สหรัฐฯ สั่งอพยพประชาชนนับล้าน เตรียมรับเฮอริเคนมิลตัน

View icon 69
วันที่ 9 ต.ค. 2567 | 13.00 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
สหรัฐฯ สั่งอพยพประชาชนนับล้านคน ในพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันตกของรัฐฟลอริดา เพื่อเตียมรับมือกับพายุเฮอริเคนมิลตัน ที่กำลังเคลื่อนตัวใกล้เข้ามา และคาดว่า จะพัดถล่มรัฐฟลอริดา ในค่ำวันนี้

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า พายุเฮอริเคนมิลตัน ที่มีความเร็วลมสูงสุด 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลังทวีกำลังแรงขึ้นเป็นระดับ 5 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งอ่าวฟลอริดา ที่มีประชากรหนาแน่น และยังคงได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนเฮเลน ไม่ถึงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งในช่วงค่ำวันพุธ หรือเช้าวันพฤหัสบดีนี้ ตามเวลาในท้องถิ่น ซึ่งอาจทำให้เกิดคลื่นสูงซัดชายฝั่งราว 3 ถึง 4.5 เมตร มีกระแสลมแรง และเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน จากฝนที่ตกหนัก

โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ต้องเลื่อนการเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อดูแลการรับมือกับพายุลูกนี้ พร้อมระดมกองกำลังป้องกันประเทศจำนวน 5,000 นายลงพื้นที่ และอีก 3,000 นาย พร้อมรับมือหลังพายุพัดถล่ม

มีการเผยภาพจากโดรน ที่แสดงให้เห็นการจราจรบนท้องถนนนอกเมืองแทมปา มีรถยนต์หนาแน่น และการจราจรติดขัด หลังทางการสั่งอพยพประชาชนกว่า 1 ล้านคน ออกจากพื้นที่ชายฝั่งกว่า 12 เขต รวมถึงเขตฮิลส์โบโรห์ ในเมืองแทมปา เขตปิเนลลาส และเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ก่อนที่พายุจะพัดถล่ม เพื่อความปลอดภัย

ขณะที่ สภาพบ้านเมืองในเมืองแทมปา ล่าสุด แทบกลายเป็นเมืองร้าง ตามท้องถนนในเมืองแทบไม่มีรถวิ่ง ขณะที่ชายหาดไร้ผู้คน ซึ่งจากภาพถ่ายทางอากาศ ยังคงมองเห็นสภาพความเสียหาย จากพายุเฮอริเคนเฮเลนที่พัดถล่มก่อนหน้านี้

ส่วนที่ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำฟลอริดา เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเคลื่อนย้ายเพนกวินแอฟริกัน ไปยังชั้นที่สูงขึ้น และปลอดภัยกว่า นอกจากนั้น ยังมีสัตว์อื่น ๆ อีกหลายชนิด ที่ถูกเคลื่อนย้ายเพื่อความปลอดภัย อาทิ แมงกะพรุนพระจันทร์ งู จิ้งจก เต่า จระเข้ คางคก และแม้กระทั่งปูเสฉวน เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับคลื่นยักษ์จากพายุ ที่อาจส่งผลกระทบต่ออาคาร

ทั้งนี้ ยังมีการเผยภาพขณะที่ “นักล่าพายุเฮอริเคน” ของสมาคมมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือโนอา (NOAA) ที่ขับเครื่องบินที่มีชื่อว่า “มิสพิกกี้” ต้องเผชิญกับความยากลำบาก และตกหลุมอากาศอย่างแรง ขณะบินฝ่าพายุเฮอริเคนมิลตัน เมื่อวานนี้ (8 ต.ค.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง