติก" ถูกนำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ และสิ่งของเครื่องใช้มากมายในชีวิตประจำวัน จนได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เพราะด้วยน้ำหนักที่เบา ราคาถูก หรือนำไปขึ้นรูปได้ตามต้องการ แต่อย่างที่ทราบกันว่า "พลาสติก" ย่อยสลายได้ยาก ทำให้มีการหลงเหลือและหลุดรอดสู่สิ่งแวดล้อม อุดตามท่อระบายน้ำ ลงคลอง ลงทะเล เกิดเป็นไมโครพลาสติก จนหลายคนมองว่าขยะพลาสติกเป็นตัวการสำคัญ เป็นผู้ร้ายทำลายโลก แต่แท้จริงแล้วหากมีการใช้งาน และการจัดเก็บอย่างเหมาะสม "พลาสติก" สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้

มาตรการสำคัญของไทยออก แผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะพลาสติกเป็นกรอบและทิศทางป้องกันและแก้ไขปัญหาการจัดการขยะพลาสติกของประเทศ เริ่มทันทีลดและเลิกใช้ พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียว (Single-use Plastics) โดยเฉพาะแก้วน้ำ หลอด ถุงหูหิ้ว ทางที่ดีใช้แก้วหรืออุปกรณ์ที่ใช้ซ้ำได้

ร้านกาแฟ เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน เมื่อสั่งกาแฟ 1 แก้ว โดยเฉลี่ยจะมีขยะอย่างน้อย 5 ชิ้น แก้ว หลอด ฝา กระดาษ และหูหิ้ว

แต่ไม่ใช่ที่ Chim&Chom Cafe ร้านกาแฟสายกรีน ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ร้านกาแฟที่นี่ไม่ใช้ Single-use Plastics

ซึ่งการนำพลาสติกแต่ละประเภทกลับไปใช้ประโยชน์ เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เป็นทางออกของปัญหาสิ่งแวดล้อม ที่ถูกกำหนดไว้ในแผนยุทธศาสตร์ชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง