แสงเดือน จี้ กัญจนา มารับช้างฝากเลี้ยงคืนไป

View icon 57
วันที่ 10 ต.ค. 2567 | 06.13 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - มาที่ดรามาในแวดวงชาวช้าง กลับมาเดือดอีกครั้ง เมื่อจู่ ๆ แม่เล็ก แสงเดือน โพสต์แจ้ง "คุณหนูนา กัญจนา ศิลปอาชา" ให้มารับช้าง 2 เชือกที่ฝากเลี้ยง กลับไป ขณะที่คุณหนูนาโต้กลับ ถึงจะฝากช้างเลี้ยงไว้ แต่ก็ไม่ได้ฝากฟรี ๆ ที่ผ่านมาให้ "แม่เล็ก" มาเยอะแล้ว

แสงเดือน จี้ กัญจนา มารับช้างฝากเลี้ยงคืนไป
เรื่องนี้ก็สร้างความร้อนฉ่าโลกโซเชียลทันที เมื่อจู่ ๆ นางสาวแสงเดือน ชัยเลิศ หรือ แม่เล็ก เจ้าของศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ประกาศผ่านทางเฟซบุ๊ก ตามหา คุณหนูนา กัญจนา ศิลปอาชา แจ้งให้มารับช้างตัวผู้ 2 เชือก ชื่อ "พลายขุนเดช และ พลายดอกแก้ว"

ที่คุณหนูนาเอามาฝากเลี้ยงไว้หลายปี ถ้าคุณหนูนาสงสารและเป็นห่วงเขาจริง ๆ ขอช่วยมาย้ายพวกเขาไปอยู่ในที่ที่เหมาะสมโดยด่วน

จากนั้นทีมงานคุณหนูนาก็ประสานไปที่ปางของแม่เล็ก ขอย้ายช้างทั้งคู่ โดยปมเหตุที่เป็นเช่นนี้ อาจเพราะก่อนหน้านี้ มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมถูกน้ำท่วม จนเป็นเหตุให้ช้าง 2 เชือก ล้ม แล้วก็ถูกตั้งคำถามกับเรื่องที่เกิดขึ้น

กัญจนา โพสต์ภาพอดีต ขุนเดช-ดอกแก้ว
ขณะที่คุณหนูนา ก็เรียกว่าโต้กลับยิบทางโซเชียลเช่นกัน โพสต์ 5 ครั้ง ตั้งแต่ 13.00-19.33 น. ใจความหลัก ๆ อธิบายถึงช้างทั้ง 2 เชือก เริ่มที่ ขุนเดช บอกว่า น้องเป็นช้างป่าที่ถูกบ่วงแร้วนายพรานรัดข้อจนเป็นแผลใหญ่บวม ทำให้เดินไม่ปกติ ดิฉันไปเจอน้องเมื่อปี 2557 ที่ส่วนสัตว์ป่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ซึ่งน้องถูกเลี้ยงอยู่เชือกเดียวน่าสงสารมาก ช่วงนั้นเป็นปีแรกที่ดิฉันได้รู้จักคุณเล็ก และชื่นชมคุณเล็กมาก ดิฉันวิ่งเต้นทำเรื่องขออธิบดีอุทยานพาขุนเดชไปอยู่ที่ปางคุณเล็ก จนสำเร็จ เลี้ยงมาจนถึงทุกวันนี้

ส่วนอีกเชือก "ดอกแก้ว" ดิฉันเจอที่โรงพยาบาลช้างคชบาล ลำปาง น้องมากับแม่ที่ป่วยหนัก ซึ่งตอนนั้น ดอกแก้วอายุ 2 เดือน คลอเคลียอยู่กับแม่ตลอด ก็ยังบอกกับแม่ของดอกแก้ว อย่าทิ้งลูกไป กระทั่งกลับมาได้เพียง 3 วัน ได้รับแจ้งว่าล้มแล้ว จึงสงสารดอกแก้วมาก กลัวเจ้าของนำไปขายที่ไม่เหมาะสม จึงขอซื้อมาในราคา 850,000 บาท ช่วงปีแรก คชบาลก็หาแม่รับ จนแม่รับตั้งท้องจึงต้องนำดอกแก้วไปฝากแม่เล็กเลี้ยง ซึ่งเธอก็ยินดี

พร้อมทิ้งท้าย ดิฉันต้องขอบคุณคุณเล็กมาก ที่ตลอดเวลาได้เลี้ยงดูขุนเดชและดอกแก้วให้ แต่ดิฉันก็ไม่ได้ไปฝากเฉย ๆ ในช่วงปีแรกที่ดิฉันไปหาคุณเล็กบ่อย ๆ นั้น ดิฉันได้สนับสนุนคุณเล็กทุกอย่างในชีวิต แม้จนถึงทุกวันนี้ ก็ยังไม่เคยให้ใครเท่านี้มาก่อน เพราะรักคุณเล็กมาก ก่อนลงท้ายย้ำว่า ดิฉันต้องขอบคุณเล็กอีกครั้ง สำหรับการดูแลขุนเดชและดอกแก้ว คุณเล็กให้ไปรับโดยเร็ว ดิฉันกำลังจะไปรับทั้งคู่มา

แสงเดือน โต้ พลายขุนเดช ถูกเลี้ยงอย่างดี
และไม่เพียงเท่านี้ แม่เล็กแสงเดือน ยังโพสต์คลิปภาพของพลายขุนเดชขณะอยู่ที่ปางช้าง โดยระบุว่า มีคนไปโพสต์ว่าพลายขุนเดชอ่อนแรงน่าเป็นห่วง นี่คือสภาพน้องขุนเดชเมื่อวานนี้ และนี่คือห้องนอนของน้อง และทุก ๆ วัน น้องจะมีพื้นที่ออกไปเดินเล่น

พร้อมย้ำ พลายขุนเดชเป็นช้างที่แข็งแกร่ง สู้ชีวิตจนรอด หลังจากมาฝากเลี้ยงก็มีคุณหมอช่วยกันดูแล และน้องไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยวอย่างที่มีการกล่าวหา

และก็ทิ้งท้ายสำหรับพลายขุนเดชและดอกแก้ว ถ้าท่านยังหาพื้นที่เหมาะสมไม่ได้ ก็ให้ประสานมาได้ เพราะน้องสามารถอยู่ที่นี่จนกว่าจะได้บ้านที่ดีกว่า พร้อมย้ำที่โพสต์แค่ต้องการให้สื่อสารต่อคนรอบข้าง ไม่บิดเบือนความเป็นอยู่ของน้อง

ต่อมา คุณหนูนาก็โพสต์อีกครั้ง ระบุว่า ทีมร่วมแดนช้าง กำลังไปรับน้องดอกแก้วและน้องขุนเดชอยู่ค่ะ ขอบคุณทุก ๆ ท่านมากเลยนะคะ

ยกเลิกภารกิจย้ายช้าง เพื่อความปลอดภัย
กระทั่งล่าสุด ควาญจืด เป็นควาญช้างประจำของ พลายดัมโบ้ จากปางช้าง Thai Elephant Home โพสต์เฟซบุ๊กถึงการเคลื่อนย้ายช้างว่า "คืนนี้ขอยกเลิกภารกิจก่อนครับ เพราะดึกแล้วครับ เพื่อความปลอดภัยของควาญช้าง เพราะช้างไม่เคยได้รับการถูกฝึกมาเลย การเคลื่อนย้ายช้างเลยลำบากครับ"

ขอบคุณภาพจาก : Facebook แสงเดือน ชัยเลิศ-Saengduean Chailert

ข่าวที่เกี่ยวข้อง