โปรดเกล้าฯ สุรยุทธ์ ประธานพิธีพระราชทานเพลิงศพ

View icon 50
วันที่ 8 ต.ค. 2567 | 16.42 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานในการพระราชทานเพลิงศพ ครูและนักเรียนที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา

โปรดเกล้าฯ สุรยุทธ์ ประธานพิธีพระราชทานเพลิงศพ
ช่วงเวลา 12.30 น.วันนี้ (8 ต.ค.) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานในการพระราชทานเพลิงศพ ผู้เสียชีวิต จำนวน 23 ราย จากอุบัติเหตุรถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม โดย พลเอก สุรยุทธ์ เป็นประธานในพิธีทอดผ้าไตรพระราชทาน จำนวน 5 ไตร วางดอกไม้จันทน์พระราชทานเพลิง แล้ววางธูปเทียนดอกไม้จันทน์ของพระบรมวงศานุวงศ์ วางที่หน้าหีบศพ ตามด้วย พระสงฆ์ ข้าราชการ ประชาชน ขึ้นวางดอกไม้จันทน์ตามลำดับ พิธีการดังกล่าวนี้จัดขึ้นภายในอาคารอเนกประสงค์โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี

จากนั้นเวลา 13.30 น. ได้เคลื่อนขบวนศพ ของครูและนักเรียน มาประกอบพิธีฯ ณ สถานที่ประกอบพิธี ครั้งละ 7 ร่าง จนครบทั้ง 23 ร่าง โดยมีครอบครัวของผู้เสียชีวิตอยู่ในขบวน โดยใช้ระยะเวลาในการเผาประมาณ 40 นาที ต่อ 1 ร่าง พร้อมทำการเก็บเถ้ากระดูก เพื่อส่งมอบให้กับครอบครัวผู้วายชนม์ หลังจากเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงแล้วนั้น พิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลต่อจากนี้ จะเป็นการทำบุญของครอบครัวและญาติ แยกย้ายกันไปประกอบพิธีกันตามวัตถุประสงค์

ภายในพิธีมี นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน เข้าร่วมพิธีฯ นอกจากนี้ยังมี นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางมาร่วมพิธีสงฆ์และพิธีพระราชทานเพลิงศพด้วย

ชาดา นอนค้าง-ทุ่มเทจัดงานครั้งสุดท้าย
ส่วนคนที่ได้รับการชื่นชมว่า ทุ่มเทให้กับการจัดพิธีครั้งนี้ ก็คือ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.จังหวัดอุทัยธานี ที่มีคนถ่ายภาพขณะที่มาตรวจดูความเรียบร้อยตั้งแต่ช่วง 01.00 น. คืนวานนี้ (7 ต.ค.) โดยนำรถนอนเคลื่อนที่มาจอดนอนค้างคืนที่บริเวณศาลาเอนกประสงค์ที่ใช้สวดอภิธรรม ก่อนจะตื่นตั้งแต่เช้า (8 ต.ค.) มาเดินตรวจดูความเรียบร้อย และเดินเก็บขยะกับผู้ที่ติดตามด้วยตัวเอง โดยบอกกับเจ้าหน้าที่ ที่มาร่วมกันจัดงานว่างานศพของนักเรียนและครูที่เสียชีวิตทั้ง 23 รายจะเป็นงานที่สวยที่สุดเพื่อเป็นการไว้อาลัยครั้งสุดท้าย

เร่งตรวจสอบรถติดตั้ง CNG-NGV ให้เสร็จใน 60 วัน
ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีเรื่องของคณะกรรมการป้องกันการใช้รถใช้ถนน ให้รถที่ติดตั้งก๊าซ CNG และ NGV 1.3 หมื่นคัน ต้องตรวจสอบภายใน 60 วัน และหยุดเดินรถก่อนจนกว่าคมนาคมจะตรวจสอบให้เรียบร้อย พร้อมสั่งการให้ ครม.ไปพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องในการเดินทางของประชาชนให้มีความปลอดภัย

โดยนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงคมนาคม สั่งให้กรมเจ้าท่าตรวจสอบเรือโดยสารทั้งประเทศ จำนวน 15,000 ลำ และเรือภัตตาคาร 108 ลำ ตรวจสอบพลังงานที่เกี่ยวกับการทำครัว ถังแก๊สต่าง ๆ และพลังงานก๊าซธรรมชาติ โดยต้องตรวจสอบให้ละเอียดเพื่อรายงานที่ประชุม ครม.ต่อไป