บุกจับ ใบหนาด ไลฟ์สดตุ๋นขายทองเหยื่อ 500 ราย

View icon 47
วันที่ 9 ต.ค. 2567 | 16.12 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ตำรวจไซเบอร์ บุกจับ "ใบหนาด" เจ้าของห้างทองดัง หลอกขายทองออนไลน์ พบผู้เสียหายสูญเงินรวม 85 ล้านบาท

นายพรมธาดา หรือ แม่ใบหนาด กรรมการบริษัท ห้างเพชรทองแห่งหนึ่ง ได้ถูกตำรวจกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. จับกุมตัวได้ที่บริเวณ อำเภอคูคต จังหวัดปทุมธานี ก่อนคุมตัวมาสอบปากคำ พบเจ้าตัวมีใบหน้าเรียบเฉย โดยทางผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่าอยากขอโทษผู้เสียหายหรือไม่ แต่ ใบหนาด ไม่ตอบคำถามสื่อมวลชน พูดแค่เพียงว่า "จะขอชี้แจ้งกับเจ้าหน้าที่เท่านั้น"

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก มีผู้เสียหายนับร้อยราย พร้อม นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืน ความยุติธรรมในสังคม บุกร้องเรียนที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เพื่อให้ดำเนินคดีกับ นายพรมธาดา หรือ ใบหนาด หลังถูกหลอกซื้อทองคำ มีกลุ่มผู้เสียหายทั้งหมด 500 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 85 ล้านบาท

หนึ่งผู้เสียหาย กล่าวว่า รู้จักผู้ค้าทองรายนี้ ผ่านทางแอปพลิเคชัน TikTok ไลฟ์ขายทองมานานกว่า 1 ปี และผู้ขายยังเคยเป็นลูกน้องอินฟลูเอนเซอร์ ชื่อดัง นอกจากนี้ ผู้ขายยังมีเอกสารจดทะเบียนนิติบุคคลเป็นชื่อบริษัท และชื่อผู้ขายเป็นกรรมการบริษัท ทำให้เกิดความเชื่อถือและสั่งซื้อทองผ่านออนไลน์ รวมถึงผู้ขายทองรายนี้ มักจะจัดโปรโมชันขายทองในราคาถูก จึงรวบรวมเงินซื้อทอง เริ่มจาก 1 กรัม ราคา 1,500 บาท ถูกกว่าท้องตลาดทั่วไปที่ขายในราคาเกือบ 3,000 บาท จึงซื้อสะสมไว้

เมื่อถามผู้ขายว่า ทำไมได้ทองราคาถูก ผู้ขายอ้างว่ารับจากโรงงานมาโดยตรง แต่เมื่อถามชื่อโรงงานก็ไม่ยอมบอก อ้างว่าถ้าบอกเดี๋ยวคนซื้อจะตามไปซื้อกับทางโรงงาน แต่ปรากฏว่า เมื่อซื้อทองปริมาณมากขึ้นกลับไม่ได้รับสินค้า ผู้เสียหายแต่ละรายสูญเงินไปตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสนบาท มีผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่ออีกจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่ม VIP ซื้อทองน้ำหนัก 10 บาทขึ้นไป ทำให้ยอดความเสียหายรวมกันหลายสิบล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง