แสงเดือน โพสต์ลาขุนเดช-ดอกแก้ว จริง ๆ ไม่อยากให้เขาไป

แสงเดือน โพสต์ลาขุนเดช-ดอกแก้ว จริง ๆ ไม่อยากให้เขาไป

View icon 162
วันที่ 10 ต.ค. 2567 | 12.05 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
แม่เล็ก แสงเดือน โพสต์ลาพลายขุนเดช-พลายดอกแก้ว จริง ๆ ไม่อยากให้เขาไป ตัดพ้อคลื่นน้ำท่วมที่เข้ามาทำลายศูนย์บริบาลสัตว์ ยังไม่ร้ายแรงเหมือนกับคลื่นแห่งความเกลียดที่มีในขณะนี้

ศึกคนรักช้าง ความระหองระแหงระหว่างเล็ก แสงเดือน ชัยเลิศ ผอ.ศูนย์บริบาลช้าง (Elephant Nature Park) อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ กับหนูนา กัญจนา ศิลปอาชา ที่ปรึกษา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) หลังแม่เล็กได้โพสต์ให้คุณหนูนา มารับช้าง 2 เชือก ที่ฝากเลี้ยงไว้นานนับ 10 ปี ไปเลี้ยงในสถานที่ที่คิดว่าเหมาะสมกว่า ขณะที่หนูนาได้ติดต่อให้ทีมควาญช้าง ทีมร่มแดนช้าง ทีมปางช้างแม่แตง ทีมหมอสถาบันคชบาลฯ ไปเคลื่อนย้ายช้างพลายขุนเดช และพลายดอกแก้ว ไปพักที่ร่มแดนช้างเชียงใหม่

วันนี้ (10 ต.ค.67) แม่เล็กแสงเดือน โพสต์ข้อความตัดพ้อว่า คลื่นน้ำท่วมที่เข้ามาทำลายศูนย์บริบาลสัตว์ของเรา ยังไม่ร้ายแรงเหมือนกับคลื่นแห่งความเกลียดที่มีในขณะนี้ พร้อมโพสต์คลิปภาพพลายดอกแก้ว และระบุว่า ถึงแม้จะเริ่มเข้าสู่วัยรุ่นแต่นิสัยยังเป็นเด็ก ๆ อยู่เลย แม่ภาวนาสวดมนต์ให้ลูกนะ ไม่ว่าลูกจะอยู่ที่ไหนขอให้อยู่ใน 5 สวัสดิภาพสากล คือ การเป็นอิสระในการเล่นและการแสดงออก  การเป็นอิสระจากการความกลัว ความทุกข์ทรมานจากการถูกบังคับขู่เข็ญ การเป็นอิสระจากการหิวกระหายและมีอาหารเพียงพอ การเป็นอิสระจากความเจ็บปวด การมีบาดแผล การบาดเจ็บและโรคภัยไข้เจ็บ และการปราศจากความไม่สะดวกสบายอันเนื่องมาจากสภาวะสิ่งแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม

ส่วนพลายขุนเดช เป็นช้างพลายที่บาดเจ็บที่เท้าหน้า สาเหตุเท่าที่ทราบน่าจะมาจากแร้วกับดัก จากภาพที่พบวันแรกของกรมอุทยานน้องผอมมากแต่น้องแข็งแกร่งต่อสู้ชีวิตจนรอด ขุนเดชเป็นช้างของกรมอุทยานฯ และคุณหนูนาได้นำมาฝากเลี้ยงที่มูลนิธิฯ เมื่อสิบปีที่แล้ว เมื่อมาถึงที่มูลนิธิน้องได้รับการต้อนรับจากแม่รับช้างทันที เท้าของขุนเดชมีแผลใหญ่ลึกมาก ต้องดูแลรักษาล้างแผลใส่ยาทุกวัน และต้องสั่งตัดถุงเท้าชนิดพิเศษที่เป็นผ้าฝ้ายพื้นหนังเทียมให้ขุนเดชใส่ทุกวัน ตอนที่มาแรก ๆ แผลยังไม่ค่อยแห้งใช้ถุงเท้าวันละ 3 ถุง แต่หลังจากนั้นแผลเริ่มดีขึ้นใส่ถุงเท้าวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น และใช้พลาสเตอร์ยืดอย่างน้อยเดือนละ 200 ม้วน ในการปิดรองถุงเท้าป้องกันเท้าสกปรก

คุณหมอทุกท่านช่วยกันดูแลขุนเดชทุกวันอย่างดี  ขุนเดชมีรองเท้าหลายคู่ และมีขาเทียมเสริมเกราะที่ผลิตโดยช่างทำขาเทียมสัตว์ชั้นนำจากอเมริกา ตอนนี้ขาดเทียมนั้นได้หายไปกับน้ำหมดแล้ว

ข้อความตอนหนึ่ง แม่เล็กแสงเดือน ยืนยันว่า น้องไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยวอย่างที่มีการเอาไปกล่าวหา น้องสามารถสร้างปฎิสัมพันธ์กับช้างที่อยู่ในรอบ ๆ บริเวณ ดิฉันขอให้คนที่นำข้อมูลไปลงข่าวขอให้กรุณาหยุดสร้างข่าวเท็จและสร้างความสับสนให้กับสังคม ซึ่งมันไม่เป็นผลดีกับช้างแต่อย่างใด พวกเราเลี้ยงและดูแลน้องมานาน พวกเราย่อมรักและผูกพันจากการที่ดูแลน้องทุกวัน แต่การที่พวกเราถูกคุกคามจากรอบด้าน จนไม่อาจยอมรับได้อีกต่อไป

สำหรับพลายขุนเดชและพลายดอกแก้ว ถ้าท่านยังไม่สามารถหาพื้นที่ทีเหมาะสมที่จะให้น้องอยู่ได้ก็สามารถประสานมาได้ น้องสามารถอยู่ที่นี่จนกว่าจะได้บ้านที่ดีกว่าที่อยู่กับพวกเรา  เพียงแต่ต้องการให้มีการสื่อสารต่อคนรอบข้างให้เข้าใจชัดเจนถึงสภาพความเป็นอยู่ตามข้อเท็จจริง ไม่ไปบิดเบือนชีวิตความเป็นอยู่ของน้องสู่สังคม

แม่เล็กแสงเดือน ยังคอมเมนต์ตอบแฟนเพจด้วยว่า จริง ๆ ไม่ได้อยากให้เขาไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง