เรืองไกร ร้องนายกฯ ตรวจภาษี 2 รมต.พรรคประชาธิปัตย์

เรืองไกร ร้องนายกฯ ตรวจภาษี 2 รมต.พรรคประชาธิปัตย์

View icon 82
วันที่ 9 ต.ค. 2567 | 11.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ร้องนายกฯ ! เรืองไกร จี้ ตรวจภาษี “เฉลิมชัย” “เดชอิศม์” เสียโดยถูกต้องครบถ้วน หรือไม่

วันนี้ (9 ต.ค.67) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า เมื่อวานมีอดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ไปร้องกรมสรรพากรให้ตรวจสอบการเสียภาษีของตน ย้อนหลังตั้งแต่เป็นสมาชิกวุฒิสภานั้น กรณีนี้ จึงเป็นเหตุให้ต้องตรวจสอบภาษี สส. และรัฐมนตรีพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยเช่นกัน

โดยได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ทำการตรวจสอบรัฐมนตรี ของพรรคประชาธิปัตย์ 2 คน คือนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ นายเดชอิศม์ ขาวทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ว่ามีการเสียภาษีอากรตามที่กฎหมายบัญญัติ ตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 50 (9) ประกอบประมวลรัษฎากรโดยถูกต้อง ครบถ้วน หรือไม่

กรณีของนายเฉลิมชัย เมื่อย้อนไปตรวจดูรายละเอียดในบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน รวมทั้งรายได้ รายจ่าย ของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน กรณีพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2566 ซึ่งได้มาจากเว็บไซต์ ป.ป.ช. เมื่อนำมาเทียบกับข่าวข้างต้น พบว่า เมื่อได้ตรวจสอบเกี่ยวกับเงินได้พึงประเมินตามประมวลรัษฎากรแล้ว ยังมีเหตุอันควรสงสัยเกี่ยวกับรายได้บางรายการว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ได้มีการนำรายได้ไปเสียภาษีอากรตามที่กฎหมายบัญญัติ ตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 50 (9) ประกอบประมวลรัษฎากรโดยถูกต้อง ครบถ้วน หรือไม่

กรณีของนายเดชอิศม์ เมื่อย้อนไปตรวจดูรายละเอียดในบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน รวมทั้งรายได้ รายจ่าย ของนายเดชอิศม์ ขาวทอง กรณีเข้ารับตำแหน่ง สส. พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2566 ซึ่งได้มาจากเว็บไซต์ ป.ป.ช. เมื่อนำมาเทียบกับข่าวข้างต้น พบว่าเมื่อได้ตรวจสอบเกี่ยวกับเงินได้พึงประเมินตามประมวลรัษฎากรแล้ว ยังมีเหตุอันควรสงสัยเกี่ยวกับรายได้บางรายการว่า นายเดชอิศม์ ขาวทอง ได้มีการนำรายได้ไปเสียภาษีอากรตามที่กฎหมายบัญญัติ ตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 50 (9) ประกอบประมวลรัษฎากรโดยถูกต้อง ครบถ้วน หรือไม่

กรณีข้างต้น เมื่อนายกรัฐมนตรีขอรายการบัญชีทรัพย์สินของทั้งสองคนจาก ป.ป.ช.มาตรวจสอบ ก็ต้องรู้ดีว่า รายได้พึงประเมินตามประมวลรัษฎากรรายการใด ที่ต้องนำไปเสียภาษี เมื่อรู้แล้ว ขอให้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ดำเนินการต่อไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง