ไฟป่าลุกลามหนักในโบลิเวีย

View icon 36
วันที่ 8 ต.ค. 2567 | 12.54 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
โบลิเวีย เผชิญไฟป่าลุกลามหนักเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชน และพื้นที่ทางการเกษตร เสียหายอย่างหนัก ทางการโบลิเวียเผย ไฟป่าที่กำลังลุกลามอย่างหนักในโบลิเวีย ได้เผาผลาญพื้นที่ป่าไปแล้วกว่า 60 ล้านไร่ในปีนี้ โดยส่วนใหญ่อยู่ในเขตพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศ ทำลายสถิติไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ และยังเผาผลาญพื้นที่ป่าจนมีขนาดเท่ากับประเทศไอซ์แลนด์ หรือคิวบาเลยทีเดียว
            
ซานตาครูซ ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรมที่ร่ำรวยในพื้นที่ลุ่มทางตะวันออกของโบลิเวีย ใกล้กับบราซิล ได้รับผลกระทบจากไฟป่าหนักที่สุด โดยมีพื้นที่กว่า 43 ล้านไร่จากพื้นที่ทั้งหมด รองลงมาคือจังหวัด"เบนี"ที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งมีพื้นที่เสียหายจากไฟป่าเกือบ 20 ล้านไร่
             
ขณะที่ มีการเผยภาพนักดับเพลิงกำลังเร่งต่อสู้กับไฟป่า พร้อมเครื่องบินดับเพลิงที่บินเข้าโปรยน้ำ เพื่อดับไฟป่าอย่างต่อเนื่อง
            
รัฐบาลโบลิเวีย ได้ประกาศให้สถานการณ์ไฟป่า เป็นภัยพิบัติระดับชาติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังเรียกร้องให้หน่วยงานท้องถิ่น องค์กรชุมชน และประชาชน ร่วมมือกันดับไฟป่าอย่างจริงจังมากขึ้น
             
ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์เปิดเผยว่า แม้ว่าไฟป่าส่วนใหญ่จะเกิดจากฝีมือมนุษย์ แต่สภาพอากาศร้อนและแห้งแล้ง จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ส่งผลให้ไฟป่าลุกลามรวดเร็วขึ้น โดยอเมริกาใต้ได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อนหลายครั้ง ตั้งแต่ปีที่แล้ว  และไฟป่าในโบลิเวียรุนแรงขึ้นจากภัยแล้ง และการเผาป่า ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตปศุสัตว์และธัญพืชที่เพิ่มขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง