นร.บาดเจ็บจากเหตุไฟไหม้รถบัส อาการดีขึ้น หมอวางแผนถอดท่อช่วยหายใจ

นร.บาดเจ็บจากเหตุไฟไหม้รถบัส อาการดีขึ้น หมอวางแผนถอดท่อช่วยหายใจ

View icon 81
วันที่ 8 ต.ค. 2567 | 15.21 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
2 เด็กหญิงบาดเจ็บในอุบัติเหตุไฟไหม้รถบัส อาการดีขึ้น พรุ่งนี้หมอวางแผนถอดท่อช่วยหายใจ น้อง 9 ขวบ ยังมีไข้สูง ให้ยาปฏิชีวนะต่อเนื่อง เฝ้าระวังภาวะติดเชื้อรุนแรง

ความคืบหน้าการรักษาอาการบาดเจ็บของเด็กหญิงอายุ 7 ขวบ จากอุบัติเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ซึ่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ วันนี้ (8 ต.ค.67) ทีมกุมารแพทย์ แจ้งว่าอาการทั่วไป แผลไฟไหม้ใบหน้าและลำตัว เป็นแผลไหม้ระดับที่สอง (Second degree burn 13%) สัญญาณชีพปกติ ผู้ป่วยหายใจผ่านท่อช่วยหายใจโดยการใช้เครื่องช่วยหายใจ โดยสามารถลดการช่วยเหลือจากเครื่องช่วยหายใจ สามารถสื่อสารความต้องการได้

ทีมแพทย์เปลี่ยนการให้ยาแก้ปวดและยานอนหลับจากทางหลอดเลือดดำ เป็นการผ่านสายให้อาหารทางจมูก วางแผนถอดท่อช่วยหายใจวันพรุ่งนี้ (9 ต.ค.67) หลังจากเข้าห้องผ่าตัดเพื่อทำแผล ผู้ป่วยรับอาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูกได้ดี ปัสสาวะออกปกติ ใช้อุปกรณ์บีบคลายขาทั้ง 2 ข้าง เพื่อป้องกันลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำส่วนลึกอุดตัน ไม่มีไข้หลังให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำครบตามกำหนด

ทีมศัลยแพทย์ แจ้งว่า แผลบริเวณใบหน้า ปาก หู ยุบบวมชัดเจน ไม่มีลักษณะการติดเชื้อ ส่วนแผลมือซ้ายคงที่ แผลมือขวามีสีคล้ำบางส่วน จะทำการตัดหนังตายและเก็บตัวอย่างเพาะเชื้อในวันพรุ่งนี้ (9 ต.ค.67) ในห้องผ่าตัด

ในส่วนการรักษาของทีมจักษุแพทย์ แจ้งว่าผู้ป่วยสามารถหลับตาลืมตาตามสั่ง เปลือกตายุบบวม ไม่มีขี้ตา เยื่อรกและ corneal shield อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม แผนการรักษา พรุ่งนี้ (9 ต.ค.67) ไปพิจารณาเปิดแผลและประเมินในห้องผ่าตัด และเตรียมปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด วางเยื่อหุ้มรก เพื่อกระตุ้นการหายของผิวเยื่อตาให้ดีขึ้น

ส่วนอาการเด็กหญิงอายุ 9 ขวบ อาการทั่วไป ไฟไหม้ใบหน้า ไฟไหม้ใบหน้า คอ แขนและมือทั้ง 2 ข้าง แผลไหม้ระดับที่สอง (Second degree burn 30%) สัญญานชีพปกติ ผู้ป่วยยังคงหายใจผ่านท่อช่วยหายใจโดยการใช้เครื่องช่วยหายใจ โดยสามารถลดการช่วยเหลือจากเครื่องช่วยหายใจ สามารถสื่อสารความต้องการได้ เปลี่ยนการให้ยาแก้ปวดและยานอนหลับจากทางหลอดเลือดดำเป็นการผ่านสายให้อาหารทางจมูก วางแผนถอดท่อช่วยหายใจวันพรุ่งนี้หลังจากเข้าห้องผ่าตัดเพื่อทำแผล รับอาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูกได้ดี ระดับเกลือแร่ฟอสฟอรัสและแมกนีเซียมต่ำ แก้เกลือแร่ฟอสฟอรัสผ่านสายให้อาหารทางจมูก แก้เกลือแร่แมกนีเซียมผ่านทางหลอดเลือดภาวะน้ำเกินดีขึ้นโดยได้รับยาขับปัสสาวะทางหลอดเลือดดำ ยังคงมีอาการไข้สูง ให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำอย่างต่อเนื่อง เฝ้าระวังภาวะติดเชื้อรุนแรง

ทีมศัลยแพทย์ แจ้งว่าวันนี้มีอาการคงที่ ไข้สูงยังมีคงเดิม ได้มีการปรับเปลี่ยนยาฆ่าเชื้อที่แรงขึ้น วันนี้จะเพิ่มสารอาหาร และให้สารโปรตีนเพิ่มขึ้น วางแผนเข้าห้องผ่าตัดพร้อมทีมจักษุ โดยทางศัลยแพทย์จะผ่าตัดเพื่อเอาเนื้อตายส่วนบนออก

ทีมจักษุแพทย์ แจ้งว่าน้องสามารถหลับตาลืมตาตามสั่ง เปลือกตายุบบวม ไม่มีขี้ตา ตาขวาเยื่อรกเริ่มละลาย กระจกตาด้านบนใสขึ้นมาก เห็นรายละเอียดม่านตาภายใน คนไข้เริ่มมองเห็นนับนิ้ว ตาซ้ายเยื่อรกและ corneal shield อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม แผนการรักษา พรุ่งนี้เข้าห้องผ่าตัดเพื่อประเมินแผล และเตรียมปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด วางเยื่อหุ้มรก เพื่อกระตุ้นการหายของผิวเยื่อตาให้ดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง