แสดงอภินิหาร ปีนบันไดมีด ประเพณีถือศีลกินเจ

View icon 36
วันที่ 10 ต.ค. 2567 | 07.21 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เมื่อคืนม้าทรงได้แสดงอภินิหาร ปีนบันไดมีดสูงกว่า 30 เมตร ถือเป็นการประกอบพิธีสำคัญอย่างหนึ่ง ในงานประเพณีถือศีลกินเจ ที่จังหวัดตรัง

ภาพพิธีกรรมไต่บันไดมีด ซึ่งทำมาจากเหล็กที่มีความคมเหมือนกับมีดโกน และสูงกว่า 30 เมตร จะเห็นว่าม้าทรงปีนขึ้นไป หยิบธงที่ประดับข้างบันไดมีดโยนลงมา แล้วปล่อยมือแกว่งตัวให้ดู พิธีนี้จัดขึ้นที่ศาลเจ้ากิ่วอองเอี่ย ถนนท่ากลาง ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง ซึ่งก่อนการไต่บันไดมีด มีฝนตกลงมาช่วงค่ำ

เมื่อเจ้าพิธีกรรม ทำพิธีฮวดซู อัญเชิญเทพเจ้าเข้าประทับร่างม้าทรง แต่ละองค์จนครบ ม้าทรงก็เริ่มประกอบพิธีปีนบันไดมีด เหยียบไปทีละขั้นขึ้นไปจนถึงจุดสูงสุด เอาธงที่อยู่ข้างบนโยนมาด้านล่าง แล้วก็ลงทางเชือก ส่วนม้าทรงองค์อื่น ๆ ในลำดับถัดไป จะทยอยปีนบันไดมีดขึ้นไปดึงธงที่อยู่ด้านข้างลงมาทั้งหมด ประชาชนที่มางานและผู้ที่ถือศีลกินเจต่างศรัทธาในอิทธิฤทธิ์ของม้าทรง

สำหรับการปีนบันไดมีด มีความเชื่อว่า หากกายใจไม่บริสุทธิ์ เมื่อประกอบพิธีกรรม เช่น ลุยไฟ ลุยกระเบื้อง ลุยหนาม การใช้อาวุธนานาชนิดทิ่มแทงร่างกาย และการปีนบันไดมีด ม้าทรงจะได้รับอันตราย หากใจกายบริสุทธิ์มีศีลธรรม ก็จะปลอดภัยจากพิธีกรรมต่าง ๆ

ส่วนคืนวันนี้ก็จะมีการลุยไฟที่ศาลเจ้ากิ้วอ๋องเอี่ย ก่อนที่จะสิ้นสุดการกินเจในคืนวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 11 ตุลาคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง