ดร.ธรณ์ บอกแล้ว ที่แท้เปลือกหอยเท้าปีกเกลื่อนหาดปราณบุรี

ดร.ธรณ์ บอกแล้ว ที่แท้เปลือกหอยเท้าปีกเกลื่อนหาดปราณบุรี

View icon 64
วันที่ 8 ต.ค. 2567 | 19.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตัวอะไรเกลื่อนหาดปราณบุรี ใส ๆ คล้ายเข็มฉีดยา ดร.ธรณ์ มาบอกแล้ว เปลือกหอยเท้าปีก ไม่เกี่ยวกับภัยพิบัติ ไม่มีพิษแต่เปลือกอาจทิ่มเท้าได้

ชาวบ้านตื่นตกใจบริเวณชายหาดปราณบุรี พบสิ่งมีชีวิตลักษณะคล้าย หนาม หรือ เข็มฉีดยา ตัวขาว ๆ ใส ๆ ยาวประมาณ 1 ซม. ลอยขึ้นมาเกลื่อนชายหาดเป็นระยะทางกว่า 5 ก.ม. วันนี้ (8 ต.ค.67) ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวด้านนิเวศทางทะเล เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แล้วว่าเป็นเปลือกหอยเท้าปีก เกลื่อนหาดปราณบุรี ตามที่แฟนเพจเพื่อนธรณ์ถามมาตั้งแต่เช้า เพิ่งมีเวลาดูชัด ๆ เปลือกแหลมใสเหล่านั้น คือ เปลือกของหอยฝาเดียวที่ดำรงชีวิตเป็นแพลงก์ตอน

หอยคือสัตว์หลากหลายติดอันดับต้น ๆ ของโลก ไม่จำเป็นต้องอยู่บนพื้นเสมอไป หอยหลายชนิดอาศัยอยู่ในมวลน้ำตลอดเวลาหอยฝาเดียวกลุ่มที่เรียกว่า Pteropod เป็นหอยแพลงก์ตอนกลุ่มใหญ่ ชื่อนี้แปลง่าย ๆ ว่า “หอยเท้าปีก”

ดร.ธรณ์ ระบุด้วยว่า แก๊งหอยเท้าปีกมีเยอะมาก แม้แต่ sea angel นางฟ้าแห่งโลกสีคราม ก็อยู่ในกลุ่มนี้ อยากเห็นไปฮอกไกโด หน้าหนาว นั่งเรือออกทะเล เป็นจุดขายของแถวนั้นเลย คนญี่ปุ่นชอบมาก)

หนึ่งในหอยเท้าปีกคือ Creseis acicula มีเปลือกแหลม ๆ ใส ๆ ยาวๆ 3-4 เซนติเมตร ดูเผิน ๆ เหมือนหนาม หอยพวกนี้เป็นแพลงก์ตอนในน้ำ กินแพลงก์ตอนพืชเป็นหลัก บางทีอยู่รวมกันเป็นกลุ่มใหญ่เพื่อสืบพันธุ์ บางทีก็อาจตายพร้อมกันเพราะปัจจัยในทะเลเปลี่ยนแปลง จากนั้นก็โดนคลื่นซัดมาเกยหาด หอยไม่มีพิษ เปลือกอาจทิ่มเท้าได้ก็แค่ระวังไว้

ดร.ธรณ์ ย้ำว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับภัยพิบัติใด ๆ ไม่ต้องกลัว เป็นหอยที่พบทั่วไปไม่ใช่มาจากน้ำลึกหรือก้นทะเล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง